190
/
170066
Dấu hiệu xuất hiện khi ngồi lâu cảnh báo sức khỏe bất ổn
dau-hieu-xuat-hien-khi-ngoi-lau-canh-bao-suc-khoe-bat-on
news

Dấu hiệu xuất hiện khi ngồi lâu cảnh báo sức khỏe bất ổn

Thứ 4, 25/09/2024 | 08:18:00
81 lượt xem

Nếu ngồi lâu mà chân có dấu hiệu bị sưng phù thì thường là có liên quan đến bệnh tiềm ẩn. Sưng phù chân xảy ra do chất lỏng dư thừa tích tụ trong các tế bào và mô của bàn chân. Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, đau đớn và khó khăn khi đi lại.

Sưng phù chân sau khi ngồi lâu có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu phát hiện mắc tình trạng này thì người bệnh cần đến bác sĩ khám càng sớm càng tốt, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Dấu hiệu xuất hiện khi ngồi lâu cảnh báo sức khỏe bất ổn- Ảnh 1.

Sưng phù chân sau khi ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể là dấu hiệu của cục máu đông ẢNH MINH HỌA: PEXELS

Chân sưng phù sau khi ngồi lâu có thể do những nguyên nhân sau:

Lưu thông máu kém

Khi bạn ngồi liên tục trong thời gian dài, đặc biệt là ở những tư thế gây sức ép nhiều lên chân, sẽ làm cản trở lưu thông máu trở về tim. Tuần hoàn máu kém có thể khiến máu tích tụ trong các tĩnh mạch ở chân và bàn chân, làm tăng áp lực trong tĩnh mạch. Hệ quả là khiến sưng phù chân.

Ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể giữ lại nước. Việc ngồi liên tục trong nhiều giờ sẽ khiến chất lỏng trong cơ thể bị trọng lực tác động và tích tụ xuống phần dưới của cơ thể, gây sưng phù chân và bàn chân.

Bệnh tim

Các bệnh về tim, chẳng hạn như suy tim sung huyết, có thể ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu của tim. Khi chức năng bơm máu của tim suy yếu, chất lỏng có thể tích tụ ở chân và bàn chân, gây sưng phù.

Bệnh thận

Thận đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Bệnh thận sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng này, dẫn đến tình trạng giữ nước, gây sưng ở bàn chân và mắt cá chân. Chân sẽ dễ sưng phù hơn khi ngồi trong thời gian dài.

Bệnh gan

Các bệnh về gan như xơ gan có thể dẫn đến giảm sản xuất albumin, một chất quan trọng để duy trì huyết áp và điều hòa chất lỏng trong mạch máu. Nồng độ albumin sụt giảm có thể khiến chất lỏng rò rỉ vào các tế bào và mô xung quanh, gây sưng phù chân.

Cục máu đông

Huyết khối tĩnh mạch sâu là tình trạng nghiêm trọng khi cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu của chân. Các cục máu đông làm tắc nghẽn lưu thông máu và gây sưng phù chân. Thói quen ngồi liên tục suốt nhiều giờ có thể gây huyết khối tĩnh mạch sâu. Một trong những triệu chứng thường thấy của bệnh là sưng phù chân.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng viêm có steroid và không steroid, có thể gây sưng bàn chân và cẳng chân. Vì các loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến chức năng cân bằng chất lỏng của thận, theo Medical News Today (Anh).

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/dau-hieu-xuat-hien-khi-ngoi-lau-canh-bao-suc-khoe-bat-on-185240920132345559.htm

  • Từ khóa

Bất ngờ với 2 nhóm thực phẩm rất cần để tránh ung thư ruột

Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện 2 nguồn kháng nguyên thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa các khối u do ung thư ruột non.
16:30 - 24/09/2024
474 lượt xem

Hà Nội: Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám đa khoa, xử phạt hơn 200 triệu đồng

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, thanh tra sở vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược. Trong đó, có hai phòng khám...
14:42 - 24/09/2024
493 lượt xem

Tụ cầu vàng gây ngộ độc ra sao?

Gần 70 học sinh tại xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn phải nhập viện cùng triệu chứng nôn, sốt, tiêu chảy.
11:30 - 24/09/2024
580 lượt xem

Thói quen nhiều người mắc dễ dẫn đến bệnh nguy hiểm gây mù vĩnh viễn

Chuyên gia cảnh báo thuốc nhỏ mắt có nhiều loại khác nhau và được chỉ định khác nhau cho từng người bệnh. Tuy nhiên, nhiều người tự ý mua thuốc khi không...
10:40 - 24/09/2024
588 lượt xem

4 dấu hiệu cảnh báo ngưng tim khi tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, tập luyện cường độ cao có thể dẫn đến ngưng tim, đặc biệt là người đang mắc...
08:18 - 24/09/2024
663 lượt xem