190
/
170001
4 dấu hiệu cảnh báo ngưng tim khi tập thể dục
4-dau-hieu-canh-bao-ngung-tim-khi-tap-the-duc
news

4 dấu hiệu cảnh báo ngưng tim khi tập thể dục

Thứ 3, 24/09/2024 | 08:18:00
180 lượt xem

Tập thể dục thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, tập luyện cường độ cao có thể dẫn đến ngưng tim, đặc biệt là người đang mắc bệnh tim.

Rất nhiều người có thói quen đến phòng gym để rèn luyện sức khỏe. Với một số người mắc bệnh tim, họ được bác sĩ chỉ dẫn các bài tập thể dục phục hồi chức năng tim. Khi thực hiện đúng cách, chúng thực sự rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

4 dấu hiệu cảnh báo ngưng tim khi tập thể dục- Ảnh 1.

Đau ngực và khó thở là dấu hiệu cảnh báo của ngưng tim khi tập thể dục ẢNH: PEXELS

Trước khi ngưng tim, người bệnh có thể trải qua những triệu chứng sau:

Đau tức ngực

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của vấn đề tim tiềm ẩn là khó chịu ở ngực. Người mắc sẽ cảm thấy ngực bị nặng, căng tức, cảm giác bị đè ép hoặc nghẹt thở.

Cơn đau đôi khi có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như cánh tay, cổ, hàm hoặc lưng. Nếu bạn gặp bất kỳ cảm giác đau tức, khó chịu nào ở ngực vào lúc trong hoặc sau khi tập thì buộc phải đến bác sĩ ngay lập tức.

Khó thở

Khó thở là dấu hiệu cảnh báo khác của ngưng tim, đặc biệt là khi cảm giác khó thở này không tương xứng với cường độ tập và mất nhiều thời gian hơn để hồi phục. Đồng thời, người bệnh còn bị thở khò khè hoặc ho.

Trống ngực

Dù vận động ở cường độ không cao nhưng nhịp tim lại đập mạnh bất thường hoặc nhịp tim nhanh, không đều là dấu hiệu cảnh báo khác của ngưng tim. Ngoài ra, nhịp tim sau buổi tập vẫn nhanh và mất nhiều thời gian để trở lại bình thường thì cũng là lời cảnh báo cần đi bác sĩ khám.

Chóng mặt

Chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu hoặc ngã trong, sau khi tập có khả năng là dấu hiệu cảnh báo vấn đề nghiêm trọng ở tim. Nếu thấy các triệu chứng này thì cần ngừng tập ngay lập tức và đến bác sĩ kiểm tra. Dù cơ thể có trở lại bình thường thì cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiếp tục tập luyện trở lại.

Để đảm bảo an toàn, điều quan trọng là người tập phải lắng nghe cơ thể và không ép bản thân vượt quá giới hạn. Họ cần chú ý đến cảm giác của cơ thể, ngay cả những triệu chứng nhỏ hoặc thoáng qua cũng không nên bỏ qua. Người tập cũng cần khởi động kỹ để tránh tạo áp lực đột ngột lên tim và uống đủ nước.

Người tập thể dục, đặc biệt là người có bệnh tim, có thể sử dụng các thiết bị theo dõi các chỉ số quan trọng của cơ thể như mức oxy trong máu, nhịp tim và huyết áp để sớm phát hiện khi có bất thường, theo Medical News Today (Anh).

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/4-dau-hieu-canh-bao-ngung-tim-khi-tap-the-duc-185240923160224026.htm

  • Từ khóa

Hà Nội: Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám đa khoa, xử phạt hơn 200 triệu đồng

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, thanh tra sở vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược. Trong đó, có hai phòng khám...
14:42 - 24/09/2024
30 lượt xem

Tụ cầu vàng gây ngộ độc ra sao?

Gần 70 học sinh tại xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn phải nhập viện cùng triệu chứng nôn, sốt, tiêu chảy.
11:30 - 24/09/2024
100 lượt xem

Thói quen nhiều người mắc dễ dẫn đến bệnh nguy hiểm gây mù vĩnh viễn

Chuyên gia cảnh báo thuốc nhỏ mắt có nhiều loại khác nhau và được chỉ định khác nhau cho từng người bệnh. Tuy nhiên, nhiều người tự ý mua thuốc khi không...
10:40 - 24/09/2024
126 lượt xem

Xem dấu hiệu của bàn chân biết ngay bệnh lý nguy hiểm trên cơ thể

Bàn chân là nơi tập trung rất nhiều huyệt vị phản chiếu tương ứng toàn bộ các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Vì vậy, sự bất thường ở bàn chân cũng là...
15:51 - 23/09/2024
576 lượt xem

3 loại rau xanh người có bệnh tim mạch nên ưu tiên ăn

Các loại rau lá xanh là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn lành mạnh. Các dưỡng chất trong rau xanh mang lại rất nhiều lợi ích. Một lợi ích không...
16:35 - 23/09/2024
560 lượt xem