240
/
169918
Vết nứt lớn đe dọa cả làng ở Quảng Nam, khẩn trương tìm nơi tái định cư
vet-nut-lon-de-doa-ca-lang-o-quang-nam-khan-truong-tim-noi-tai-dinh-cu
news

Vết nứt lớn đe dọa cả làng ở Quảng Nam, khẩn trương tìm nơi tái định cư

Thứ 7, 21/09/2024 | 15:26:37
67 lượt xem

Kiểm tra tại hiện trường vết nứt ở vùng cao Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh khẳng định khu dân cư không thể ở được nữa và yêu cầu khẩn trương lên phương án tái định cư cho người dân trước Tết.

Sáng 21.9, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã đến hiện trường tại ngọn đồi phía sau khu dân cư thuộc thôn 56B xã Đắc Pre (H.Nam Giang), nơi xuất hiện vết nứt lớn kéo dài, để khảo sát và đánh giá tình trạng sạt lở.

Qua khảo sát, cơ quan chức năng H.Nam Giang cho rằng khu vực ngọn đồi (không phải núi như thông tin ban đầu) sau khu dân cư tại thôn 56B có địa chất yếu, kết cấu đất đai tương đối mềm. Bên trái quả đồi này từng bị sạt lở, gây nguy hiểm đối với một trường mẫu giáo, địa phương đã xây dựng bờ kè.

Vết nứt kéo dài đe dọa cả làng ở huyện vùng cao Quảng Nam xuất hiện sau mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4 ẢNH: NAM THỊNH

Những ngày qua, ảnh hưởng bão số 4 khiến mưa lớn kéo dài nên xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân sống tại thôn 56B, chính quyền xã Đắc Pre đã sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân (41 nhân khẩu) ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hiện các hộ dân được bố trí ở xen ghép và ở tạm tại các trường học để đảm bảo an toàn. UBND H.Nam Giang đã trích nguồn lương thực dự trữ, đảm bảo cho 11 hộ dân thôn 56B không thiếu đói trong thời gian di dời.

Cũng theo lãnh đạo H.Nam Giang, người dân sống ổn định tại ngôi làng này từ bao đời nay, chưa từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Vết nứt sau đợt mưa lớn do ảnh hưởng bão số 4 là điều bất thường, nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài thì nguy cơ sạt lở rất lớn, chôn vùi cả ngôi làng.

UBND H.Nam Giang đã cử đoàn công tác khảo sát 2 địa điểm, lên phương án bố trí tái định cư cho người dân; đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam cho chủ trương thực hiện tái định cư khẩn cấp đối với 11 hộ dân tại thôn 56B. 

Tổng kinh phí để bố trí tái định cư mới hơn 6 tỉ đồng và mức hỗ trợ dự kiến khoảng 115 triệu đồng/nhà. Khu tái định cư này được nhà nước đầu tư đầy đủ điện, đường, trường, trạm…

Hiện, Đồn biên phòng Đắc Pring cắt cử tổ công tác làm nhiệm vụ thường trực tại khu vực này, tổ chức giăng dây, rào chắn cảnh báo nguy hiểm, phối hợp với các lực lượng tại chỗ kịp thời xử lý khi xảy ra tình huống nguy hiểm.

Sau khi trực tiếp khảo sát khu vực đồi núi xuất hiện vết nứt, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (trái), động viên các hộ dân tại khu dân cư thôn 56B ẢNH: NAM THỊNH

Trực tiếp khảo sát khu vực đồi núi xuất hiện vết nứt, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhận định khu dân cư này không thể ở được nữa và có thể sạt lở bất cứ lúc nào, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân tại đây.

Ông Dũng yêu cầu lãnh đạo H.Nam Giang và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục, chọn vị trí an toàn để xây dựng khu tái định cư mới, đồng thời hỗ trợ kinh phí để người dân thôn 56B di dời đến nơi ở mới trước Tết Nguyên đán năm nay.

"Khẩn trương tìm kiếm vị trí mới an toàn để bố trí tái định cư cho người dân thôn 56B. Sau khi tìm kiếm được vị trí thì sớm bố trí phương tiện san ủi mặt bằng. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành khẩn trương thực hiện các thủ tục để tái định cư cho người dân vùng sạt lở này", ông Dũng nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam động viên 11 hộ dân tại khu dân cư thôn 56B cố gắng vượt qua khó khăn trong thời gian ở xen ghép và ở tạm tại các trường học. Để đảm bảo an toàn, người dân tuyệt đối không quay trở lại làng cũ trong thời điểm này.

Như Thanh Niên đã thông tin, sau hơn 2 ngày xảy ra mưa lớn liên tục, chiều 19.9 một số người dân địa phương đi rừng đã phát hiện vết nứt lớn kéo dài dọc quả đồi sau thôn 56B.

Qua ghi nhận thực tế tại hiện trường cho thấy tại quả đồi xuất hiện vết nứt kéo dài khoảng 130 m, chiều sâu từ 1,5 - 5 m, chiều ngang từ 50 cm đến 4 m. Nhiều đoạn đã có dấu hiệu sụt trượt, đường nứt mở rộng và ngấm nước, có nguy cơ sụt trượt trôi xuống phía nhà dân...

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân sống tại thôn 56B, chính quyền xã Đắc Pre đã sơ tán khẩn cấp 11 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.


Theo Mạnh Cường/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/vet-nut-lon-de-doa-ca-lang-o-quang-nam-khan-truong-tim-noi-tai-dinh-cu-185240921142252586.htm

  • Từ khóa

Nhiều địa bàn miền Trung ngập lụt, chia cắt vì bão số 4

Hoàn lưu bão số 4 gây mưa lớn ở nhiều địa phương tại miền Trung, gây sạt lở, chia cắt. Hàng trăm hộ dân bị ngập lụt, một số nơi tiếp tục di dời do sạt lở...
07:10 - 21/09/2024
325 lượt xem

Miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa, nhiệt độ giảm, mưa to

Từ ngày mai 21-9, miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh; ở khu vực trung...
18:18 - 20/09/2024
845 lượt xem

Trục vớt nhịp cầu Phong Châu và xe bị chìm

Sáng 20-9, lực lượng chức năng triển khai trục vớt nhịp cầu, xe và tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu, Phú Thọ.
11:30 - 20/09/2024
793 lượt xem

"Làng du lịch tốt nhất thế giới" Tân Hóa ngập sâu, bị cô lập sau bão số 4

Tại "Làng du lịch tốt nhất thế giới" Tân Hóa - nơi được ví như vùng "rốn lũ" của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, đã có hơn 400 ngôi nhà bị ngập sâu trong...
11:00 - 20/09/2024
802 lượt xem

Đi lại dịp Tết bắt đầu khởi động

Nhiều người hiện vẫn cân nhắc việc đặt vé máy bay vì còn chờ lịch nghỉ Tết và tình hình thu nhập, lương - thưởng quý cuối năm
10:13 - 20/09/2024
793 lượt xem