24
/
166376
Phương Tây mời Azerbaijan và Armenia tham gia thượng đỉnh NATO
phuong-tay-moi-azerbaijan-va-armenia-tham-gia-thuong-dinh-nato
news

Phương Tây mời Azerbaijan và Armenia tham gia thượng đỉnh NATO

Thứ 5, 04/07/2024 | 15:29:14
1,529 lượt xem

Phương Tây muốn phá vỡ sự hợp tác của Azerbaijan và Armenia với Nga khi mời các nước này tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

(Ảnh: Hungarian Conservative) 

Phó lãnh đạo Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga Andrey Nastasin đưa ra thông tin trên và cho biết bằng cách áp đặt công thức của họ ở Caucasus, phương Tây sẽ khiến những sự chia rẽ mới xuất hiện trong khu vực.

Việc trên sẽ gây ra những hậu quả tàn khốc không chỉ cho khu vực mà còn đối với an ninh trên toàn lục địa Á-Âu nói chung – ông nói, đồng thời cho rằng Baku và Yerevan hoàn toàn hiểu điều này.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Một ví dụ khác về việc Mỹ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng hủy diệt của họ đến tất cả các khu vực trên thế giới. Với sự chiều chuộng tuyệt đối của các vệ tinh yếu đuối ở châu Âu, Washington đặt ra nhiệm vụ ngăn cản bạn bè, hàng xóm của chúng ta hợp tác với Nga”. 

Hơn nữa, ông Nastasin lưu ý Moscow nhận thấy NATO đang tích cực tìm cách thúc đẩy các cách làm của mình đối với các vấn đề khu vực. 

Ông nói: “Xin nhắc lại, sự chủ động như vậy của liên minh đã nhiều lần dẫn đến kết quả thảm hại”, “trải nghiệm hủy hoại tinh thần dân tộc như vậy không phù hợp với Nam Caucasus và bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Nhà ngoại giao kết luận: “Chúng tôi tin rằng sự ổn định và an ninh ở Nam Caucasus có thể và cần được đảm bảo bởi chính các quốc gia trong khu vực theo nguyên tắc trách nhiệm khu vực”.

Washington sẽ đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh của NATO đánh dấu kỷ niệm 75 năm Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương năm 1949 ngày 9-11/7/2024. Hội nghị thượng đỉnh sẽ tập trung vào việc thiết lập một cơ cấu mới để giúp Ukraine và xây dựng “cầu nối với NATO” cho Ukraine.

Đại diện của Azerbaijan, Armenia, Georgia, Israel, các nước Ả Rập và các đối tác của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã được mời tham dự cuộc họp của những người đứng đầu các nước thành viên NATO.

Theo GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/phuong-tay-moi-azerbaijan-va-armenia-tham-gia-thuong-dinh-nato-post690306.html

  • Từ khóa

Iran tuyên bố người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống

Ứng cử viên theo chủ nghĩa cải cách Masoud Pezeshkian đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran.
21:22 - 06/07/2024
250 lượt xem

Có tới 11 'bóng hồng' trong nội các của tân thủ tướng Anh

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer đã bổ nhiệm nội các sau khi nhậm chức vào ngày 5-7, trong đó có tới 11 thành viên nữ.
11:48 - 06/07/2024
500 lượt xem

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer nhậm chức, cam kết hành động chứ không nói

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer thừa nhận các thách thức lớn đang chờ đợi phía trước, song nhấn mạnh ông sẽ hành động thay vì lời nói để tái thiết niềm...
21:16 - 05/07/2024
781 lượt xem

Thủ tướng Anh thừa nhận thua cuộc, công nhận chiến thắng của Công đảng

Sáng 5-7, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử, chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho thủ tướng mới.
14:15 - 05/07/2024
1,002 lượt xem

Khủng hoảng tên lửa Cuba và ngoại giao tàu ngầm Chiến tranh Lạnh

Tàu ngầm hạt nhân Nga đến Havana đã gợi nhớ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba 1962 và chính sách ngoại giao tàu ngầm kiểu Chiến tranh Lạnh thời Liên Xô.
10:40 - 05/07/2024
1,095 lượt xem