24
/
166437
Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer nhậm chức, cam kết hành động chứ không nói
tan-thu-tuong-anh-keir-starmer-nham-chuc-cam-ket-hanh-dong-chu-khong-noi
news

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer nhậm chức, cam kết hành động chứ không nói

Thứ 6, 05/07/2024 | 21:16:08
1,800 lượt xem

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer thừa nhận các thách thức lớn đang chờ đợi phía trước, song nhấn mạnh ông sẽ hành động thay vì lời nói để tái thiết niềm tin.

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer và phu nhân vẫy tay chào những người ủng hộ bên ngoài Dinh Thủ tướng - Ảnh: REUTERS

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer và phu nhân vẫy tay chào những người ủng hộ bên ngoài Dinh Thủ tướng - Ảnh: REUTERS

Chiều tối 5-7 (giờ Việt Nam), ngay sau khi yết kiến Vua Charles III và được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Anh, ông Keir Starmer đã có bài phát biểu đầu tiên trước người dân trên cương vị mới.

Ông được chào đón bởi những tiếng reo hò nồng nhiệt và dành thời gian để bắt tay, ôm các trợ lý cũng như những người chúc mừng đang xếp hàng ở Phố Downing.

Tân Thủ tướng Anh cam kết phụng sự mọi người dân

Trong bài phát biểu bên ngoài Dinh Thủ tưởng ở số 10 phố Downing, tân Thủ tướng Anh thừa nhận quy mô của những thách thức mà ông phải đối mặt sau chiến thắng áp đảo của Công đảng, chấm dứt 14 năm lãnh đạo đầy biến động của Đảng Bảo thủ.

Một cách lịch sự, tân Thủ tướng cũng nhắc đến người tiền nhiệm Rishi Sunak thuộc Đảng Bảo thủ khi cho rằng vị thủ tướng gốc Á đầu tiên của nước Anh đã nỗ lực nhiều, cống hiến và làm việc chăm chỉ.

Tuy nhiên, nhiều người Anh, theo ông Keir Starmer, đã vỡ mộng về chính trị sau nhiều năm bê bối và hỗn loạn dưới thời Đảng Bảo thủ.

"Sự thiếu tin tưởng này chỉ có thể được chữa lành bằng hành động chứ không phải lời nói. Tôi biết điều đó", tân Thủ tướng Anh nói.

"Trên thực tế, cho dù các vị có bỏ phiếu cho Công đảng hay không, đặc biệt nếu các vị không bầu, tôi cũng xin nói thẳng là Chính phủ của tôi vẫn sẽ phụng sự các vị.

Chính trị có thể là động lực tốt. Chúng tôi sẽ chứng minh điều đó", ông Keir Starmer nhấn mạnh và khẳng định sẽ nỗ lực mỗi ngày để có lại niềm tin của công chúng.

Tân Thủ tướng Keir Starmer và phu nhân được người ủng hộ đón chào tại Dinh Thủ tướng - Ảnh: REUTERS

Tân Thủ tướng Keir Starmer và phu nhân được người ủng hộ đón chào tại Dinh Thủ tướng - Ảnh: REUTERS

"Từ giờ trở đi, các vị sẽ có một chính phủ không bị gánh nặng bởi học thuyết, mà chỉ được định hướng bởi quyết tâm phục vụ lợi ích nhân dân", ông Keir Starmer nói và nhấn mạnh điều mà ông đã lặp lại trong chiến dịch tranh cử, rằng ông sẽ đặt nước lên hàng đầu, đảng chỉ đứng thứ hai.

Tân Thủ tướng Anh cũng cam kết sẽ làm mới trở lại đất nước, trong đó có cải thiện cơ sở hạ tầng, giáo dục và nhà ở với giá cả phải chăng.

Cựu Thủ tướng Rishi Sunak xin lỗi

Kết quả bầu cử Hạ viện Anh đã đảo lộn nền chính trị nước này với việc Công đảng giành được 410 ghế, tăng 210 so với trước bầu cử.

Trong khi Đảng Bảo thủ, vốn được mô tả là đảng thành công nhất tại phương Tây, mất khoảng 250 ghế gồm cả những ghế thuộc các bộ trưởng cấp cao.

Nói như Hãng tin Reuters, đây là sự trừng phạt của cử tri với Đảng Bảo thủ khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, dịch vụ công và một loạt bê bối đã khiến họ chán nản.

Ông Rishi Sunak phát biểu trước khi rời DInh Thủ tướng ngày 5-7 - Ảnh: REUTERS

Ông Rishi Sunak phát biểu trước khi rời DInh Thủ tướng ngày 5-7 - Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi rời Dinh Thủ tướng, ông Rishi Sunak đã gửi lời xin lỗi đến người dân và đất nước.

"Tôi đã cống hiến hết mình cho công việc này, nhưng người dân đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng Chính phủ Anh phải thay đổi, và phán quyết của người dân là điều duy nhất quan trọng. Tôi đã nghe thấy sự tức giận, thất vọng của bạn và tôi chịu trách nhiệm về sự thất bại này", ông bộc bạch.

Tuy nhiên, ông Rishi Sunak cho biết sẽ tiếp tục giữ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ cho đến khi đảng này sẵn sàng bổ nhiệm người thay thế ông.

Theo Duy Linh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tan-thu-tuong-anh-keir-starmer-nham-chuc-cam-ket-hanh-dong-chu-khong-noi-20240705195949836.htm

  • Từ khóa

Thế giới vừa trải qua tháng 6 nóng chưa từng thấy trong lịch sử

Tháng vừa qua trở thành tháng 6 nóng nhất từng được ghi nhận, sau nửa năm thời tiết thất thường với nắng nóng, bão lụt và cháy rừng tại nhiều nơi.
17:03 - 08/07/2024
185 lượt xem

Ông Tập Cận Bình kêu gọi các cường quốc giúp Nga và Ukraine đàm phán trực tiếp

Trong cuộc tiếp Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 8-7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng các cường quốc cần hỗ trợ Nga và Ukraine tái khởi...
16:12 - 08/07/2024
219 lượt xem

Trung Quốc dốc lực khẩn trương vá đê hồ Động Đình

Ngày 8-7, lực lượng cứu hộ đang đẩy nhanh tốc độ vá đê tại hồ Động Đình, hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam, sau khi đê hồ này bị vỡ...
14:36 - 08/07/2024
272 lượt xem

Philippines ký hiệp ước phòng thủ với Nhật

Hiệp ước quốc phòng quan trọng này cho phép Philippines và Nhật Bản triển khai quân đội trên lãnh thổ của nhau.
14:06 - 08/07/2024
265 lượt xem

Nga - Ấn Độ nối lại hội nghị thượng đỉnh

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được xem là nỗ lực nhằm tái khẳng định quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ giữa hai nước
10:32 - 08/07/2024
348 lượt xem