24
/
166306
Hàng trăm người trúng độc vì mỏ vàng rò rỉ ở Bờ Biển Ngà
hang-tram-nguoi-trung-doc-vi-mo-vang-ro-ri-o-bo-bien-nga
news

Hàng trăm người trúng độc vì mỏ vàng rò rỉ ở Bờ Biển Ngà

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:39:00
1,399 lượt xem

Nước ô nhiễm từ mỏ vàng chảy vào con sông vốn là nguồn nước uống và thủy sản quan trọng khiến nhiều người bị trúng độc tại Bờ Biển Ngà.

Người dân tìm vàng tại Bờ Biển Ngà REUTERS

Hãng AFP ngày 3.7 đưa tin nguồn nước ô nhiễm từ một mỏ vàng chảy vào một con sông ở Bờ Biển Ngà khiến 185 người bị ngộ độc.

Sông Cavalla, nguồn nước uống và thủy sản quan trọng trong khu vực, chảy dài hàng trăm kilomet dọc theo phía tây của quốc gia Tây Phi này.

Quan chức địa phương Moussa Dao cho hay rằng hồi cuối tháng trước, vết nứt ở một trong các đường ống của mỏ khiến một phần nước chảy ra sông.

"Công ty khai thác vàng Endeavour Mining đã cảnh báo trực tiếp tới người dân địa phương", ông Dao cho biết và nói thêm rằng cá chết xuất hiện ngay sau đó.

Sự việc khiến ít nhất 185 người bị trúng độc với các triệu chứng đầy hơi và nôn mửa tại trung tâm y tế làng Ouyatouo, nơi họ đang được điều trị. Chưa có ca ngộ độc mới được ghi nhận.

Bộ Môi trường Bờ Biển Ngà hôm 2.7 xác nhận sự việc xảy ra do "van bị hỏng" trong đường ống dẫn bùn chứa xyanua từ quá trình khai thác tại mỏ, tràn ra một con sông gần đó và cuối cùng chảy vào sông Cavalla.

Cơ quan này cho biết tình trạng ô nhiễm đã gây ra các triệu chứng "nôn mửa và đau đầu" cho người dân cũng như "cá chết hàng loạt".

Theo quan chức Celestin Balla tại địa phương, ngày này cũng có người uống nước và ăn cá bị "dấu hiệu tiêu chảy, đau đầu và đau nhức" kể từ khi xảy ra sự cố.

Trong khi đó, Endeavour Mining "bác bỏ một cách dứt khoát các cáo buộc về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của sông Cavalla và gây nguy hiểm cho người dân địa phương".

Tuy nhiên, công ty thừa nhận một sự cố liên quan "van bị lỗi dẫn đến rò rỉ khoảng 3 m3 bùn và nước lắng vào kênh chuyển hướng của khu vực", trong đó một phần nhỏ có thể đã được thải ra sông Cavalla.

Công ty cho biết đã thay thế các van bị lỗi và "theo dõi và kiểm tra" nước sông để đảm bảo không bị ô nhiễm.

Cơ quan chức năng đã cấm ăn cá và uống nước từ dòng sông, đồng thời cung cấp nước uống cho họ. Trung tâm phòng chống ô nhiễm Bờ Biển Ngà đã đến hiện trường lấy mẫu và dự kiến sẽ công bố kết quả trong vài ngày tới.

Theo Khánh An/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/hang-tram-nguoi-trung-doc-vi-mo-vang-ro-ri-o-bo-bien-nga-185240703084521947.htm

  • Từ khóa

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer nhậm chức, cam kết hành động chứ không nói

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer thừa nhận các thách thức lớn đang chờ đợi phía trước, song nhấn mạnh ông sẽ hành động thay vì lời nói để tái thiết niềm...
21:16 - 05/07/2024
46 lượt xem

Thủ tướng Anh thừa nhận thua cuộc, công nhận chiến thắng của Công đảng

Sáng 5-7, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử, chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho thủ tướng mới.
14:15 - 05/07/2024
216 lượt xem

Khủng hoảng tên lửa Cuba và ngoại giao tàu ngầm Chiến tranh Lạnh

Tàu ngầm hạt nhân Nga đến Havana đã gợi nhớ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba 1962 và chính sách ngoại giao tàu ngầm kiểu Chiến tranh Lạnh thời Liên Xô.
10:40 - 05/07/2024
302 lượt xem

Cựu Tổng thống Brazil Bolsonaro gặp rắc rối lớn vì nhận trang sức đắt tiền?

Reuters ngày 4.7 dẫn hai nguồn tin cảnh sát cho hay cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị cảnh sát liên bang chính thức cáo buộc tội tham ô.
09:35 - 05/07/2024
329 lượt xem

Đằng sau cuộc bầu cử Anh

Cử tri Anh hôm 4-7 tham gia cuộc tổng tuyển cử được dự báo sẽ đưa Đảng Lao động trở lại lãnh đạo đất nước.
07:35 - 05/07/2024
362 lượt xem