9
/
166202
Trẻ em chết đuối dịp nghỉ hè: Làm gì đi chứ, người lớn ơi!
tre-em-chet-duoi-dip-nghi-he-lam-gi-di-chu-nguoi-lon-oi
news

Trẻ em chết đuối dịp nghỉ hè: Làm gì đi chứ, người lớn ơi!

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:10:00
1,136 lượt xem

Chỉ một tháng vào hè, thống kê chưa đầy đủ đã có hàng chục vụ tai nạn khiến trẻ em thiệt mạng. Thông tin dội về mỗi lúc thêm đau lòng.

Càng có nhiều trẻ được phổ cập bơi lội, chúng ta sẽ bớt phải nghe tin trẻ chết đuối đau lòng - Ảnh: Q.L.

Càng có nhiều trẻ được phổ cập bơi lội, chúng ta sẽ bớt phải nghe tin trẻ chết đuối đau lòng - Ảnh: Q.L.

Có lẽ thương tâm nhất là vụ cháy vào sáng sớm mới đây tại Đà Lạt dẫn đến cái chết thương tâm của ba anh em ruột mới 6 tuổi, 4 tuổi và 1 tuổi. Lỗi ban đầu được xác định từ việc vô ý, bất cẩn của người mẹ khi khóa trái cửa ra khỏi nhà đi mua đồ mà quên tắt bếp gas.

Ngọn lửa bùng lên, đã có người nghe tiếng trẻ con khóc mà đành bất lực không cứu được. Không chỉ người Đà Lạt, cả xã hội bàng hoàng khi tiếp nhận tin dữ về vụ cháy. Dẫu là tai nạn xui rủi không ai muốn nhưng một cách nào đó hậu quả xảy ra lại có phần lỗi của người lớn. Và người ta lại ước giá mà!

Liên tiếp những thông tin về các vụ chết đuối của trẻ nhỏ trong một tháng nghỉ hè vừa qua không khỏi khiến chúng ta thấy sốt ruột. 

Chỉ riêng tỉnh Phú Yên, thống kê trong tháng 6 này đã xảy ra ba vụ đuối nước làm bảy trẻ nhỏ mãi mãi không còn trở về với gia đình. Trong đó có vụ là anh chị em họ hàng với nhau.

Rồi Đà Nẵng, Thanh Hóa và cả những địa phương khác cứ nối dài vào danh sách có trẻ chết đuối dù mới chỉ bước vào đầu hè chưa lâu. Có vụ như ở Thanh Hóa, hai anh em ruột mới 6 và 8 tuổi đã chết đuối ngay dưới chiếc ao của gia đình cho đến khi được người lớn phát hiện thì đã quá muộn.

Trẻ chết đuối không phải chỉ hè năm nay mới có mà dường như hè năm nào cũng khá dồn dập thông tin trẻ chết đuối. Vấn đề được lý giải do mùa hè, trời nóng quá nên trẻ hay rủ nhau đi tắm nên gặp nạn. Cũng vì nghỉ hè ở nhà trong khi người lớn bận đi làm và không thể nào giám sát được con cái.

Nhưng có lý giải thế nào cũng đều khó thỏa đáng. Hậu quả đau lòng đã xảy ra rồi. Có tiếc nuối, ân hận hay ước gì cũng không thể trả lại những đứa trẻ cho các gia đình được nữa. 

Đã có nỗ lực ở nơi này nơi khác trong việc phổ cập bơi lội cho trẻ em song con số này vẫn chưa thấm vào đâu. Nhất là với những khu vực vùng sâu vùng xa, nơi còn nhiều khó khăn, việc này vẫn là nhiệm vụ bất khả thi dù ai cũng muốn làm.

Câu chuyện phải làm lúc này là dạy cho trẻ kỹ năng. Bởi một đứa bé có kỹ năng hoặc chỉ biết chút kỹ năng cũng sẽ kịp nhớ lời dặn "khi không biết bơi con tuyệt đối không được nhảy xuống tắm ở bất kỳ đâu nếu không đi cùng người lớn". Chưa đủ điều kiện dạy bơi cho tất cả trẻ em, việc mỗi gia đình có thể làm chính là nói chuyện, dặn đi dặn lại con điều dễ nhớ đó.

Chắc chắn không thể không có phần trách nhiệm của người lớn. Hãy để mắt tới con trẻ hoặc phải có sự giám sát nào đó đủ tin cậy. Để chúng ta sẽ không phải thốt ra câu ước gì, giá mà sau mỗi sự việc đau lòng mà hậu quả thường không bao giờ còn có cơ hội khắc phục được nữa.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tre-em-chet-duoi-dip-nghi-he-lam-gi-di-chu-nguoi-lon-oi-20240630225225729.htm 

  • Từ khóa

Trao tặng bằng khen cho thanh niên dũng cảm cứu người bị nạn

T.Ư Đoàn tặng bằng khen cho anh Phạm Nguyễn Minh Chung (ở TP.Quy Nhơn, Bình Định) vì đã có hành động dũng cảm cứu người bị nạn tại cầu Thị Nại.
11:59 - 03/07/2024
63 lượt xem

Khởi nghiệp không như là mơ

Bên cạnh không ít người trẻ khởi nghiệp thành công thì cũng có khá nhiều trường hợp thất bại. Đâu là những lý do khiến nhiều người phải sớm rời khỏi...
08:45 - 03/07/2024
148 lượt xem

Người mẹ sinh 6 người con trong 8 năm vẫn giữ được dáng xinh đẹp

Trong vòng 8 năm, chị Tuyết đẻ 6 đứa con đều sinh thường. Dù đã qua 6 lần sinh nở liên tiếp nhưng người mẹ này vẫn có vóc dáng gọn gàng, trẻ trung.
16:30 - 02/07/2024
550 lượt xem

7 tập thể, 16 cá nhân nhận bằng khen tham gia thực hiện đường dây 500kV

Ban Chấp hành Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư đã trao bằng khen cho 7 tập thể, 16 cá nhân thuộc Đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thành tích trong thực hiện...
15:56 - 02/07/2024
540 lượt xem

Cần lắm sự bao dung

Không ai là người hoàn hảo. Nhưng liệu có mấy ai sẵn lòng bao dung và kiên nhẫn với người vì yêu mà gắn bó với mình suốt cả cuộc đời?
09:40 - 02/07/2024
721 lượt xem