205
/
166156
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường thăm Hàn Quốc
thu-tuong-pham-minh-chinh-va-phu-nhan-len-duong-tham-han-quoc
news

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường thăm Hàn Quốc

Chủ nhật, 30/06/2024 | 11:48:09
1,222 lượt xem

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của Việt Nam sau khi hai bên nâng cấp quan hệ, tính đến hiện tại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân vẫy tay chào khi lên chuyên cơ - Ảnh: NHẬT BẮC

Sáng 30-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân đã lên chuyên cơ rời Hà Nội, hướng đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc cho chuyến thăm chính thức nước này từ ngày 30-6 đến ngày 3-7, theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và phu nhân.

Tháp tùng là một phái đoàn gồm 9 bộ trưởng các bộ Ngoại giao; Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương; Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lao động - Thương binh và Xã hội; Khoa học và Công nghệ; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ngoài ra còn có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Huy Vịnh, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Lịch trình dày đặc của Thủ tướng tại Hàn Quốc

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, dự kiến Thủ tướng sẽ có hơn 30 hoạt động trong bốn ngày ở Hàn Quốc. Hơn một nửa các hoạt động của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh tế.

Ngoài các chương trình chính thức với lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự và phát biểu tại ba diễn đàn, gồm Diễn đàn doanh nghiệp, Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa, Diễn đàn lao động Việt Nam - Hàn Quốc.

Thủ tướng cũng sẽ dự hai tọa đàm, gồm Tọa đàm với lãnh đạo các tổ chức kinh tế Hàn Quốc và Tọa đàm với các nhà tri thức, khoa học Hàn Quốc về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Ông cũng sẽ tiếp đại diện lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt, ông sẽ đến thăm nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi và có phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul.

"Có thể thấy, hoạt động của Thủ tướng trong chuyến thăm Hàn Quốc lần này rất toàn diện, bao gồm cả các hoạt động với chính giới, với giới kinh tế - tài chính và với các tổ chức hữu nghị nhân dân, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc", ông Vũ nhận xét.

Nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế

Dữ liệu: DUY LINH. Đồ họa: N.KH.

Hợp tác kinh tế vẫn luôn là điểm sáng, là trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy "phát triển thực chất quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc".

Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu về đầu tư trực tiếp, với tổng vốn đăng ký lũy kế 87 tỉ USD, là đối tác lớn trong nhóm đầu về kim ngạch thương mại, hợp tác phát triển (ODA), du lịch và lao động của Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, Hàn Quốc là quốc gia phát triển và có rất nhiều thế mạnh trong phát triển kinh tế, công nghệ cao cũng như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

"Thông qua các hoạt động đa dạng với giới kinh tế Hàn Quốc trong chuyến thăm lần này, Việt Nam kỳ vọng hai bên sẽ nâng cao chất và lượng trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và đa dạng chuỗi cung ứng.

Đồng thời, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tương lai như bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy hợp tác lao động, công nghiệp văn hóa, hợp tác du lịch giữa hai nước", ông Vũ trả lời báo chí trước chuyến thăm.


Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển hết sức năng động sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

Kể từ đó đến nay đã có ba chuyến thăm của một Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đến Hàn Quốc vào tháng 4-1995, tháng 11-2007 và tháng 10-2014. Chủ tịch nước cũng ba lần thăm Hàn Quốc vào các năm 2001, 2011 và 2022.

Chuyến đi lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh dấu chuyến thăm thứ tám của một Thủ tướng Việt Nam đến Hàn Quốc kể từ năm 1992. Cũng từ năm 1992, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã thăm Hàn Quốc sáu lần.

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Hàn Quốc thăm Việt Nam 10 lần, Thủ tướng nước này thăm ba lần và Chủ tịch Quốc hội là 11 lần.

Theo Duy Linh/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-va-phu-nhan-len-duong-tham-han-quoc-20240630002738975.htm

  • Từ khóa

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1.7

Lương cơ sở, lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1.7 kéo theo sự thay đổi của mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên và BHYT hộ gia đình.
12:00 - 02/07/2024
83 lượt xem

Chi phí khám chữa bệnh tăng cao

Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN cho thấy, tình hình sử dụng chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT trong quý 1 năm nay có sự gia tăng bất thường so với...
07:50 - 02/07/2024
203 lượt xem

Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ hôm nay 1-7

Từ ngày 1-7-2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức cũ là 1,8 triệu đồng/tháng
17:01 - 01/07/2024
532 lượt xem

Thủ tướng dự tọa đàm với chuyên gia, nhà khoa học bán dẫn, trí tuệ nhân tạo của Hàn Quốc

Trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, trưa 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã Tọa đàm ăn trưa với các chuyên gia, nhà...
14:20 - 01/07/2024
615 lượt xem

Chủ tịch nước dự lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở tại TPHCM

Trong thời gian tới, lực lượng này sẽ là "cánh tay nối dài" của công an xã trong bám sát địa bàn cơ sở, gần dân, hiểu dân, phối hợp, hỗ trợ đắc lực thực...
14:13 - 01/07/2024
603 lượt xem