205
/
166155
Dấu ấn hợp tác đặc biệt Việt Nam - Hàn Quốc
dau-an-hop-tac-dac-biet-viet-nam-han-quoc
news

Dấu ấn hợp tác đặc biệt Việt Nam - Hàn Quốc

Chủ nhật, 30/06/2024 | 09:03:00
1,295 lượt xem

Sáng nay (30.6), Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao VN lên đường thăm Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của lãnh đạo cấp cao VN tới Hàn Quốc kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022.

Ba dấu ấn nổi bật

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ VN - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Lòng tin chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố; hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục đi vào chiều sâu; hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân hai nước không ngừng được mở rộng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thăm VN tháng 6.2023

VN và Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Hàn Quốc là đối tác lớn nhất về đầu tư trực tiếp (FDI) với 87 tỉ USD vốn đăng ký tính đến tháng 4, chiếm 18,25% tổng vốn FDI vào VN. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 76,1 tỉ USD. Trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giữa 2 nước đạt 25,5 tỉ USD, tăng 4% so với cùng kỳ 2023.

Hàn Quốc có mối quan hệ rất sâu rộng với VN, không chỉ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu mà cũng là nước có đông đảo người VN sinh sống, lao động và học tập với 250.000 người. Ngược lại, cộng đồng người Hàn Quốc tại VN có hơn 150.000 người. Cộng đồng hai nước có nhiều đóng góp vào phát triển KT-XH và đóng vai trò cầu nối hữu nghị cho quan hệ hai nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhận định chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân có ý nghĩa hết sức quan trọng, với 3 dấu ấn nổi bật.

Thứ nhất, chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước VN đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hàn Quốc, thể hiện mong muốn cụ thể hóa việc triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước và gần đây nhất là Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện VN - Hàn Quốc, được ký kết tháng 6.2023 sau khi hai nước nâng cấp quan hệ.

Thứ hai, chuyến thăm sẽ là dịp để hai bên nhìn lại những tiến triển mới trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, trao đổi các vấn đề chiến lược, an ninh quốc phòng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, hợp tác trên các diễn đàn đa phương cũng như các lĩnh vực có ý nghĩa then chốt. Đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới với sự tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác thực chất, toàn diện hơn. Sự trao đổi và hiểu biết giữa người dân hai nước ngày càng sâu sắc và mật thiết hơn.

Thứ ba, trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp, chuyến thăm nhằm khẳng định chính sách đối ngoại của VN tiếp tục coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Hàn Quốc, mong muốn đóng góp vào việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Nâng kim ngạch song phương lên 100 tỉ USD

Kinh tế chính là điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hàn Quốc, chiếm hơn một nửa trong số hơn 30 hoạt động trong 4 ngày từ 30.6 - 3.7. Ngoài các chương trình chính thức với lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự và phát biểu tại 3 diễn đàn, gồm diễn đàn doanh nghiệp, diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa, diễn đàn lao động VN - Hàn Quốc.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng sẽ tham dự 2 cuộc tọa đàm, gồm tọa đàm với lãnh đạo các tổ chức kinh tế Hàn Quốc và tọa đàm với các nhà tri thức, khoa học Hàn Quốc về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc tiếp đại diện lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc đang đầu tư tại VN. Ngoài ra, Thủ tướng cũng sẽ thăm Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc; thăm gia đình đa văn hóa Việt - Hàn, phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul và thăm nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại TP.Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi.

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại VN Choi Young Sam, chuyển đổi xanh là "chìa khóa" quan trọng vì sự phát triển bền vững của quan hệ hai nước. VN là một trong những đối tác hợp tác quan trọng nhất của Hàn Quốc với việc ký kết "Thỏa thuận khung hợp tác về biến đổi khí hậu Hàn Quốc - VN" năm 2021. Đây cũng là thỏa thuận hợp tác biến đổi khí hậu đầu tiên mà Hàn Quốc ký với một nước khác.

Hiện Hàn Quốc là quốc gia phát triển, có rất nhiều thế mạnh trong phát triển kinh tế, công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Thông qua các hoạt động đa dạng với giới kinh tế Hàn Quốc trong chuyến thăm lần này, VN kỳ vọng hai bên sẽ nâng cao chất và lượng trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và đa dạng chuỗi cung ứng; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tương lai như bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy hợp tác lao động, công nghiệp văn hóa, hợp tác du lịch giữa hai nước.

Qua đó, hai bên có thể thực hiện mục tiêu sớm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD và hướng tới mục tiêu 150 tỉ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, và góp phần thực hiện tầm nhìn chiến lược về phát triển đất nước với mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao của VN.

VN tiếp tục là đối tác ưu tiên hàng đầu, nhận khoảng 20% tổng viện trợ của Hàn Quốc, bình quân hằng năm đạt hơn 500 triệu USD, trong đó 90% là vốn vay ODA và 10% là viện trợ không hoàn lại. Hợp tác phát triển VN - Hàn Quốc được ưu tiên cho những lĩnh vực như hạ tầng giao thông đô thị, y tế, giáo dục đào tạo, môi trường; năng lượng sạch, công nghệ thông tin…

Trong năm 2023, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến VN đạt 3,6 triệu lượt người, đứng thứ nhất trong số khách quốc tế đến VN; lượng khách du lịch VN đến Hàn Quốc đạt hơn 500.000 lượt người. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất đến VN với 1,6 triệu lượt, chiếm 25,8% tổng lượng khách quốc tế vào VN.

Về hợp tác lao động, hai bên đã ký gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động VN sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS) vào tháng 6.2023 với hiệu lực 2 năm kể từ ngày ký. Trong năm 2023, đã có gần 9.400 lượt lao động EPS, 11.000 lao động thời vụ VN nhập cảnh Hàn Quốc.

Theo Mai Hà/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/dau-an-hop-tac-dac-biet-viet-nam-han-quoc-185240629215852743.htm

  • Từ khóa

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1.7

Lương cơ sở, lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1.7 kéo theo sự thay đổi của mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên và BHYT hộ gia đình.
12:00 - 02/07/2024
76 lượt xem

Chi phí khám chữa bệnh tăng cao

Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) VN cho thấy, tình hình sử dụng chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT trong quý 1 năm nay có sự gia tăng bất thường so với...
07:50 - 02/07/2024
196 lượt xem

Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ hôm nay 1-7

Từ ngày 1-7-2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức cũ là 1,8 triệu đồng/tháng
17:01 - 01/07/2024
525 lượt xem

Thủ tướng dự tọa đàm với chuyên gia, nhà khoa học bán dẫn, trí tuệ nhân tạo của Hàn Quốc

Trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, trưa 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã Tọa đàm ăn trưa với các chuyên gia, nhà...
14:20 - 01/07/2024
609 lượt xem

Chủ tịch nước dự lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở tại TPHCM

Trong thời gian tới, lực lượng này sẽ là "cánh tay nối dài" của công an xã trong bám sát địa bàn cơ sở, gần dân, hiểu dân, phối hợp, hỗ trợ đắc lực thực...
14:13 - 01/07/2024
596 lượt xem