18
/
165635
Món nợ của Ronaldo
mo-n-no-cu-a-ronaldo
news

Món nợ của Ronaldo

Thứ 3, 18/06/2024 | 16:12:00
1,931 lượt xem

Sau khi Messi vô địch World Cup 2022, trả lời phỏng vấn anh nói cảm thấy "nhẹ nhõm". Nhẹ nhõm vì đã hoàn thành "món nợ với quốc gia" - Messi chia sẻ.

Ronaldo sẽ tỏa sáng ở kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp? - Ảnh: Reuters

Ronaldo không giống như Messi. Vài tháng sau khi đăng quang Euro 2016, siêu sao người Bồ Đào Nha gây bão với phát ngôn: "Giành cúp cùng Bồ Đào Nha không giống như cùng Argentina hay Brazil. Nó khó khăn hơn", Fox Sports dẫn lời phát biểu của Ronaldo vào đầu năm 2017.

Niềm tự hào của quốc gia

Xuyên suốt 20 năm sự nghiệp, Ronaldo đã thi đấu với niềm kiêu hãnh như vậy. Giống với nhiều cầu thủ khác, Ronaldo có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Anh phải trải qua sự nỗ lực rất lớn để vươn đến thành công. Kể cả khi Ronaldo không có được danh hiệu nào với đội tuyển quốc gia, người hâm mộ Bồ Đào Nha cũng khó có được lý do chính đáng nào để trách cứ anh.

Trước kỷ nguyên của Ronaldo, tuyển Bồ Đào Nha chỉ được nhớ đến với chiếc HCĐ World Cup (năm 1966, gắn với huyền thoại Eusebio). Đó là cơ sở để Ronaldo phát biểu rằng "vô địch với Bồ Đào Nha khó hơn là với Argentina hay Brazil".

Cả Ronaldo lẫn Messi đều không có món nợ nào phải trả cho tuyển quốc gia. Nhìn chung, thành công của bộ đôi siêu sao xuất sắc nhất thế kỷ 21 đã mang đến vinh dự rất lớn cho bóng đá Argentina và Bồ Đào Nha. Trong thời đại thương mại hóa, việc Messi - Ronaldo cần mẫn tập luyện, tỏa sáng và được truyền thông nhắc đến mỗi ngày trong xuyên suốt 20 năm đã mang đến giá trị đáng kể cho quốc gia của họ.

Nhưng cả Messi hay Ronaldo, hay bất kỳ siêu sao bóng đá nào khác đều khao khát thành công cùng màu áo tuyển quốc gia và cũng vì chính cuộc sống của họ. Người càng thành công thì sức ép càng lớn. Mùa hè năm 2016 trên đất Mỹ, Messi ngồi khóc như một đứa trẻ sau khi thất bại ở loạt luân lưu trận chung kết Copa America trước Chile. Hình ảnh đó trở thành nỗi ám ảnh với bản thân anh, cũng như bất kỳ ai yêu thích Messi trong suốt sáu năm tiếp theo - trước khi Argentina vô địch World Cup 2022.

Niềm vui của người này là nỗi buồn của người còn lại. Năm 2016, Messi khóc, Ronaldo cười gần như cùng một thời điểm. Và trên đất Qatar, hai hình ảnh đó được hoán đổi. Dù đã giành không biết bao nhiêu vinh quang trong sự nghiệp, cảnh tượng Ronaldo vừa khóc nức nở vừa đi vào phòng thay đồ sau trận thua Morocco ở World Cup 2022 sẽ còn được nhớ đến nhiều năm sau nữa.

Cộng hòa Czech là thử thách của Bồ Đào Nha trong lượt trận ra quân Euro 2024 - Ảnh: REUTERS

Cơ hội cuối cùng để đuổi kịp Messi

Euro và World Cup không giống nhau. Năm nay đã 39 tuổi, giấc mơ World Cup 2026 của Ronaldo hoàn toàn xa vời. Nhưng nhìn chung, cả hai đều có thể giúp Ronaldo "cân bằng tỉ số" với Messi. Cho đến thời điểm này, cần phải thừa nhận Messi có sự nghiệp toàn vẹn hơn so với kỳ phùng địch thủ của anh.

Ngoài chức vô địch World Cup 2022, Messi còn từng dẫn dắt đội nhà đến chung kết World Cup 2014. Rồi vô địch Copa America 2021, xa hơn nữa là HCV Olympic 2008, và World Cup U20 2005. Không chỉ vậy, Messi được vinh danh "cầu thủ xuất sắc nhất" trong tất cả những hành trình tuyệt vời đó. 

Ronaldo có Euro 2016. Nhưng niềm kiêu hãnh của anh bị hao hụt đáng kể khi chỉ ghi được 3 bàn thắng trên đất Pháp mùa hè năm đó. 

Anh thậm chí chấn thương rời sân sớm ở trận chung kết (phút 25), và Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch bằng hàng phòng ngự chắc chắn của mình - điểm nổi bật của họ xuyên suốt giải đấu. Trong khi đó, Messi đã ghi 2 bàn, dẫn dắt thế trận và đá thành công quả luân lưu đầu tiên ở trận chung kết World Cup 2022.

Nhìn chung, Ronaldo đã có danh hiệu Euro, nhưng vẫn cần thêm một kỳ Euro cuối cùng để một lần nữa khẳng định giá trị bản thân. Dù đã ghi 130 bàn thắng trong 207 lần ra sân cho tuyển quốc gia, sự nghiệp của Ronaldo cùng Bồ Đào Nha vẫn khá nhạt nhòa. Khi Bồ Đào Nha á quân Euro 2004 và lọt vào bán kết World Cup 2006, Ronaldo chỉ sắm vai dự bị. Còn khi đội nhà vô địch Euro 2016, anh lại chấn thương rời sân từ sớm.

Cảm giác về một món nợ có lẽ sẽ tiếp tục đeo bám Ronaldo nếu như anh trải qua một kỳ Euro không trọn vẹn nữa.

Ronaldo sẽ đá chính

Dù dự bị khá nhiều ở tuyển quốc gia thời gian qua, nhưng truyền thông Bồ Đào Nha khẳng định Ronaldo vẫn chắc suất đá chính trong trận ra quân gặp CH Czech diễn ra lúc 2h ngày 19-6 (VTV3, TV360 THTT). Hỗ trợ cho anh trên hàng công sẽ là Bernardo Silva và Rafael Leao.

Ở tuyến giữa, HLV Martinez có thể sẽ chọn bộ ba Palhinha - Vitinha - Bruno. Cuộc chiến tuyến giữa hứa hẹn sẽ quyết định kết quả trận đấu bởi CH Czech cũng sở hữu hàng tiền vệ rất mạnh, với Coufal hay Soucek là những cầu thủ đang tỏa sáng ở Premier League.

Qua rồi thời Bồ Đào Nha chơi phòng ngự

HLV người Bồ Đào Nha Luis Filipe, trợ lý của ông Mano Polking, chia sẻ với Tuổi Trẻ về đội tuyển nước nhà trước thềm trận ra quân Euro 2024:

"Mọi người nói nhiều đến Ronaldo, đến thế hệ cầu thủ nổi bật của Bồ Đào Nha lúc này. Nhưng tôi mong chờ một yếu tố khác tại Euro 2024. Đó là lối chơi, phong thái của tuyển Bồ Đào Nha.

HLV Fernando Santos sẽ được nhớ đến như một trong những chiến lược gia vĩ đại của Bồ Đào Nha. Nhưng sự thật là từ sau Euro 2016, ông Santos khiến tuyển Bồ Đào Nha không thể bứt lên được nữa vì tư duy bóng đá phòng thủ nặng nề của mình.

Bản sắc của bóng đá Bồ Đào Nha là tấn công, chúng tôi sản sinh ra những siêu sao tấn công qua nhiều thế hệ. Điều đó càng rõ nét hơn nữa vào thời điểm này, khi Bồ Đào Nha có Bruno Fernandes, Bernardo Silva, Diogo Jota, Joao Felix, Rafael Leao, Vitinha... là những ngôi sao thiên về tấn công.

Bruno Fernandes là tiền vệ tấn công xuất sắc bậc nhất thế giới. Nhưng trong màu áo tuyển quốc gia, anh chưa bao giờ được tỏa sáng như ở CLB Man Utd. Dưới thời HLV Santos, Bruno không được chơi tự do và thoải mái phát triển chất kỹ thuật của mình.

Đó là lý do tôi rất háo hức khi Bồ Đào Nha bổ nhiệm HLV Roberto Martinez. Nếu không tính những HLV người Brazil (vốn có cùng bản sắc với người Bồ Đào Nha), đây là HLV ngoại đầu tiên trong lịch sử bóng đá Bồ Đào Nha.

Ông ấy là một HLV theo đuổi trường phái bóng đá tấn công. Tuyển Bồ Đào Nha đã có nhiều thay đổi đáng kể dưới thời ông Martinez, không chỉ là việc họ thắng nhiều trận hơn hay ghi nhiều bàn hơn. Bồ Đào Nha lúc này chơi bóng đúng với bản sắc của nền bóng đá Latin.

Nhưng để vô địch lúc nào cũng cần phòng ngự tốt. Tôi hơi lo lắng khi Pepe đã qua tuổi 40, và một số hậu vệ khác như Antonio Silva được đánh giá quá cao so với năng lực. Riêng thủ thành Diogo Costa từng mắc sai lầm khiến đội bại trận ở World Cup 2022. Nếu vượt qua được rào cản tâm lý này, anh ấy sẽ tỏa sáng vì Costa là một trong những thủ môn hay nhất hiện tại.

Về Ronaldo? Anh ấy vẫn xuất sắc như thường lệ. Tất nhiên đây là phiên bản Ronaldo đã gần 40 tuổi. Ông Martinez sẽ phải tính toán đến việc thay thế Ronaldo trong một số trường hợp. Cá nhân tôi sẽ chọn Diogo Jota, cầu thủ có khả năng ghi bàn rất tốt".

Theo Huy Đăng/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mon-no-cua-ronaldo-20240618083523066.htm

  • Từ khóa

VFF ra quyết định quan trọng về cầu thủ Việt kiều

VFF quyết mở cửa cho các đội được đăng ký 1 cầu thủ Việt kiều chưa có quốc tịch Việt Nam tham gia thi đấu ở giải U17 quốc gia.
16:19 - 26/06/2024
211 lượt xem

Hồi hộp chờ bảng E ở Euro 2024

Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ Euro xuất hiện một bảng đấu cả 4 đội đều bằng điểm trước thềm loạt trận cuối cùng. Và đó là...
14:54 - 26/06/2024
257 lượt xem

Tháo gỡ khó khăn tài chính cho ngành thể thao

Khi thể thao Việt Nam đứng trước nguy cơ không thể giành huy chương ở kỳ Olympic thứ hai liên tiếp sắp tới, những khó khăn của ngành đã được nhìn nhận,...
11:34 - 26/06/2024
319 lượt xem

Vô địch V-League, HLV Nam Định nói gì?

Chia sẻ sau trận thắng Khánh Hòa và đoạt ngôi vô địch, HLV Vũ Hồng Việt không giấu được niềm vui.
09:26 - 26/06/2024
394 lượt xem

Tuyển Đức bị muỗi ‘tấn công’ tại Euro 2024

Đại bản doanh của tuyển Đức tại Euro 2024 đã bị muỗi xâm nhập, gây ra những lo ngại về khả năng lây lan dịch bệnh.
07:12 - 26/06/2024
419 lượt xem