9
/
135103
Căn nhà nghĩa tình ở Pêtapot
can-nha-nghia-tinh-o-petapot
news

Căn nhà nghĩa tình ở Pêtapot

Thứ 3, 27/09/2022 | 09:20:00
2,174 lượt xem

Để làm được căn nhà nghĩa tình trong công trình “Mái ấm vùng biên”, công việc vận chuyển vật liệu vào Pêtapot (nơi được mệnh danh “cổng trời”) là một quá trình đầy khổ ải.

Các đoàn viên, thanh niên phải ăn măng rừng, ngọn bí, lá sắn và muối ớt cùng một phần lương thực mang theo. Ngoài ra, các bạn trẻ phải ngủ võng bị vắt cắn, muỗi vàng đốt... Tuổi trẻ huyện vùng cao Quảng Nam vừa khánh thành, bàn giao căn nhà xây nghĩa tình đầu tiên tại ngôi làng nằm ở vùng biên giới Việt - Lào, trở thành căn nhà “lịch sử” ở nơi đây.

Căn nhà “trên trời rơi xuống”

Cụm dân cư Pêtapot, xã Đắc Pring (H.Nam Giang, Quảng Nam) chỉ có 9 hộ dân (với 37 nhân khẩu) đồng bào Ve sinh sống từ lâu đời. Với hàng chục năm quẩn quanh một nơi hoang vu, hẻo lánh càng khiến Pêtapot “cô đơn” giữa rừng. Cách trở và biệt lập khiến Pêtapot không điện - đường - trường - trạm, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn...

Ngày khánh thành căn nhà mới, Kring Gióng (ở cụm dân cư Pêtapot) cứ đi đi lại lại ngắm nghía khắp nơi. Bởi, theo Kring Gióng có nằm mơ hai cha con anh cũng không nghĩ tới sẽ có một căn nhà xây kiên cố để ở. Với anh đây như món quà từ… trên trời rơi xuống, bởi từ sau khi vợ mất do lũ cuốn năm 2020, cha con anh mới lại có nhà để ở.

Căn nhà nghĩa tình ở Pêtapot - ảnh 1

Nhiều thanh niên tham gia xây nhà cho hộ anh Kring Gióng MẠNH CƯỜNG

Trước đây, cụm dân cư Pêtapot nằm cách vị trí hiện nay không xa. Ở đó vợ chồng Kring Gióng có một căn nhà gỗ nhỏ. Không may trong làng có một người mất vì treo cổ, còn vợ anh thì mất do bị lũ cuối trôi khi đi rẫy về. Theo tập tục của người địa phương, nếu có người chết vì treo cổ và trôi sông thì là “chết xấu” nên buộc phải dời làng đi chỗ khác.

Về nơi ở mới, Gióng cùng mẹ già và đứa con nhỏ phải sống tạm bợ trong căn nhà rẫy. Vì cái ăn còn phải kiếm từng bữa, nên Kring Gióng chưa bao giờ nghĩ tới sẽ có được căn nhà mới kiên cố. “Căn nhà được đoàn viên, thanh niên tặng là căn nhà bê tông, mái lợp tôn đầu tiên của làng. Mình rất vui và hạnh phúc khi được ở trong ngôi nhà mà chỉ nằm mơ mới có. Sau khi tiếp nhận nhà mới, mình chạy quanh làng chỉ để khoe với mọi người”, Kring Gióng cười nói.

Theo Kring Gióng, sau khi vợ mất anh buồn nên suốt ngày chỉ tìm đến rượu để… giải sầu, riết thành nghiện. Nhưng, cũng may, năm ngoái đứa con được xuống trường xã để học. Thế là anh bừng tỉnh, quyết tâm cai rượu, làm lại cuộc đời, chăm lo cho gia đình. Hằng ngày, sau những giờ đi rẫy anh lại đi kiếm con sóc, con chuột bán lấy tiền gửi thêm cho con.

Căn nhà nghĩa tình ở Pêtapot - ảnh 2

Căn nhà xây đầu tiên ở làng Pêtapot cho hộ anh Kring Gióng từng bước hoàn thành

Sẽ có thêm nhiều “mái ấm biên cương”

Để hoàn thành căn nhà cho anh Kring Gióng, Huyện đoàn Nam Giang phải tổ chức 6 đợt vào Pêtapot (mỗi đợt ở lại khoảng 5 ngày), huy động hơn 150 đoàn viên, thanh niên xuyên suốt hơn 2 tháng ròng với hành trình băng rừng, lội suối để đảm bảo thời gian thi công và bàn giao công trình nhà mới trước mùa mưa bão. Sau thời gian ngắn thi công, căn nhà mới cho hộ Kring Gióng hoàn thành. Đây là “Mái ấm vùng biên” đầu tiên được xây dựng tại cụm dân cư Pêtapot, trở thành căn nhà xây “lịch sử” ở vùng biên này, cũng là món quà ý nghĩa tuổi trẻ địa phương dành tặng cho hộ dân khó khăn khu vực nơi được mệnh danh là “cổng trời” này.

Anh Kaphu Ngứu, Phó bí thư Xã đoàn Cà Dy không giấu được niềm vui khi nhiều ngày qua cùng đoàn viên tham gia vận chuyển vật liệu, hỗ trợ xây dựng nhà ở tại cụm dân cư Pêtapot. “Dù vất vả nhưng với quyết tâm của các đoàn viên, thanh niên chỉ sau thời gian ngắn, ngôi nhà cũng được dựng lên trong niềm vui chung của mọi người. Đây là món quà ý nghĩa của Đoàn, nhằm góp sức giúp các gia đình thanh niên khó khăn ổn định cuộc sống”, anh Ngứu tâm sự.

Căn nhà nghĩa tình ở Pêtapot - ảnh 3

Huyện đoàn Nam Giang khánh thành, bàn giao nhà cho anh Kring Gióng

Anh Bùi Thế Anh, Bí thư Huyện đoàn Nam Giang, cho biết việc vận chuyển vật liệu vào Pêtapot là một quá trình đầy khổ ải, nhưng không làm các bạn trẻ nản chí mà ai cũng cố gắng động viên nhau sớm hoàn thành công trình “Mái ấm vùng biên”, sớm bàn giao cho hộ gia đình Kring Gióng cùng mẹ già, con nhỏ vào ở trước mùa mưa bão.

Ngoài hỗ trợ xây dựng “Mái ấm vùng biên” cho hộ Kring Gióng với số tiền gần 100 triệu đồng, thời gian qua, tuổi trẻ địa phương còn huy động lực lượng san ủi nền nhà và dựng nhiều căn nhà mới cho các hộ gia đình chính sách, neo đơn tại xã biên giới Chơ Chun, La Êê, La Dêê.

Theo anh Thế Anh, “Mái ấm vùng biên” là công trình thiết thực, ý nghĩa mà đoàn viên, thanh niên Nam Giang lập thành tích để chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới đại Đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. “Công trình này cũng nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ H.Nam Giang đồng hành với địa phương trong xây dựng nông thôn mới, xóa nhà tạm. Đồng thời cũng góp phần tuyên truyền thanh niên đoàn viên trong việc chung tay bảo vệ, xây dựng biên giới, biên cương Tổ quốc”, anh Anh nói.

Ông Hiên Phuột, Phó chủ tịch UBND xã Đắc Pring, cho biết hành trình xây dựng “Mái ấm vùng biên” của các bạn trẻ đến với cụm dân cư Pêtapot mang ý nghĩa hết sức đặc biệt, tạo sự lan tỏa lớn về câu chuyện và hình ảnh tốt đẹp của tuổi trẻ địa phương trong công cuộc giúp đỡ, hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh còn khó khăn. “Tôi hy vọng, thời gian tới, sẽ có thêm nhiều “Mái ấm vùng biên” được xây dựng, bằng tinh thần và sức trẻ thiện nguyện”, ông Phuột nói.

Theo Mạnh Cường/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/can-nha-nghia-tinh-o-petapot-post1503800.html 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
65 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
112 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
163 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
245 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
646 lượt xem