213
/
118285
Dùng drone vận chuyển nội tạng
dung-drone-van-chuyen-noi-tang
news

Dùng drone vận chuyển nội tạng

Thứ 2, 18/10/2021 | 08:18:16
1,908 lượt xem

Công ty Unither Bioelectronics vừa giao một bộ phổi người bằng drone (máy bay không người lái) từ Bệnh viện Tây Toronto đến Bệnh viện Đa khoa Toronto (Canada) chỉ trong khoảng 6 phút.

Dù drone đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của người phương Tây, nhưng dùng drone để vận chuyển nội tạng của con người lại là chuyện không hề dễ dàng. Unither Bioelectronics mất 18 tháng để tạo ra chiếc drone đặc biệt có thể chuyên chở bộ phổi người một cách an toàn.

Công ty chế tạo một hộp chứa bằng sợi carbon siêu nhẹ có thể chịu được những va đập, rung chuyển trong quá trình bay, đồng thời bảo vệ bộ phổi khỏi áp lực từ độ cao và áp suất trên không. Cả drone và hộp chứa đều được trang bị thêm dù bay và hệ thống GPS tiên tiến để tăng độ an toàn.

Trước đây đã có drone vận chuyển nội tạng cấy ghép cho bệnh viện, nhưng đây là lần đầu tiên drone được dùng để giao một bộ phổi, vì phổi và tim con người có thời gian tồn tại ngắn hơn so với các cơ quan nội tạng khác. Phổi chỉ có thể tồn tại khoảng 4 - 6 giờ trong quá trình vận chuyển, vậy nên mỗi phút đều quý giá. Nếu chở nội tạng bằng phương tiện thông thường, tình trạng kẹt xe, ùn ắc trong thành phố có thể khiến nội tạng bị hỏng trước khi được ghép cho bệnh nhân.

Unither Bioelectronics vẫn đang nghiên cứu công nghệ này và sẽ phát triển loại drone có thể bay xa hơn trong tương lai. Martine Rothblatt - CEO United Therapeutics cho biết: "Chiến lược của chúng tôi là mở rộng phạm vi hoạt động của drone. Chúng tôi đang chế tạo drone có thể bay 100, 200 dặm với kế hoạch dùng drone vận chuyển phổi, tim và thận trên khắp Bắc Mỹ".

Theo Mai Anh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/dung-drone-van-chuyen-noi-tang-post1391895.html

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
418 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
419 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
553 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
924 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
972 lượt xem