11
/
84115
Xu hướng thưởng tiền để con đạt điểm cao
xu-huong-thuong-tien-de-con-dat-diem-cao
news

Xu hướng thưởng tiền để con đạt điểm cao

Thứ 2, 23/12/2019 | 08:19:41
399 lượt xem

Lo lắng cháu trai 11 tuổi thi không tốt, mẹ của nhà báo tự do Karen Glaser đề nghị nếu cháu đọc một trang sách sẽ nhận được một xu.

Nhà báo Karen Glaser sống ở Anh đã chia sẻ về xu hướng cha mẹ thưởng tiền để con đạt điểm cao.

Con trai tôi khi nhận được đề nghị của bà đã thẳng thừng từ chối: "Bà không nên trả tiền để cháu đọc, điều này thật buồn cười". Không riêng mẹ tôi, nhiều phụ huynh tại Anh treo thưởng bằng tiền mặt khi con chăm chỉ học tập và đạt điểm cao, chỉ khác là mức tiền đưa ra cao hơn mẹ tôi rất nhiều.

Hai năm trước, con gái tôi từng kể một bạn học cùng lớp được cha mẹ trả 10 bảng mỗi tuần nếu đọc sách nửa giờ mỗi ngày. Không chỉ vậy, họ sẽ trả cho con 500 bảng nếu đạt điểm A+, 400 bảng nếu đạt điểm A, 300 bảng nếu đạt điểm B, các điểm thấp hơn điểm B sẽ không được thưởng.

Qua hai năm, cô bạn của con tôi đã tiến bộ rất nhiều trong học tập và nếu cố gắng hơn nữa, cháu có thể sở hữu học bạ đẹp để đăng ký vào đại học chất lượng.

Tại Anh, tôi nhận thấy có hai xu hướng thưởng tiền cho việc học tập của con. Một là trường hợp đạt điểm cao tại các kỳ thi, hai là khi không thích học tập hoặc đọc sách, trẻ được trả tiền để khuyến khích làm việc này. Trường hợp đầu tiên, cha mẹ thưởng tiền vì nhìn thấy kết quả của con, trường hợp sau để thúc đẩy nỗ lực.

Tuy nhiên, cả hai trường hợp trên đều đặt ra câu hỏi về đạo đức. Bằng hành động thưởng tiền, liệu có phải phụ huynh Anh đang dạy trẻ rằng học tập chỉ là phần thưởng mà quên nhấn mạnh là để xây dựng giá trị nội tại, tương lai cho trẻ.

Khi tôi đặt vấn đề với một người bạn, cô ấy cho rằng tôi chỉ đang làm quá mọi việc. Bạn tôi không cảm thấy có vấn đề khi thúc đẩy việc học bằng tiền, ngược lại cô ấy cảm thấy may mắn vì có đủ nguồn lực tài chính để giúp đỡ con.

Con trai của bạn tôi là sinh viên ngành Toán học tại Đại học Oxford. Đó là cậu bé chăm chỉ, nỗ lực nhưng vì muốn con cố gắng thêm chút nữa để vào đại học danh tiếng, bạn tôi treo giải thưởng cho các kỳ thi của con bao gồm 75 bảng nếu đạt điểm A+, 50 bảng nếu đạt điểm A và nếu cháu nhận điểm C sẽ phải trả tiền cho mẹ. Kết quả con trai bạn tôi đạt được chín điểm A+, hai điểm A và trở thành sinh viên Đại học Oxford danh giá.

Ảnh: Balancedcents.

Ảnh: Balancedcents.

Họa sĩ Mike Griffiths chia sẻ với tôi việc thưởng tiền cho con là hoàn toàn bình thường. Khi Stewy, con trai của Mike tham gia khóa học GCSE (chương trình giáo dục THPT tương đương lớp 10 tại Việt Nam), trong các kỳ thi cậu bé nhận được 20 bảng nếu đạt A+, 18 bảng nếu đạt A, 16 bảng nếu được B, 14 bảng nếu được C, 12 bảng với điểm D và điểm E được 10 bảng. Cậu bé tốt nghiệp trung học với số tiền trị giá 188 bảng cho năm điểm A+, bốn điểm A và hai điểm B.

"Với kết quả của Stewy, số tiền đó không phải quá nhiều. Đây không chỉ là phần thưởng, nó còn hơn thế, giống như một sự khích lệ từ phía gia đình để cháu làm hết sức và tôi tự hào về con", Mike nói.

Hiện tại, Mike tiếp tục áp dụng hệ thống phần thưởng tương tự khi Stewy theo học A Level (chương trình giáo dục THPT tương đương lớp 11 và 12 tại Việt Nam). Khác với nhiều phụ huynh, Mike vẫn trả tiền cho con khi Stewy nhận điểm thấp hơn điểm B. Họa sĩ lập luận miễn là con trai có điểm, dù tốt hay xấu đều thể hiện sự nỗ lực của con và xứng đáng được thưởng.

Điều tôi ấn tượng về Mike là anh rất cởi mở khi nói về việc thưởng tiền cho con. Thông thường, phụ huynh thường tránh nói về chủ đề này vì cho rằng đang hối lộ trẻ và muốn giữ bí mật về mức tiền đưa ra.

Trái ngược với nhiều phụ huynh, Anna Rabin, bà mẹ hai con sống tại hạt Hertfordshire chỉ thưởng những món quà đơn giản, thiên về tinh thần khi con thành công, ví dụ một bữa ăn ngon tại nhà hàng. "Giải thưởng không nên được tiết lộ trước khi con hành động mà nên công bố khi có kết quả để trẻ hiểu rằng nếu làm việc chăm chỉ, chúng sẽ nhận được thành quả xứng đáng", bà mẹ nói.

Trước hai luồng ý kiến trái chiều của phụ huynh, giáo viên tập sự Laurie Rosenberg (trường trung học Cộng đồng Do Thái) nhận xét: "Trả tiền khi con đạt điểm cao là hành động có chút phũ phàng. Phụ huynh có thể thưởng cho con nhưng hãy thưởng bằng sách".

Đồng tình với Laurie, giáo viên Ruben (trường trung học Cộng đồng Do Thái) cho rằng việc thưởng tiền cho con trong thời gian dài có thể phản tác dụng. Nếu thỉnh thoảng được thưởng, trẻ sẽ cảm thấy ý nghĩa, nhưng việc thưởng tiền thường xuyên sẽ phá hủy động lực nội tại của trẻ. Các em sẽ dừng cố gắng khi không còn được cho tiền.

Theo Tú Anh/VnExpress (nguồn The JC)

https://vnexpress.net/giao-duc/xu-huong-thuong-tien-de-con-dat-diem-cao-4031170.html

  • Từ khóa

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần tính toán, tránh tràn lan, thiếu hiệu quả

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần có tính toán, dự báo dựa trên tín hiệu thị trường, tránh phát triển ‘nóng’, tràn lan, thiếu hiệu quả.
06:46 - 06/05/2024
13 lượt xem

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
293 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
397 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
541 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
1,154 lượt xem