11
/
73058
Tay "trắng" khởi nghiệp ở độ tuổi 52 của ông đồ "gàn" Văn Như Cương
tay-trang-khoi-nghiep-o-do-tuoi-52-cua-ong-do-gan-van-nhu-cuong
news

Tay "trắng" khởi nghiệp ở độ tuổi 52 của ông đồ "gàn" Văn Như Cương

Thứ 2, 06/05/2019 | 17:24:46
573 lượt xem

Ở độ tuổi 52, khi nhận thấy nhu cầu của xã hội, cố nhà giáo Văn Như Cương đã liều lĩnh cho ra đời ngôi trường THPT dân lập đầu tiên của cả nước mang tên Lương Thế Vinh từ con số 0: Không thầy giáo, không phòng học, không bàn ghế…, và nhất là không tiền vốn.

Một năm rưỡi sau ngày mất của cố nhà giáo Văn Như Cương, tối 5.5, tại Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cơ sở 1, Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương công chiếu bộ phim tài liệu mang tên "Ông Đồ Gàn". 

Theo TS toán học Lê Thống Nhất, nhiều người coi PGS Văn Như Cương như ông đồ "gàn", vì là người nguyên tắc, nhiều lần đưa ra ý kiến, suy nghĩ, làm việc khác người. 

Học sinh Trường Lương Thế Vinh đến kín sân trường xem bộ phim về nhà giáo Văn Như Cương.Học sinh Trường Lương Thế Vinh đến kín sân trường xem bộ phim về nhà giáo Văn Như Cương.

Mỗi mùa tuyển sinh, thầy Cương lại tắt điện thoại, để không phải nhận những lời nhờ vả. Thế nhưng, nhiều trường hợp “không nguyên tắc” lại được ông nhận vào trường.

Bộ phim cũng dành nhiều thời gian kể về câu chuyện nhà giáo Văn Như Cương khởi nghiệp ở độ tuổi 52, khi nhận thấy nhu cầu của xã hội đổ xô đến những “lò” luyện thi để ôn vào đại học.

  Học sinh chăm chú theo dõi bộ phim.

Từ đó, ngôi trường Lương Thế Vinh ra đời như một sự “liều lĩnh”, tất cả xuất phát từ con số 0: Không thầy giáo, không học trò, không phòng học, không bàn ghế…, và nhất là không tiền vốn. Thậm chí, ngay cả tiền đi làm con dấu cũng là đi vay mượn.

Dù nhiều khó khăn, tư tưởng mới như vậy nhưng trường Lương Thế Vinh đã nhận được nhiều sự ủng hộ.

Các khách mời chia sẻ câu chuyện về thầy giáo Cương.Các khách mời chia sẻ câu chuyện về thầy giáo Cương.

GS.VS.TSKH Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ GDĐT kể: Là một thầy giáo dạy Toán nhưng ông Văn Như Cương vẫn luôn nói chương trình Toán nặng quá. Cách đây 10 năm ông đã đề nghị cắt 50% chương trình. Tiếc là đề xuất đó chưa được nhiều người tiếp thu. Điều đáng quý của thầy giáo Văn Như Cương là không chỉ suy nghĩ cho trường học mình mà còn cho cả nền giáo dục nước nhà.

 
Qua hơn 40 phút của bộ phim, chân dung một ông đồ “gàn” theo đúng nghĩa được khái quát, gây xúc động với người xem qua những dòng suy nghĩ, hồi tưởng của những đồng nghiệp năm xưa, những người luôn ủng hộ nhà giáo Văn Như Cương, cho dù những lời nói, việc làm của ông đôi khi bị cho là “gàn”.

Theo Huyên Nguyễn/Lao động

  • Từ khóa

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
26 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
140 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
177 lượt xem

Từ hôm nay, Úc tiếp tục tăng yêu cầu chứng minh tài chính với du học sinh

Sau hơn nửa năm kể từ khi công bố yêu cầu mới về tài chính, Úc tiếp tục tăng mức tối thiểu mà du học sinh phải chứng minh để được xét duyệt thị thực du...
06:45 - 03/05/2024
242 lượt xem

Chọn ngành nghề đăng ký tuyển sinh phù hợp

Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng như những năm gần đây. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho...
16:40 - 02/05/2024
557 lượt xem