11
/
70815
Việt Nam có ngành học lọt tốp 400 thế giới
viet-nam-co-nganh-hoc-lot-top-400-the-gioi
news

Việt Nam có ngành học lọt tốp 400 thế giới

Thứ 4, 27/02/2019 | 11:51:33
954 lượt xem

Ba nhóm ngành của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội vừa được tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds - QS (Vương quốc Anh) xếp hạng trong tốp 400 đến 550 trong Bảng xếp hạng QS thế giới năm 2019.

Ngày 27.2, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds - QS (Vương quốc Anh) vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng QS thế giới theo 48 ngành/nhóm ngành đào tạo thuộc 5 lĩnh vực cho các cơ sở giáo dục đại học từ 153 quốc gia trên thế giới. Trong đó, năm 2019, chỉ 1222 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng theo nhóm ngành. 

Năm 2019, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội lần đầu tiên tham gia bảng xếp hạng QS WRU by Subject và có 3 nhóm ngành đều đứng vị trí số 1 các cơ sở giáo dục đại học trong nước và được lọt vào tốp 400 - 550 thế giới.

Cụ thể, nhóm ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử được xếp hạng tốp 401-450 thế giới (có ER đạt 61,9/100 điểm). Nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí, Hàng không và Chế tạo đứng trong nhóm 451-500 (có ER đạt 61,3/100 điểm). Nhóm ngành Khoa học máy tính và Hệ thống thông tin (Công nghệ thông tin) thuộc nhóm 501-550 (có ER đạt 56,3/100 điểm). 

Ba nhóm ngành của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong Bảng xếp hạng QS thế giới năm 2019.Ba nhóm ngành của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong Bảng xếp hạng QS thế giới năm 2019.

Trước đó, trong bảng xếp hạng các trường đại học Châu Á (QS Asia) 2018 – 2019, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã xếp ở vị trí 261 – 270, vươn lên 30 bậc so với năm 2018. 

Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực của tổ chức QS (QS World University Rankings by Subject – viết tắt là QS WRU by Subject) được đánh giá là bảng xếp hạng rất uy tín.

Bảng xếp hạng QS được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm: uy tín trong giới hàn lâm (Academic Reputation - AR), uy tín với nhà tuyển dụng (Employer Reputation - ER), tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper) và chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên. Tùy theo từng lĩnh vực, trọng số của các tiêu chí sẽ khác nhau. 

Như vậy, tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, đội ngũ hàn lâm) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index).

Theo Huyên Nguyễn/Lao động

  • Từ khóa

Môn thi thứ ba vào lớp 10 không được chọn quá 3 năm liên tiếp

Bộ GD-ĐT vừa 'chốt' quy chế tuyển sinh THCS, THPT, trong đó quy định môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong...
09:59 - 08/01/2025
38 lượt xem

Phê duyệt Chương trình Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký ban hành Quyết định số 1717/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 phê duyệt Chương trình Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng,...
07:55 - 08/01/2025
81 lượt xem

Trí tuệ nhân tạo với vi mạch bán dẫn, ngành nào thu nhập cao hơn?

Cùng là các ngành học công nghệ xu hướng đang rất 'hot' hiện nay, trí tuệ nhân tạo và vi mạch bán dẫn được nhiều học sinh lớp 12 quan tâm, đặc biệt là cơ...
16:11 - 07/01/2025
460 lượt xem

Để sáp nhập trường cao đẳng vào trường đại học không là phép cộng cơ học

Sáp nhập trường cao đẳng vào trường đại học hay trường đại học, cao đẳng trở thành phân hiệu của ĐH quốc gia, ĐH vùng đang là xu hướng hiện nay.
14:14 - 07/01/2025
514 lượt xem

Hội đồng Anh và IDP sẽ dừng thi IELTS trên giấy tại Việt Nam, vì sao?

Sáng 7.1, Hội đồng Anh và IDP đồng loạt cho biết sẽ 'chuyển đổi sang hình thức thi trên máy tính', tức dừng thi IELTS trên giấy, từ cuối tháng 3, với lý...
11:23 - 07/01/2025
598 lượt xem