11
/
64622
Cân nhắc không bố trí thời gian học cuối tuần cho học sinh
can-nhac-khong-bo-tri-thoi-gian-hoc-cuoi-tuan-cho-hoc-sinh
news

Cân nhắc không bố trí thời gian học cuối tuần cho học sinh

Thứ 6, 24/08/2018 | 14:09:02
850 lượt xem

Đó là nội dung được các đại biểu thảo luận sôi nổi tại hội nghị góp ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức vào sáng nay (23/8) tại Hà Nội.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: Sỹ ĐiềnĐể mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh: Sỹ Điền

PGS Trần Thị Tâm Đan – nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đề nghị Ủy ban và Bộ GD&ĐT cân nhắc kỹ về việc học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông, chủ yếu là có điều kiện về trường, lớp hay không? Cần tránh tình trạng vì học 2 buổi mà sĩ số học sinh/lớp tăng lên đến 60 – 70 em. Chất lượng giáo dục phụ thuộc khá nhiều vào sĩ số học sinh/lớp. Xét về thực tế không nên bố trí sĩ số học sinh quá 40 em/lớp.

PGS Trần Thị Tâm Đan cũng tán thành quy trình Bộ GD&ĐT thống nhất quản lý chương trình và duyệt sách giáo khoa,

PGS Trần Thị Tâm Đan

Góp ý về vấn đề này, Hội Cựu giáo chức Việt Nam thống nhất không bố trí thời gian học cuối tuần (thứ Bảy cho học sinh).

Hội cựu giáo chức tán thành quy định của Bộ GD&ĐT thống nhất chương trình và duyệt sách giáo khoa. Về các nhóm biên soạn, cần phân biệt sách giáo khoa tích hợp các môn tự nhiên có thể chấp nhận cho các nhóm, những môn xã hội nhân văn (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) cần giao cho các nhóm thuộc cơ quan nhà nước, có trách nhiệm về đường lối, quan điểm chính trị để đảm bảo chất lượng.

Đồng tình với quy định không bố trí học sinh phổ thông học cuối tuần, PGS Trần Ngọc Giao – Nguyên Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục phân tích: Điều này phù hợp với quy định thống nhất cho tất cả đối tượng và loại hình lao động.

“Trách nhiệm nuôi dưỡng và giáo dục trẻ vị thành niên đặt lên vai gia đình. Các ngày nghỉ cuối tuần sẽ gián tiếp yêu cầu các giai đình tăng cường trách nhiệm, tạo sự gắn bó hơn giữa gia đình và học sinh” - PGS Trần Ngọc Giao lý giải.

PGS Trần Ngọc Giao

Cũng theo PGS Trần Ngọc Giao, dành thời gian cho học sinh biết tự trải nghiệm cuộc sống, giáo dục cơ sở chú trọng tính cơ bản, và trên nền đó học sinh sẽ tự học trong cuộc sống và cuộc sống sẽ dạy thêm cho trẻ.

Liên quan đến chương trình, sách giáo khoa, PGS Trần Ngọc Giao cho rằng, chỉ cần quy định Bộ GD&ĐT thống nhất ban hành Chương trình và quy định về chuẩn kiến thức kỹ năng.

“Sách giáo khoa chỉ cần hướng dẫn yêu cầu về đảm bảo quan điểm, nguyên lý, mục tiêu, bảo đảm nội dung, yêu cầu chương trình và chuẩn kiến thức kỹ năng” - PGS Trần Ngọc Giao góp ý.

Theo Minh Phong/GD&TĐ

  • Từ khóa

Thay đổi tiêu chuẩn CSVC trường học: Gỡ khó cho trường đông học sinh

Tại thông tư mới, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất trường mầm non, phổ thông được thay đổi theo hướng tạo thuận lợi hơn trong công tác quản lý, GD HS
16:16 - 25/12/2024
213 lượt xem

6 điểm mới quan trọng kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành ngày 24.12 có 6 điểm mới quan trọng.
15:04 - 25/12/2024
226 lượt xem

Trung Quốc cấm lạm dụng AI trong luận văn

Nhiều đại học lo ngại về tính chính xác và độ tin cậy của các nghiên cứu có sự tham gia của AI.
11:21 - 25/12/2024
302 lượt xem

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025: Giảm buổi thi, giảm môn thi

Ngày 24-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 với nhiều thay đổi lớn so với năm trước.
08:52 - 25/12/2024
369 lượt xem

Học phí ĐH tăng cao: Chọn trường gần nhà hay thành phố lớn?

Học phí bậc ĐH ngày càng tăng khi chuyển sang tự chủ, và tài chính là một trong những vấn đề người học cân nhắc khi chọn trường.
06:47 - 25/12/2024
421 lượt xem