“Về vấn đề thi cử, những ngày qua, xã hội rất nhiều thông tin. Chúng ta phải thực sự nhìn nhận cái gì được thì tiếp tục và cái gì chưa được, phải thẳng thắn thừa nhận để đưa ra hành động”. Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị Tổng kết năm học 2017- 2018, triển khai nhiệm vụ 2018- 2019, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 2/8 tại Hà Nội.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về những sai phạm thi THPT quốc gia
Bộ GD&ĐT nhận thiếu sót trong kỳ thi THPT quốc gia 2018
Phần mềm chấm trắc nghiệm còn kẽ hở
Phát biểu tại buổi tổng kết, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, việc đổi mới giáo dục không phải có kết quả ngay mà phải có thời gian. “Có những thứ mất một vài năm, thậm chí có những thứ phải lâu hơn nhưng có những thứ có thể lắng nghe để khắc phục sao cho tốt nhất”, Bộ trưởng cho biết.
Về vấn đề thi cử, Bộ trưởng thừa nhận, những ngày qua xã hội có rất nhiều thông tin. "Chúng ta phải nhìn nhận, cái gì được thì tiếp tục và cái gì chưa được, phải thẳng thắn thừa nhận để đưa ra những thứ tốt nhất và đưa ra hành động.
Tinh thần đổi mới là một quá trình nhưng trong quá trình đó, chúng ta không thực sự quá cầu toàn, chủ quan", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị. (Ảnh: Đ.Q).
Công tác tổ chức Kỳ thi THPTQG, theo Bộ trưởng, năm 2018 còn một số hạn chế, thiếu sót như: đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao;
Phần mềm chấm trắc nghiệm còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi;
Công tác thanh kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT đối với các địa phương đã được tăng cường hơn nhưng vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát;
Tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước. Cơ chế, chính sách về tự chủ đại học còn thiếu và chưa đồng bộ.
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ
Nhận xét về kết quả GD&ĐT trong năm qua, Bộ trưởng cho hay, năm học vừa qua, ngành Giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật: Chất lượng các hoạt động GD&ĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao.
Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi.
Năm qua, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. (Ảnh: Mỹ Hà).
Quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định, từng bước được rà soát, sắp xếp. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà có nhiều tiến bộ, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều thành tựu quan trọng với kết quả nổi bật của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế.
Công tác xây dựng xã hội học tập từng bước đã lan tỏa và phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Nhiều trường đại học của nước ta đã có tên trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới.
Bên cạnh những kết quả nổi bật trên, Bộ trưởng thừa nhận vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần phải nghiêm túc xem xét rút kinh nghiệm như: Vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt là các trường mầm non.
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh còn hạn chế; cá biệt có một số giáo viên, học sinh có hành vi ứng xử thiếu văn hóa gây mất niềm tin của cha mẹ học sinh, bức xúc trong xã hội.
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có một số địa phương để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên.
Tình trạng lạm thu đầu năm học trong các cơ sở giáo dục còn diễn ra ở nhiều địa phương. Đổi mới chương trình, sách giáo khoa chưa đạt tiến độ đề ra.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua, trong đó, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành và địa phương trong từng vấn đề cụ thể như: Tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.
Đối với giáo dục phổ thông: Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; triển khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.
Đối với giáo dục đại học: Tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu của xã hội để tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng.
Theo Mỹ Hà/Dân trí