11
/
172145
Trình Quốc hội xếp lương nhà giáo cao nhất, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm
trinh-quoc-hoi-xep-luong-nha-giao-cao-nhat-giao-vien-mam-non-duoc-nghi-huu-som
news

Trình Quốc hội xếp lương nhà giáo cao nhất, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm

Thứ 7, 09/11/2024 | 12:16:00
2,010 lượt xem

Sáng 9.11, tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội dự án luật Nhà giáo, đề xuất nhiều chính sách ưu tiên về tiền lương, tuổi nghỉ hưu cho nhà giáo.

Về chính sách tiền lương nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, Chính phủ đề xuất, chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên.

Theo đó, lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trình Quốc hội dự án luật Nhà giáo 

Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nhà giáo tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên nhà giáo cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27 của T.Ư.

Cùng đó, Chính phủ đề xuất, nhà giáo cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo trường chuyên biệt, trường chuyên biệt khác; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù được ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác.

Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Dự thảo luật cũng quy định các chính sách thu hút người có trình độ cao, người có tài năng, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, người có năng khiếu đặc biệt tham gia tuyển dụng làm nhà giáo; nhà giáo đến công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Tuổi nghỉ hưu của nhà giáo cũng quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp, theo Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Trong đó, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ và nhà giáo làm việc trong các ngành, lĩnh vực chuyên sâu đặc thù được hưởng chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh thẩm tra dự án luật Nhà giáo

Đánh giá kỹ tác động về nguồn lực

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay, cơ quan thẩm tra nhất trí với quy định trong dự thảo luật về tiền lương, phụ cấp với nhà giáo.

"Đây là nội dung quan trọng, cần có chính sách sách ưu tiên, hỗ trợ, thu hút nhà giáo theo kết luận của Bộ Chính trị và nghị quyết của T.Ư", theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh.

Tuy nhiên, ông Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị nghiên cứu, thực hiện đúng tinh thần nghị quyết của Đảng về cải cách chính sách tiền lương; cân nhắc việc quy định chính sách tiền lương đối với nhà giáo ở khu vực ngoài công lập; không quy định lại chính sách thuê nhà công vụ đã được quy định trong luật Nhà ở.

Các ý kiến cũng đề nghị đánh giá tác động kỹ lưỡng để bảo đảm khả thi, nhất là về nguồn lực thực hiện đối với chính sách bảo đảm chỗ ở tập thể cho nhà giáo khi đến công tác tại vùng nông thôn.

Cơ quan thẩm tra cũng nhất trí quy định nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn (không quá 5 tuổi) so với quy định của bộ luật Lao động và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do nghỉ trước tuổi.

“Có ý kiến đề nghị cần đánh giá tác động kỹ về nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách này”, ông Vinh phản ánh.

Về quản lý nhà giáo, cơ quan thẩm tra tán thành quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH trong quản lý nhà nước về nhà giáo. “Đây là chính sách mới, tạo điều kiện để ngành giáo dục chủ động trong việc điều động, luân chuyển, sắp xếp giáo viên giữa các địa bàn; khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên”, ông Vinh nêu rõ.

Tuy vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị cân nhắc việc giao thẩm quyền cho các cơ quan này trong việc chủ trì, phối hợp điều phối nhà giáo công tác trong trường của lực lượng vũ trang nhân dân.

Theo Lê Hiệp/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/trinh-quoc-hoi-xep-luong-nha-giao-cao-nhat-giao-vien-mam-non-duoc-nghi-huu-som-185241109092818716.htm

  • Từ khóa

Rèn tư duy phản biện

Đối thoại học đường xuất hiện ngày càng phổ biến, không chỉ giữa học sinh và nhà trường mà còn học sinh với lãnh đạo chính quyền địa phương.
16:41 - 12/11/2024
323 lượt xem

Đại biểu Quốc hội đề xuất đưa kinh tế số vào môn học trong chương trình GDPT

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, rất nên đưa kinh tế số vào môn học trong chương trình giáo dục phổ thông.
14:25 - 12/11/2024
398 lượt xem

New Zealand cấp học bổng chính phủ bậc đại học riêng cho Việt Nam

Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) vừa công bố học bổng Chính phủ New Zealand bậc đại học (NZUA) dành riêng cho học sinh, sinh viên Việt Nam.
11:32 - 12/11/2024
446 lượt xem

Chủ động việc dạy và học phù hợp đề thi tham khảo

Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Việc Bộ Giáo dục và Đào...
09:18 - 12/11/2024
482 lượt xem

Công điện của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về chủ động ứng phó bão Yinxing

Ngày 11/11, Bộ GD&ĐT có Công điện số 1651/CĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc chủ động ứng phó bão Yinxing.
06:48 - 12/11/2024
572 lượt xem