11
/
171807
Phấn đấu đến năm 2030, 100% HSSV được tham gia hoạt động giáo dục di sản văn hóa
phan-dau-den-nam-2030-100-hssv-duoc-tham-gia-hoat-dong-giao-duc-di-san-van-hoa
news

Phấn đấu đến năm 2030, 100% HSSV được tham gia hoạt động giáo dục di sản văn hóa

Thứ 6, 01/11/2024 | 16:31:00
73 lượt xem

Phấn đấu đến năm 2030, 100% HSSV trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia hoạt động giáo dục nghệ thuật, di sản văn hóa.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi tại phiên họp sáng 1/11. 

Thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 (sáng 1/11), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, trong chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển văn hóa, có khá nhiều nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo.

Lĩnh vực văn hóa và giáo dục có nhiều nội dung giao thoa, gần gũi. Cả 2 bộ, ngành đều chung mục tiêu, đối tượng lớn là phát triển con người và các giá trị của con người. Trong quá trình xây dựng chương trình, 2 bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ, có nhiều nội dung của giáo dục, đào tạo đã được đưa vào trong chương trình.

“Ý kiến của các đại biểu có liên quan đến nhiệm vụ của giáo dục, chúng tôi cũng mong trong quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia này, sẽ giải quyết được nhiều nội dung kỳ vọng của ngành giáo dục và đào tạo” – Bộ trưởng bày tỏ.

Đối với các mục tiêu cụ thể của chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi, mục tiêu số 6 có đề cập đến năm 2030, 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia hiệu quả, thường xuyên các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa.

Nội dung này do Bộ GD&ĐT đề xuất với mong muốn là, phát triển con người một cách toàn diện. Thực chất, các nội dung giáo dục về nghệ thuật, di sản văn hóa đã có trong chương trình giáo dục phổ thông; trong đó có các môn học về mỹ thuật, nghệ thuật mà các trường đã triển khai.

Đây là nội dung triển khai với mục tiêu tốt đẹp. Tuy nhiên, thực tế một số nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện có phần khó khăn.

Cũng có nhiều giải pháp được đưa ra và được triển khai. Lĩnh vực giáo dục về âm nhạc, nghệ thuật, rất nhiều địa phương đã dạy cho học sinh chính những nội dung nghệ thuật của dân tộc, địa phương mình.

“Chẳng hạn như: các em có thể học sáo, khèn, các điệu múa, nhạc cụ của dân tộc; trong đó môn giáo dục địa phương đã bao gồm rất nhiều nội dung về lịch sử địa phương, di tích lịch sử, văn hóa. Giáo dục địa phương cũng là một môn giáo dục bắt buộc” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn viện dẫn.

Bộ trưởng nhìn nhận, các nội dung đề xuất phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông. Các nơi có khó khăn nhưng đã đề ra các giải pháp có thể kết hợp cả trực tiếp, cả trực tuyến, bằng các công cụ giáo dục khác.

Tuy nhiên, nếu đặt mục tiêu là phải tham gia một cách hiệu quả, thường xuyên thì đúng là có phần khó khăn. Cho nên để khả thi hơn, Bộ GD&ĐT cân nhắc ý kiến nêu của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục.

Bộ dự kiến có thể điều chỉnh như sau: Phấn đấu đến năm 2030, 100% học sinh, học viên, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp cận, tham gia các hoạt động giáo dục nghệ thuật, giáo dục di sản văn hóa.

“Con số 100% phải để nguyên bởi, chúng ta không thể để một bộ phận học sinh không được tiếp cận với việc này và cũng phù hợp với chương trình đã thành nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông.

Còn để một số tỷ lệ phần trăm nhất định mà học sinh không được tiếp cận với điều này. Nghĩa là một bộ phận học sinh đã được để sang bên lề của mục tiêu giáo dục rất cao đẹp. “Có thể ngày 1, ngày 2 chưa được đảm bảo như chúng ta mong muốn nhưng tất cả cũng nên bắt đầu cho nội dung quan trọng này” – Bộ trưởng bày tỏ.

Nhiều đại biểu đề cập đến một số nội dung về số các chỉ tiêu khác liên quan đến giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát rất cẩn thận, tỉ mỉ một số nội dung có liên quan. 

Theo Minh Phong/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/phan-dau-den-nam-2030-100-hssv-duoc-tham-gia-hoat-dong-giao-duc-di-san-van-hoa-post706883.html

  • Từ khóa

Cơ hội phát triển nghề nghiệp

Quy định về hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi theo hướng dẫn Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ GD&ĐT.
14:50 - 01/11/2024
118 lượt xem

Đề xuất những việc không được làm với nhà giáo

Cho rằng hiện chỉ có quy định những việc nhà giáo không được làm mà thiếu những việc tổ chức, cá nhân không được làm với nhà giáo, dự thảo luật Nhà giáo...
10:39 - 01/11/2024
220 lượt xem

Trường học ở Anh dùng 'thú cưng' thu hút học sinh

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống giáo dục Vương quốc Anh vì nhiều học sinh không muốn đi học.
08:48 - 01/11/2024
267 lượt xem

Tìm giải pháp để sinh viên không bỏ học

Ngay năm đầu tiên sau khi trúng tuyển ĐH, nhiều sinh viên đã dừng học sớm. Tỷ lệ này được ghi nhận ở mức khá cao ở nhiều trường và trở thành vấn đề 'đau...
07:07 - 01/11/2024
329 lượt xem

Bộ GD-ĐT: Địa phương bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 để tránh học lệch

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, tinh thần kỳ thi lớp 10 từ 2025 sẽ gồm 2 môn văn, toán, môn thứ 3 do các sở lựa chọn.
16:20 - 31/10/2024
662 lượt xem