19
/
166258
Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật
bo-chinh-tri-yeu-cau-thuc-hien-7-nhiem-vu-phat-trien-van-hoc-nghe-thuat
news

Bộ Chính trị yêu cầu thực hiện 7 nhiệm vụ phát triển văn học, nghệ thuật

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:59:00
1,211 lượt xem

Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Mãi mãi niềm tin theo Đảng tại Hà Nội - Ảnh: T.ĐIỂU

Các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Mãi mãi niềm tin theo Đảng tại Hà Nội - Ảnh: T.ĐIỂU

Bộ Chính trị ban hành kết luận về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới".

Thiếu vắng những văn nghệ sĩ lớn, tác phẩm lớn có tầm ảnh hưởng

Theo đánh giá của Bộ Chính trị, sau 15 năm thực hiện nghị quyết số 23- NQ/TW, công tác xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thể chế hóa chính sách và nguồn lực cho phát triển văn học, nghệ thuật.

Tự do, dân chủ trong sáng tạo văn học, nghệ thuật được bảo đảm, tôn trọng và phát huy. Hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật ngày càng sôi động, phong phú về nội dung, đa dạng về phương thức thể hiện.

Đội ngũ văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh về nhiều mặt.

Phong trào văn nghệ quần chúng được đẩy mạnh, từng bước đáp ứng nhu cầu hoạt động và thụ hưởng của đông đảo quần chúng nhân dân…

Tuy nhiên, các chính sách, pháp luật chưa theo kịp thực tiễn phát triển văn học, nghệ thuật.

Thiếu vắng những văn nghệ sĩ lớn có tầm ảnh hưởng tới đông đảo văn nghệ sĩ và xã hội; thiếu những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh sinh động tầm vóc công cuộc đổi mới, có tác dụng động viên, cổ vũ, tạo động lực đối với con người, cuộc sống.

Bộ Chính trị cũng chỉ ra những hạn chế nêu trên là do một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng, chưa thực sự quan tâm công tác xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật…

Văn học nghệ thuật phát triển sôi động nhưng chúng ta vẫn thiếu những nghệ sĩ lớn, những tác phẩm lớn có tầm ảnh hưởng - Ảnh: T.ĐIỂU

Văn học nghệ thuật phát triển sôi động nhưng chúng ta vẫn thiếu những nghệ sĩ lớn, những tác phẩm lớn có tầm ảnh hưởng - Ảnh: T.ĐIỂU

Phát triển đúng định hướng chính trị, bảo đảm tự do, dân chủ trong sáng tạo

Để tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ. 

Trong đó, phải tiếp tục đối mới mạnh mẽ tư duy và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu đối với công tác văn học, nghệ thuật.

Chú trọng tính đặc thù, nhạy cảm, tinh tế của văn học, nghệ thuật, vừa bảo đảm phát triển đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, vừa bảo đảm tự do, dân chủ trong sáng tạo; 

Khơi dậy và phát huy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, năng lực sáng tạo của văn nghệ sĩ.

Có cơ chế, chính sách ưu tiên, đột phá trong thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ các tài năng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, nhất là chính sách tuyển dụng, tiền lương;

Tạo môi trường làm việc, tập trung vào đội ngũ văn nghệ sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng chủ trì các công trình nghiên cứu lớn, đặc biệt quan trọng, các văn nghệ sĩ có uy tín, có thành tựu, cống hiến.

Tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng, học thuật, thực hành dân chủ trong hoạt động văn học, nghệ thuật; khuyến khích tự do sáng tạo, thực thi quyền tác giả..

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bo-chinh-tri-yeu-cau-thuc-hien-7-nhiem-vu-phat-trien-van-hoc-nghe-thuat-2024070209540469.htm 

  • Từ khóa

Lễ hội Diều quốc tế quy tụ 100 chủng diều trên thế giới trình diễn ở Quảng Nam

Từ ngày 25 đến 28-7 tới, Lễ hội Diều quốc tế quy tụ 100 chủng diều từ 10 quốc gia trên thế giới sẽ được Quảng Nam tổ chức phục vụ khách du lịch.
16:27 - 04/07/2024
36 lượt xem

Ấn tượng trang phục dân tộc của người đẹp Việt tại "Miss Supranational 2024"

Người đẹp Việt Lydie Vũ sẽ diện bộ trang phục "Cát Cát" do NTK Tăng Thành Công thực hiện cho phần thi National Costume tại "Miss Supranational...
14:18 - 04/07/2024
81 lượt xem

Gần ngàn người luyện tập ngày đêm cho chương trình khai mạc Lễ hội Vì hòa bình

Sự kiện khai mạc Lễ hội Vì hòa bình vào đêm 6.7 tới đây tại Quảng Trị sẽ có sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ và các chiến sĩ, người dân cùng thanh thiếu...
14:15 - 04/07/2024
88 lượt xem

Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam

Trong lịch sử giao lưu văn hóa Pháp - Việt lâu dài, điện ảnh Pháp và điện ảnh Việt Nam luôn có mối quan hệ chặt chẽ, nhiều ý nghĩa.
09:59 - 04/07/2024
191 lượt xem

Tour diễn âm nhạc "Từ đây… Từ nay…": Làn gió mới nửa cuối năm 2024

Nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy ra mắt chuỗi sự kiện âm nhạc "Từ đây… từ nay" với kỳ vọng tour diễn âm nhạc sẽ đến với khán giả quốc tế.
08:18 - 04/07/2024
233 lượt xem