11
/
165812
Đề nghị Trường đại học FPT ngừng đào tạo đại học trong Khu công nghệ cao TP.HCM
de-nghi-truong-dai-hoc-fpt-ngung-dao-tao-dai-hoc-trong-khu-cong-nghe-cao-tp-hcm
news

Đề nghị Trường đại học FPT ngừng đào tạo đại học trong Khu công nghệ cao TP.HCM

Thứ 6, 21/06/2024 | 16:25:00
1,948 lượt xem

Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM đề nghị Trường đại học FPT ngừng đào tạo đại học trong khu công nghệ cao, gỡ bỏ các thông tin liên quan phân hiệu.

Cơ sở đào tạo của Trường đại học FPT trong Khu công nghệ cao TP.HCM, thành phố Thủ Đức - Ảnh: N.T.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 21-6, ông Lê Trường Tùng - chủ tịch hội đồng trường Trường đại học FPT - cho biết trường vừa làm việc với Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM. Một số hiểu lầm được tháo gỡ và trường sẽ bổ sung hồ sơ về các hoạt động đầu tư, đào tạo tại đây.

99% đào tạo đại học

Trước đó, Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM có công văn gửi Trường đại học FPT liên quan dự án "Trung tâm đào tạo và nghiên cứu công nghệ Trường đại học FPT trong Khu công nghệ cao".

Theo công văn này, Khu công nghệ cao TP.HCM không đồng ý cho phân hiệu Trường đại học FPT sử dụng địa điểm trong Khu công nghệ cao tại địa chỉ Lô E2a-7 do không phải là chủ đầu tư. Việc sử dụng địa điểm này để đào tạo sinh viên không phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hiện hữu và quy hoạch khu công nghệ cao do UBND TP.HCM phê duyệt.

"Đề nghị Phân hiệu Đại học FPT tại TP.HCM ngưng việc đào tạo bậc đại học (sinh viên) tại dự án trong Khu công nghệ cao. Đồng thời đề nghị Phân hiệu Đại học FPT tại TP.HCM ngừng các hoạt động khác tại dự án do không phải là nhà đầu tư trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp.

Đề nghị Trường đại học FPT gỡ bỏ các thông tin giới thiệu Phân hiệu Đại học FPT tại TP.HCM trong Khu công nghệ cao trên các trang thông tin điện tử của Trường đại học FPT nói riêng và Công ty cổ phần FPT nói chung" - công văn nêu.

Ngoài ra, công văn cũng nêu một số tồn tại liên quan đến hoạt động đầu tư tại địa điểm mà phân hiệu Trường đại học FPT tại TP.HCM đang hoạt động.

Dự án "Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu công nghệ Đại học FPT" được Ban quản lý cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào tháng 10-2013 cho Trung tâm Công nghệ phần mềm TP.HCM. 

Tháng 11-2015, dự án được Ban quản lý chấp thuận điều chỉnh chủ đầu tư thành Viện Đào tạo quốc tế FPT TP.HCM.

Quy mô dự án, xây dựng trung tâm đào tạo các chuyên ngành công nghệ thông tin như kỹ thuật phần mềm, khoa học máy tính, hệ thống thông tin, kỹ thuật điện tử truyền thông...; đào tạo ngắn hạn về công nghệ mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin như robot; trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, điện toán đám mây, hạ tầng mạng và an toàn thông tin...

Đào tạo bổ sung phục vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao và Công ty Phần mềm FPT hiện đang hoạt động trong Khu công nghệ cao...

Xây dựng trung tâm nghiên cứu và triển khai trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tập trung vào các hướng robot - trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, điện toán đám mây, hạ tầng mạng và an toàn thông tin.

Tuy nhiên, tháng 7-2020, Trường đại học FPT có quyết định sáp nhập Viện Đào tạo quốc tế FPT TP.HCM vào phân hiệu Trường đại học FPT tại TP.HCM.

Theo báo cáo, hiện dự án đang tập trung triển khai đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, an toàn thông tin và kỹ thuật phần mềm, trong đó đào tạo bậc đại học (kỹ sư) chiếm 99,09%, sau đại học (thạc sĩ) chiếm 0,91%. Doanh thu từ đào tạo 751.666 triệu đồng.

Ngoài ra có triển khai hoạt động nghiên cứu một số công nghệ cao như robot, trí tuệ nhân đạo, xử lý ngôn ngữ, hình ảnh và triển khai Vườn ươm "Trải nghiệm khởi nghiệp", đối với hoạt động này chưa có doanh thu.

Đoàn kiểm tra của Ban quản lý đánh giá việc đào tạo bậc đại học (kỹ sư) chiếm 99,09% là không đúng mục tiêu được cấp tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Dự án có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 3, điều 42 Luật Đầu tư năm 2020.

Bổ sung hồ sơ

Liên quan đến phân hiệu Trường đại học FPT tại TP.HCM, ngày 17-1-2013, Ban quản lý đã có công văn gửi Trường đại học FPT về đề nghị xây dựng phân hiệu Trường đại học FPT trong Khu công nghệ cao là không phù hợp quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 Khu công nghệ cao.

Tuy nhiên, qua rà soát trên trang thông tin điện tử của Trường đại học FPT đều giới thiệu phân hiệu Đại học FPT tại TP.HCM trong Khu công nghệ cao.

Ban quản lý Khu công nghệ cao nhận định việc Trường đại học FPT ban hành quyết định sáp nhập, giải thể và chấm dứt sự tồn tại của Viện Đào tạo quốc tế FPT, xóa sổ pháp nhân đang là nhà đầu tư một dự án trong Khu công nghệ cao và tự ý giao cho đơn vị mới là phân hiệu Trường đại học FPT tại TP.HCM tiếp quản toàn bộ dự án tại Khu công nghệ cao mà chưa có sự đồng ý và chấp thuận của Ban quản lý là không đúng nội dung giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Trường Tùng cho biết có một số hiểu nhầm và FPT đã giải trình, bổ sung hồ sơ.

Theo ông Tùng, Viện Đào tạo quốc tế FPT vẫn còn tồn tại, có mã số thuế, giấy phép, con dấu. Việc Trường đại học FPT sáp nhập viện này vào phân hiệu Trường đại học FPT TP.HCM là chủ trương để bớt đầu mối quản lý. Việc sáp nhập vẫn đang trong quá trình thực hiện. Do đó viện này vẫn còn hoạt động chứ chưa giải thể. Thủ tục chuyển đổi nhà đầu tư cũng đang được tham vấn, triển khai.

Liên quan đến việc đào tạo đại học, ông Tùng cho biết giấy phép của trung tâm đào tạo và nghiên cứu ghi rõ trung tâm này được đào tạo chuyên sâu, ngắn hạn và bổ sung. Việc đào tạo chuyên sâu có nhiều cách hiểu khác nhau. Phân hiệu là cơ sở đào tạo của Trường đại học FPT chứ không phải trường đại học. Bằng tốt nghiệp do Trường đại học FPT (Hà Nội) cấp.

"Liên quan đến chủ đầu tư và hoạt động đào tạo đại học tại cơ sở trong Khu công nghệ cao, FPT sẽ bổ sung hồ sơ trước khi ban quản lý Khu công nghệ cao có quyết định cuối cùng. Hiện có cả chục ngàn sinh viên đang học tại đây. Việc ngừng đào tạo đại học ở đây sẽ rất khó khăn cho sinh viên và trường" - ông Tùng nói.

Theo Minh Giảng/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-nghi-truong-dai-hoc-fpt-ngung-dao-tao-dai-hoc-trong-khu-cong-nghe-cao-tp-hcm-20240621100137331.htm

  • Từ khóa

Thi tốt nghiệp THPT: Cũ và mới trong đề văn cuối cùng chương trình GDPT 2006

Dù không mới, không có yếu tố bất ngờ nhưng đề ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của Chương trình GDPT 2006 không khiến mọi người có suy nghĩ 'cho...
07:32 - 28/06/2024
4 lượt xem

Indonesia dành hơn 4 tỷ USD cho bữa trưa miễn phí

Theo Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati, Chính phủ Indonesia phân bổ 4,33 tỷ USD cho chương trình bữa trưa miễn phí trong trường học.
15:48 - 27/06/2024
422 lượt xem

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được bảo mật tuyệt đối

Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khẳng định đề thi môn Ngữ Văn đã được bảo mật tuyệt đối.
14:28 - 27/06/2024
428 lượt xem

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề chính thức môn ngữ văn

Sáng 27.6, thí sinh đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 với môn thi đầu tiên là môn ngữ văn. Thanh Niên Online cập nhật đề thi, gợi ý giải đề thi,...
10:28 - 27/06/2024
581 lượt xem

Những thí sinh vượt biển đi thi

Cách đất liền hơn 60km, huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) có ít thí sinh. Vì đó huyện đảo không có điểm thi.
08:37 - 27/06/2024
594 lượt xem