11
/
163183
Vượt khó, quyết học giỏi nghề
vuot-kho-quyet-hoc-gioi-nghe
news

Vượt khó, quyết học giỏi nghề

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:59:00
2,111 lượt xem

Cầm bằng khen đoạt giải nhất ngành phục vụ phòng tại hội thi "Học sinh, sinh viên giỏi nghề năm 2024" được trao tối 22-4, Huỳnh Thanh Tâm, sinh viên Trường CĐ Bách khoa Bách Việt, rưng rưng nước mắt.

Tâm cho biết vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp THPT, cô đã bắt đầu hành trình mưu sinh phụ giúp gia đình. 18 tuổi, Tâm đi bán hàng, phục vụ phòng, pha chế, lễ tân… ở nhiều nơi. "Tôi ước mơ làm quản trị khách sạn từ lâu nhưng không có điều kiện đi học. Chính vì vậy, khi tìm việc làm, tôi cố gắng tìm những công việc liên quan lĩnh vực đó. Nếu không học được ở trường học thì mình có thể học ở trường đời" - Tâm bày tỏ.

Đỉnh điểm khó khăn với Tâm là giai đoạn dịch COVID-19, khi ấy việc phục vụ phòng và chăm sóc du khách có những yêu cầu rất cao, đặc biệt là phục vụ khách nước ngoài. Tâm nhận thức rõ cần phải tìm một môi trường học tập bài bản, chuyên nghiệp hơn. Sau khi dành dụm đủ tiền, cô đưa ra quyết định táo bạo là nộp đơn nghỉ làm và xin nhập học ngành Quản trị khách sạn tại Trường CĐ Bách khoa Bách Việt.

"Gia đình khi ấy cũng sốc lắm vì tôi đã ngoài 30 tuổi rồi. Ai cũng khuyên tôi nên lập gia đình thay vì chọn đi học lại. Tuy nhiên, tôi biết rằng nếu không học hành nghiêm túc, nâng cao tay nghề thì mãi mãi mình sẽ không thể phát triển được với nghề" - Tâm khẳng định.

Vượt qua mặc cảm tuổi tác, Tâm đã có quyết định đúng đắn là theo đuổi lại con đường học tập nghiêm túc. Hiện tại, cô ứng tuyển vào vị trí thực tập ở một khách sạn 5 sao ở TP HCM.

Huỳnh Thanh Tâm trong phần thi ngành phục vụ phòng tại hội thi “Học sinh, sinh viên giỏi nghề năm 2024” do Thành Đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM tổ chức

Không bắt đầu trễ như Tâm, vừa tốt nghiệp THCS, Lê Thanh Nhã (tỉnh Khánh Hòa) đã định hướng sẽ theo học nghề. Em ra sức thuyết phục gia đình cho vào TP HCM học ngành thiết kế đồ họa ở Trường CĐ Quốc tế TP HCM.

Nhã là thí sinh duy nhất của trường (hệ 9+) tham gia hội thi "Học sinh, sinh viên giỏi nghề năm 2024" và cũng là thí sinh đoạt giải nhất ngành thiết kế đồ họa tại bảng A. "Em vui lắm. Giải thưởng này chứng minh với gia đình rằng em đã trưởng thành. Tuy xa nhà, không có sự chăm sóc của ba mẹ nhưng em vẫn rất nghiêm túc học tập. Em cảm nhận mình chín chắn và ngày càng yêu công việc thiết kế này hơn" - Nhã hào hứng.

Cùng đoạt giải nhất ngành điều khiển tự động, Đào Đăng Tiến và Huỳnh Trọng Thức, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết: "Mặc dù chưa đi thực tập nhưng tụi em đã được một công ty điện tử nhận vào làm thêm. Nếu học buổi sáng thì em đi làm buổi chiều và ngược lại. Mức lương hiện tại đủ để em trang trải cho cuộc sống".

Thầy Trương Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết trường đã 9 năm liền đoạt giải nhất toàn đoàn tại hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề. Đây là niềm tự hào của trường khi chất lượng sinh viên ngày càng được nâng cao; đồng thời, nhà trường khẳng định được chất lượng đào tạo với các trường trong khu vực.

Trong khi đó, PGS-TS Hồ Thanh Phong, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách khoa Bách Việt, cho rằng cần có nhiều sân chơi, hội thi tay nghề cho học sinh trung cấp, cao đẳng trên địa bàn. Kết quả của hội thi không chỉ dừng lại ở những tấm bằng khen mà cần được hiện thực hóa, cụ thể là tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên…

Theo Huế Xuân/ NLĐ

https://nld.com.vn/vuot-kho-quyet-hoc-gioi-nghe-196240423204637802.htm

  • Từ khóa

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần tính toán, tránh tràn lan, thiếu hiệu quả

Đào tạo ngành vi mạch bán dẫn cần có tính toán, dự báo dựa trên tín hiệu thị trường, tránh phát triển ‘nóng’, tràn lan, thiếu hiệu quả.
06:46 - 06/05/2024
11 lượt xem

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
290 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
394 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
540 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
1,153 lượt xem