24
/
163809
Chủ tịch Hạ viện Mỹ thoát hiểm nhờ những lá phiếu từ phe đối thủ
chu-tich-ha-vien-my-thoat-hiem-nho-nhung-la-phieu-tu-phe-doi-thu
news

Chủ tịch Hạ viện Mỹ thoát hiểm nhờ những lá phiếu từ phe đối thủ

Thứ 5, 09/05/2024 | 08:20:03
2,126 lượt xem

Hạ viện Mỹ ngày 8.5 đã nhanh chóng dập tắt nỗ lực của nhà lập pháp Cộng hòa Marjorie Taylor Greene nhằm tước búa chủ tịch hạ viện của ông Mike Johnson, thành viên đảng này.

Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ đã cùng với các thành viên đảng Cộng hòa bảo vệ vị trí lãnh đạo của ông Johnson tại Hạ viện Mỹ, với kết quả biểu quyết 359 phiếu thuận - 43 phiếu chống, theo Reuters. Kết quả này giúp ngăn chặn việc tái diễn tình trạng hỗn loạn từng xảy ra năm ngoái khi người tiền nhiệm của ông Johnson bị lật đổ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi bà Greene đệ trình "kiến nghị truất quyền" đối với ông Johnson, hành động có thể khiến ông mất búa chủ tịch hạ viện tương tự cách người tiền nhiệm Kevin McCarthy phải rời ghế trong cay đắng vào tháng 10.2023.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson. REUTERS

Động thái của bà Greene cũng là màn thách thức hiếm hoi từ phe Cộng hòa đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người cho rằng giờ "không phải là lúc" để đảng này cố gắng truất quyền chủ tịch hạ viện trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 8.5.

"Tôi đánh giá cao việc các đồng nghiệp thể hiện sự tin tưởng trong việc dập tắt nỗ lực sai lầm này... Hy vọng rằng đây là kết thúc của tình trạng hủy hoại thanh danh vốn đã trở thành đặc trưng của quốc hội hiện tại", ông Johnson phát biểu sau cuộc bỏ phiếu.

Trước đó, đứng bên cạnh hạ nghị sĩ Cộng hòa Thomas Massie, bà Greene đã chỉ trích ông Johnson vì một loạt thỏa hiệp với đảng Dân chủ, phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ nhưng nắm quyền kiểm soát Thượng viện nước này.

"Những lời bào chữa như 'đây đơn giản là cách bạn phải điều hành trong một chính phủ bị chia rẽ' thật thảm hại, yếu đuối và không thể chấp nhận được... Ngay cả khi đảng Cộng hòa giữ thế đa số mỏng như lá lúa, chúng ta ít nhất cũng có thể bảo vệ được biên giới", bà Greene nói.

Song hội trường hạ viện đã bùng nổ cùng những tiếng la ó khi bà Greene đọc nghị quyết của mình, trong đó các thành viên đảng Dân chủ đôi khi hô vang "Hakeem, Hakeem", ám chỉ lãnh đạo của họ Hakeem Jeffries.

Ông Johnson đã chọc giận nhiều người thuộc phe cứng rắn trong đảng Cộng hòa ở hạ viện, khi giúp thông qua các dự luật ngân sách để duy trì hoạt động của chính phủ liên bang Mỹ, cũng như hỗ trợ các đồng minh của Washington, bao gồm Ukraine, mà không đòi hỏi các biện pháp an ninh nghiêm ngặt ở biên giới Mỹ - Mexico mà đảng Dân chủ vốn bác bỏ.

Tình hình này đã củng cố vị thế của ông Jeffries, người đã đồng ý giữ ghế chủ tịch cho ông Johnson sau khi giúp quốc hội Mỹ thoát khỏi cuộc đấu đá nội bộ của đảng Cộng hòa bằng cách đưa ra sự ủng hộ quan trọng của đảng Dân chủ đối với các dự luật phải thông qua.

Theo Lam Vũ/Thanh niên

https://thanhnien.vn/chu-tich-ha-vien-my-thoat-hiem-nho-nhung-la-phieu-tu-phe-doi-thu-185240509072026335.htm

  • Từ khóa

Tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức

Hôm nay (20.5), ông Lại Thanh Đức tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan, tiếp nhận chính quyền từ bà Thái Anh Văn, người đứng đầu Đài Loan suốt 8 năm.
09:40 - 20/05/2024
15 lượt xem

Israel rạn nứt vì kế hoạch Gaza

Gần 800.000 người đã phải sơ tán kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự ở TP Rafah tại Dải Gaza hôm 6-5, theo một cơ quan Liên Hiệp Quốc
08:12 - 20/05/2024
54 lượt xem

Nga khẩn cấp gửi đội cứu hộ đến nơi trực thăng chở Tổng thống Iran rơi

Hãng thông tấn IRNA đưa tin trực thăng gặp nạn khi chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm 19.5 là loại Bell 212 do Mỹ sản xuất, trong khi Nga thông báo gửi...
07:19 - 20/05/2024
79 lượt xem

Điều gì đã xảy ra với quân đội Mỹ?

Ngày thứ bảy lần ba của tháng 5 được Mỹ vinh danh là Ngày Lực lượng Vũ trang, một ngày lễ tôn vinh tất cả các thành viên của quân đội nước này.
15:53 - 19/05/2024
457 lượt xem

Bộ trưởng ra tối hậu thư cho Thủ tướng Netanyahu, chính phủ Israel thêm rối ren

Bộ trưởng Benny Gantz, một thành viên trong nội các chiến tranh của Israel, yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu thực hiện đúng kế hoạch đã được thống...
08:10 - 19/05/2024
632 lượt xem