24
/
163591
Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn
my-muon-qatar-truc-xuat-hamas-vi-can-tro-thoa-thuan-ngung-ban
news

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55:48
1,849 lượt xem

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden coi thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel là điều quan trọng để giảm bớt biến động đang bao trùm Trung Đông. Tuy nhiên, thái độ khước từ của Hamas đã khiến Washington tức giận.

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn- Ảnh 1.

Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Mohammed Bin Abdulrahman Al Thani gặp Ngoại trưởng Mỹ tại Washington D.C hồi tháng 3. AFP

Một quan chức Mỹ nói với tờ The Washington Post ngày 4.5 rằng Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thông điệp về việc trục xuất các lãnh đạo Hamas tới Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani vào tháng 4.

Ba nhà ngoại giao thạo tin cho biết các quan chức ở Qatar, nơi cho phép giới lãnh đạo chính trị của Hamas lưu trú theo yêu cầu của Mỹ kể từ năm 2012, đã dự báo về yêu cầu này trong nhiều tháng, nhưng việc đó trở nên rõ ràng hơn trong những tuần gần đây trong bối cảnh Mỹ ngày càng thất vọng về tình trạng bế tắc kéo dài về thỏa thuận ngừng bắn.

Một trong những nhà ngoại giao cho biết các quan chức Qatar đã khuyên các quan chức Hamas - bao gồm thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh, người đang sống ở thủ đô Doha của Qatar - rằng họ nên lập kế hoạch dự phòng về nơi cư trú mới nếu cần rời đi.
Trong khi chính quyền Tổng thống Biden coi việc trục xuất Hamas là yếu tố có thể được sử dụng để gây áp lực đối với phong trào này, một số quan chức và nhà phân tích khu vực cảnh báo rằng việc đóng cửa văn phòng chính trị của Hamas ở Doha sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực liên lạc với các nhà lãnh đạo Hamas và làm mới các cuộc đàm phán về con tin trong tương lai.

Reuters ngày 4.5 dẫn lời một quan chức thông thạo đánh giá của Qatar cho biết nước này đang cân nhắc có nên tiếp tục cho Hamas đặt văn phòng chính trị, đồng thời có nên tiếp tục làm trung gian trong xung đột tại Gaza hay không.

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh (trái) tại Doha hồi tháng 4

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh (trái) tại Doha hồi tháng 4. REUTERS

Ông Blinken tuần này đã quay trở lại Trung Đông để thúc đẩy thỏa thuận, đã cảm ơn Qatar vì vai trò trung gian đàm phán với Hamas và hối thúc lực lượng tại Dải Gaza chấp nhận đề xuất mới nhất của Israel.

"Chúng tôi quyết tâm đạt được thỏa thuận ngừng bắn để đưa các con tin về nhà và lý do duy nhất khiến điều đó không thể đạt được là vì Hamas", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Theo The Washington Post, nhiều nghị sĩ từ Điện Capitol gần đây cho rằng Mỹ nên đánh giá lại mối quan hệ với Qatar nếu nước này không gây áp lực lên Hamas để chấp nhận thỏa thuận. Một số nghị sĩ còn kêu gọi Nhà Trắng buộc Qatar phải cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Hamas.

Nỗ lực gây sức ép này được cho là khó hiệu quả bởi cánh quân sự và chính trị của Hamas là riêng biệt, trong khi bất kỳ quyết định cuối cùng nào cho thỏa thuận đều phụ thuộc vào chỉ huy quân sự Yehiya Sinwar của Hamas, người được cho là đang trú ẩn dưới đường hầm tại Gaza. "Vấn đề là những người đưa ra quyết định đang ở Gaza và họ không quan tâm đến việc văn phòng chính trị đặt tại đâu", một quan chức nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Oman được cho là những nơi có thể tiếp đón giới lãnh đạo Hamas nếu bị Qatar trục xuất.

Theo Vi Trân/Thanh niên

https://thanhnien.vn/my-muon-qatar-truc-xuat-hamas-vi-can-tro-thoa-thuan-ngung-ban-185240504180441025.htm

  • Từ khóa

Quan hệ Nga - Trung 'nồng ấm nhất lịch sử'

Ngày 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố bản Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện và...
16:35 - 18/05/2024
191 lượt xem

Ông Kim Jong-un chỉ đạo tăng cường lực lượng hạt nhân, Triều Tiên bắn tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra lệnh tăng tốc quá trình sản xuất vũ khí và đẩy nhanh tiến độ củng cố lực lượng hạt nhân của nước...
11:40 - 18/05/2024
301 lượt xem

Ông Putin: Nga không chấp nhận tối hậu thư từ Ukraine và phương Tây

Phát biểu ngày 17-5, ông Putin nói Ukraine và các nước phương Tây đang nỗ lực đạt được những mục tiêu mà họ đã thất bại trên mặt trận quân sự bằng ngoại...
07:05 - 18/05/2024
435 lượt xem

Triều Tiên khẳng định không xuất khẩu vũ khí sang Nga

Ngày 17-5, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bác cáo buộc về hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Nga, nhấn mạnh vũ khí của Triều...
15:48 - 17/05/2024
816 lượt xem

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
898 lượt xem