205
/
93535
ASEAN tập trung nhiều vào các mũi nhọn phát triển nguồn nhân lực
asean-tap-trung-nhieu-vao-cac-mui-nhon-phat-trien-nguon-nhan-luc
news

ASEAN tập trung nhiều vào các mũi nhọn phát triển nguồn nhân lực

Thứ 6, 26/06/2020 | 07:50:02
319 lượt xem

Các nước ASEAN đang tập trung nhiều vào các mũi nhọn phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là những ngành công nghệ, công nghệ thông tin.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao trực tuyến ASEAN lần thứ 36 chính thức khai mạc vào hôm nay 26/6, bên cạnh các chương trình trọng tâm của ASEAN 2020, Hội nghị dự kiến thảo luận và thông qua “Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực vì một thế giới công việc đang thay đổi”, một chủ đề ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Đây cũng là một vấn đề nhiều quốc gia ASEAN quan tâm để đón đầu làn sóng đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động đến mọi mặt đời sống xã hội khu vực, trong đó có thị trường lao động.

 asean tap trung nhieu vao cac mui nhon phat trien nguon nhan luc hinh 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến.

"Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực vì một thế giới công việc đang thay đổi” - khẳng định cam kết của ASEAN về việc thúc đẩy hợp tác lao động, giáo dục và kinh doanh, nhằm tăng cường các kỹ năng mới cho tương lai, cũng như đẩy mạnh giáo dục và việc làm.

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình sang kỷ nguyên số và cách mạng Công nghiệp 4.0, thay đổi công nghệ tất yếu dẫn đến biến động về thị trường lao động, thay đổi về thế giới việc làm, nghề nghiệp. Theo đó nhiều việc làm mất đi và đồng thời cũng có những việc làm mới xuất hiện.

Do đó ưu tiên phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng đầy đủ những thay đổi và trở nên phù hợp hơn với tương lai nằm trong chương trình nghị sự ưu tiên ASEAN 2020.

Ưu tiên này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội trong đó có lực lượng lao động. Do đó “Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực vì một thế giới công việc đang thay đổi” được đưa ra thảo luận và nhanh chóng thông qua tại Hội nghị Hội đồng cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN lần thứ 23 diễn ra ngay trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36.

Đánh giá ý nghĩa của Tuyên bố này, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân khẳng định, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và bối cảnh đại dịch Covid-19, việc phát triển nguồn nhân lực ngày càng quan trọng hơn. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của ASEAN so với khu vực và trên thế giới phải được thực hiện dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao. Các nước ASEAN đang tập trung nhiều vào các mũi nhọn phát triển nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt những ngành công nghệ, công nghệ thông tin, những ngành mà ASEAN có năng lực và nguồn nhân lực tốt.

"Tuyên bố về Phát triển nguồn nhân lực vì một thế giới công việc đang thay đổi” được trình tại Hội nghị cấp cao 36 lần này đang nhận được sự quan tâm lớn của các nước ASEAN. Các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan đều đang có nhiều đề xuất và kế hoạch chiến lược để phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư trong làn sóng thu hút đầu tư nước ngoài. Ngoài ra các nước cũng muốn tạo nên một lực lượng lao động không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, trong khu vực mà còn trên toàn cầu. 

Ngay trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, Kikeo Khaykhamphithoune bày tỏ sự ủng hộ của Lào đối với “Tuyên bố của ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực vì một thế giới công việc đang thay đổi", tin tưởng rằng kế hoạch này sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho người dân của khối.

Ông Kikeo Khaykhamphithoune cũng bày tỏ tin tưởng về những kết quả và thành công lớn mà ASEAN sẽ đạt được thông qua hợp tác trong các lĩnh vực lao động và giáo dục, đồng thời kêu gọi sự hợp tác khu vực trong kế hoạch phục hồi hậu đại dịch./.

Theo Phạm Hà/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/asean-tap-trung-nhieu-vao-cac-mui-nhon-phat-trien-nguon-nhan-luc-1063996.vov

  • Từ khóa

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
206 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
243 lượt xem

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
576 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
691 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
696 lượt xem