9
/
163334
Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’
buc-thu-giai-nhat-upu-nam-2024-tre-em-dan-thieu-thon-tinh-yeu-thuong
news

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:12:24
1,941 lượt xem

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng Ông già Noel.

Nguyễn Đỗ Quang Minh - học sinh lớp 9/1, trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đạt giải nhất cuộc thi năm nay - Ảnh: NVCC

Nguyễn Đỗ Quang Minh - học sinh lớp 9/1, trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đạt giải nhất cuộc thi năm nay - Ảnh: NVCC

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ra quyết định về việc công nhận kết quả cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 (năm 2024) của Việt Nam.

Theo đó, bức thư của em Nguyễn Đỗ Quang Minh - học sinh lớp 9/1, trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đoạt giải nhất cuộc thi năm nay.

Cuộc thi năm nay với chủ đề: "Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa".

Ngày 26-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Quang Minh cho biết trong bức thư, Minh hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ở ngôi làng Ông già Noel, trực tiếp đọc những lá thư của trẻ em trên toàn thế giới gửi về.

Người này đã viết bức thư gửi giám đốc UPU mong rằng ông vẫn thực hiện hoạt động của tổ chức Ông già Noel để mang lại hạnh phúc cho trẻ em trên toàn thế giới.

"Cạnh đó, em cũng gửi gắm đến thế hệ tương lai về ý nghĩa của những lá thư tay. Em cũng đề cập đến tình trạng trẻ em đang bị cô đơn và thiếu cảm xúc, lạc lỏng giữa guồng quay mạng xã hội và sự thiếu quan tâm của cha mẹ trong thời đại công nghệ số", Minh cho hay.

Cô Trần Thị Kim Vân, hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (Cẩm Lệ, Đà Nẵng), cho biết đây là lần thứ hai trường có học sinh đạt giải nhất cuộc thi này. 

Năm 1998, học sinh Trần Thị Phượng Quỳnh đạt giải Nhất UPU quốc gia và giải Khuyến khích UPU quốc tế. Cạnh đó, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến cũng đạt giải nhất giải tập thể vì có số lượng học sinh tham gia lớn và chất lượng.

Minh viết:

Minh viết: "Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương..." - Ảnh: NVCC

Tuổi Trẻ Online giới thiệu bức thư của Nguyễn Đỗ Quang Minh:

Gửi Ông Tổng giám đốc UPU năm 2174!

Lời đầu tiên, chúc ông Giáng sinh an lành và năm mới hạnh phúc! Tôi chưa hình dung hết ông là ai, nhưng tôi tin tưởng rằng, ông vẫn là người thuyền trưởng tài ba chèo lái con thuyền Bưu chính thế giới với sứ mệnh phục vụ tận tâm và bền bỉ các thế hệ người dân toàn cầu. Đó là lý do tôi viết lá thư này gửi tới ông.

Tôi là Pulattie, 72 tuổi, từng là giáo viên trung học tại Texas. Sau khi nghỉ hưu, tôi học tại Trường Charles W.Howard Santa Claus, trường đào tạo Ông già Noel. Hiện tôi làm việc tại Bưu điện ở ngôi làng Ông già Noel, Rovaniemi, Lapland, Phần Lan, nằm trong Vòng Bắc cực. Công việc của tôi bận rộn quanh năm, nhưng tôi rất hạnh phúc.

Mỗi năm chúng tôi nhận hàng triệu bức thư của trẻ em khắp thế giới. Tôi đọc không sót bức nào, sau đó viết thư hồi âm và gửi những món quà từ các tổ chức từ thiện đến trẻ em dịp Noel. Tôi vừa là người nhận thư, vừa đưa thư trong vai Ông già Noel đã hơn 10 năm, và tôi cảm nhận ý nghĩa cuộc sống qua từng lá thư nhỏ.

Ông à, tôi chọn công việc này khi đọc bức thư của bé Virginia O'Hanlon, 8 tuổi ở Manhattan, New York gửi tờ The Sun năm 1897: "Xin hãy cho cháu biết sự thật: Có Ông già Noel không?".

Biên tập viên Francis đã viết thư trả lời: "Virginia, ông già Noel có thực, cũng như tình yêu và lòng quảng đại luôn hiện diện quanh ta, nhờ đó cuộc sống của chúng ta được vui tươi, hạnh phúc.

Nếu không có ông già Noel thì thế giới ảm đạm biết bao, cuộc sống sẽ chẳng có những tâm hồn trẻ thơ, chẳng có thi ca, lãng mạn. Con người chỉ là những cỗ máy khô khan. Ánh sáng niềm tin và hy vọng của trẻ em khắp thế giới cũng sẽ tiêu tan.

Ông già Noel vẫn sẽ sống mãi. Hàng trăm nghìn năm sau, ông vẫn sẽ tiếp tục mang đến niềm vui và hạnh phúc cho những tâm hồn trẻ thơ khắp hành tinh này". Lá thư truyền cảm hứng cho tôi trở thành một Ông già Noel mang thông điệp hạnh phúc đi khắp thế giới.

Thưa ông, 150 năm qua, nhờ sự đồng hành của UPU mà chúng tôi mới thấu hiểu trẻ em khao khát điều gì. Trẻ em tin rằng Ông già Noel chỉ thích đọc thư tay, nên chúng nắn nót từng chữ và gửi đi bằng tất cả niềm tin. Bưu điện Thụy Điển hiện lưu trữ hơn

10.000 bức thư hay nhất mà trẻ em gửi Ông già Noel, trong đó bức thư của em bé lớp Một ở Việt Nam thực sự làm tôi rơi nước mắt: "Gửi ông già Noel. Cháu là Vũ Hoàng Tuấn Kiệt lớp 1B. Mẹ nói bố đang làm ở thiên đường chỗ ông già Noel. Cháu đạt học sinh giỏi, cháu làm lớp trưởng.

Cháu xin ông cho bố cháu nghỉ làm để đưa cháu đi coi thú. Cả mẹ cũng được nghỉ, không phải đi quét rác để đi chơi với cháu. Cháu cảm ơn ông ạ. Cháu tặng ông ba viên bi màu của cháu ạ". Những dòng chữ ngây ngô đã chạm đến trái tim bao người. Và hàng triệu lá thư như thế 10 năm qua đã làm tôi mất ngủ.

Thưa ông, thế giới càng phát triển, con người càng xa cách nhau, dần trở nên vô cảm với nhau. Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương, và chúng cần lắm một nơi để giải bày tâm sự. Chúng khao khát được chia sẻ bằng những dòng thư tay chân thành nhất, gửi đến một nơi mà chúng tin sẽ có người lắng nghe để được nhận lại tình yêu thương. Và đó chỉ có thể là Ông già Noel!

Tôi hình dung 150 năm tới, khi nhân loại dùng thư điện tử và nhiều phương tiện liên lạc hiện đại khác, thì tất cả các bưu cục toàn thế giới sẽ vẫn có hòm thư tay miễn phí cho trẻ em, khi viết thư gửi Ông già Noel. Mỗi nước có một trụ sở nhận thư, gửi thư và quà như tại làng Ông già Noel này.

Tôi ước ao sẽ có nhiều trường đào tạo Ông già Noel, để những người yêu trẻ học cách mang đến hạnh phúc cho trẻ. Đặc biệt nhất, để những lá thư, món quà mà trẻ em mong đợi đến đúng vào Giáng sinh trên toàn thế giới, tôi mơ về một hình thức chuyển thư, quà tự động được lập trình sẵn nhưng cũng rất lãng mạn: một cỗ xe tuần lộc đưa Ông già Noel bay trong không trung, sáng rực rỡ trong đêm, và những món quà sẽ được Ông trao tận tay cho từng đứa trẻ trong tiếng cười reo, tiếng cảm ơn líu lo của con trẻ.

Ông Tổng giám đốc UPU năm 2174 yêu mến, giấc mơ của tôi chắc chắn sẽ thành hiện thực, vì tôi tin ông sẽ làm được, và cũng tin rằng dù thế giới có phát triển như thế nào thì "Ông già Noel vẫn sẽ sống mãi, vẫn tiếp tục mang niềm vui và hạnh phúc cho những tâm hồn trẻ thơ trên khắp hành tinh này"!

Có người đã từng nói: "Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình yêu thương". Bắc Cực không lạnh khi có ngôi làng của sự kết nối đầy ấm êm và thương mến như vậy!

Mong lá thư sẽ đến được với ông và giấc mơ hạnh phúc của trẻ thơ sẽ thành hiện thực. Gửi đến ông một cái ôm ấm áp!

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/buc-thu-giai-nhat-upu-nam-2024-tre-em-dan-thieu-thon-tinh-yeu-thuong-20240426143751121.htm 

  • Từ khóa

Xoay xở thế nào với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng ở thành phố lớn?

Trong thời "bão giá", với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/tháng khiến nhiều bạn trẻ chật vật xoay sở khi bám trụ tại thành phố lớn. Với hàng loạt các...
19:22 - 06/05/2024
251 lượt xem

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
332 lượt xem

Vượt sóng đến Trường Sa, mang yêu thương nối liền đảo xa

7 ngày vượt sóng, những công dân tiêu biểu của TP.HCM mang yêu thương từ đất liền nối liền với đảo xa.
15:15 - 06/05/2024
337 lượt xem

Mở mạng là gặp 'bẫy lừa': Phải né xa dịch vụ lấy lại tài khoản...

Những "bẫy lừa" luôn chực chờ người dùng mạng xã hội. Nếu không cẩn thận có thể trở thành nạn nhân, rơi vào tình cảnh vừa mất tiền lại ôm "cục tức".
11:29 - 06/05/2024
425 lượt xem

Mỗi ngày bạn thân được vợ phát 55.000 đồng, 'đồng bọn' ứa nước mắt

'Từ ngày nó cưới vợ tao mất luôn thằng bạn, rủ 10 lần khước từ hết 9. Lương 25 triệu một tháng mà mỗi sáng nó được vợ cấp 55.000 đồng, tự cân đối để ăn...
10:12 - 06/05/2024
475 lượt xem