24
/
163189
Chính thức bắt đầu xét xử hình sự ông Trump
chinh-thuc-bat-dau-xet-xu-hinh-su-ong-trump
news

Chính thức bắt đầu xét xử hình sự ông Trump

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:51:24
2,190 lượt xem

Ngày 22.4 (giờ Mỹ), phiên tòa xử vụ án hình sự về cáo buộc chi tiền bịt miệng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bắt đầu ở New York với sự xuất hiện của nhân chứng đầu tiên.

Mở đầu phiên tòa, các công tố viên đã sử dụng cơ hội đầu tiên đưa ra lập luận trước bồi thẩm đoàn để cáo buộc vụ chi tiền bịt miệng hai phụ nữ có quan hệ tình dục với ông Trump là một phần của âm mưu lớn hơn nhằm tác động cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

"Bị cáo Donald Trump đã dàn dựng một kế hoạch phạm tội nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống năm 2016", Đài CNN dẫn lời công tố viên Matthew Colangelo. "Kế đến, ông ta tìm cách che đậy kế hoạch bằng hành động làm giả chứng từ kinh doanh hết lần này đến lần khác", theo ông Colangelo.

Cựu Tổng thống Trump hầu tòa ngày 22.4 tại New York. Reuters

Công tố viên Colangelo lần lượt nhắc đến âm mưu chi tiền bịt miệng, trong đó có khoản chi được cho dùng để mua sự im lặng của diễn viên phim người lớn Stormy Daniels. Ông Trump bị cáo buộc đã chỉ đạo cựu luật sư đại diện mình là ông Michael Cohen và phối hợp với ông David Pecker, cựu Tổng giám đốc American Media Inc (AMI) - đơn vị xuất bản của Tạp chí lá cải National Enquirer, để dàn xếp vụ việc.

Đến lượt phần biện hộ, luật sư Todd Blanche khẳng định trước bồi thẩm đoàn rằng câu chuyện không đơn giản như lập luận của phía công tố viên, và thân chủ không liên quan bất kỳ chứng từ kinh doanh nào mà ông bị cáo buộc là làm giả số liệu.

Vị luật sư không tranh cãi về sự tồn tại của số chứng từ trên, nhưng theo ông, không có gì sai trái khi ký vào những thỏa thuận không được tiết lộ, hoặc với việc tìm cách gây ảnh hưởng trong một cuộc bầu cử, vì đó là quyền dân chủ.

Ông Blanche cũng chất vấn về mức độ tin cậy đối với lời chứng của ông Cohen, luật sư riêng của ông Trump từ năm 2006 - 2018 và từng nhận tội dàn xếp các vụ chi tiền bịt miệng theo chỉ đạo của ông Trump. Luật sư Blanche nói rằng ông Cohen bị "ám ảnh" phải hạ bệ ông Trump, và lời chứng của người này không đáng tin tưởng.

Phía công tố viên đã gọi nhân chứng đầu tiên là ông Pecker. Công tố viên Colangelo gọi ông Pecker là đồng phạm của cựu Tổng thống Trump, đồng thời là nhân vật chính trong kế hoạch "tìm diệt" với ý đồ kiểm soát dư luận trước khi ông Trump ra tranh cử năm 2016.

Phía công tố viên tranh luận rằng kế hoạch này bắt đầu được triển khai sau cuộc gặp tháng 8.2015 giữa ông Trump, ông Cohen và ông Pecker tại Tòa tháp Trump ở TP.New York (bang New York). Khi đó, nhân chứng Pecker được cho làm "tai mắt" phục vụ chiến dịch tranh cử của ông Trump, đăng bài ca ngợi ông này, trong khi đưa tin tiêu cực về các đối thủ chính trị và xử lý những câu chuyện có thể gây hại cho chiến dịch.

Ông Pecker cũng đối mặt cáo buộc đại diện ông Trump tiếp xúc cựu người mẫu Playboy Karen McDougal, người bị nghi ngờ ngoại tình với ông Trump, và chi 150.000 USD để bà giữ im lặng. Ông Trump bác bỏ đã từng quan hệ với bà Daniels và bà McDougal. 

Ông Trump tạm thắng ở một phiên tòa khác

Trong lúc cựu Tổng thống Trump hầu tòa ở quận Manhattan, một phiên tòa khác cũng diễn ra gần đó liên quan quy trình phúc thẩm vụ án gian lận kinh doanh của Tập đoàn Trump ở bang New York. Đài CNN đưa tin ông Trump không thể có mặt tại tòa trong vụ xử dân sự vì ông bắt buộc phải có mặt tại phiên tòa hình sự. Thẩm phán Arthur Engoron chấp nhận cho ông Trump và các đồng phạm trong vụ án dân sự nộp tiền bảo lãnh 175 triệu USD, trong khi chờ kháng cáo án phạt dân sự lên đến 464 triệu USD. Ông Trump đã nộp tiền bảo lãnh đúng hạn thông qua sự bảo lãnh của công ty bảo hiểm Knight Specialty. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý bang New York Letitia James nghi ngờ khả năng tài chính của công ty bảo hiểm. Thẩm phán Engoron bác bỏ tranh luận của bà James, nhưng cũng yêu cầu luật sư đại diện ông Trump bổ sung thỏa thuận để đảm bảo việc nộp phạt có hiệu lực.

Theo Thụy Miên/Thanh niên

https://thanhnien.vn/chinh-thuc-bat-dau-xet-xu-hinh-su-ong-trump-185240423194726081.htm

  • Từ khóa

Thị trưởng London Sadiq Khan lại làm nên lịch sử

Ông Sadiq Khan (54 tuổi) thuộc Công đảng vừa được bầu lại làm thị trưởng London (Anh) cho nhiệm kỳ thứ ba, theo AFP.
15:10 - 05/05/2024
393 lượt xem

Brazil hứng lũ nghiêm trọng nhất 80 năm qua, hàng chục người chết

Reuters ngày 5.5 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết mưa lớn tại bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil đã khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 70...
08:39 - 05/05/2024
520 lượt xem

Cuộc chạy đua cứu Dải Gaza

Các phái đoàn của Qatar, Israel, Mỹ và cả nhóm vũ trang Hamas đã tề tựu ở thủ đô Cairo - Ai Cập trong ngày 4-5 để cố đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải...
07:37 - 05/05/2024
569 lượt xem

Mỹ muốn Qatar trục xuất Hamas vì cản trở thỏa thuận ngừng bắn

Mỹ đã đề nghị Qatar trục xuất các lãnh đạo Hamas nếu phong trào này tiếp tục từ chối thỏa thuận ngừng bắn với Israel tại Dải Gaza.
19:55 - 04/05/2024
845 lượt xem

Nhiều nước châu Á tiếp tục đóng cửa trường học vì nắng nóng

Hàng loạt quốc gia châu Á tiếp tục đóng cửa trường học và chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh nắng nóng kéo dài.
14:59 - 04/05/2024
961 lượt xem