4
/
73981
Vải sớm làm “nức lòng” người dân
vai-som-lam-nuc-long-nguoi-dan
news

Vải sớm làm “nức lòng” người dân

Thứ 6, 24/05/2019 | 14:34:32
1,853 lượt xem

BGTV- Những diện tích vải sớm đầu tiên trên địa bàn huyện Lục Ngạn bắt đầu cho thu hoạch. Giá bán đầu mùa cao, chất lượng mẫu mã vượt trội khiến người trồng phấn khởi, hi vọng vào một mùa bội thu.

Năm nay, tổng diện tích trồng vải toàn huyện Lục Ngạn đạt 15.290 ha, trong đó diện tích sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGap khoảng 11.500 ha. Sản lượng ước đạt khoảng 80.000 tấn, trong đó vải chín sớm khoảng 1.850 ha, chiếm 12,1%; vải thiều chính vụ khoảng 13.440 ha, chiếm 87,9%. Toàn huyện đã có 36 mã vùng trồng và 3 cơ sở đóng gói là Hợp tác xã Hồng Xuân, Hợp tác xã Hồng Giang, doanh nghiệp Hùng Thảo được Trung Quốc chấp nhận đủ điều kiện xuất khẩu. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã cấp 18 mã số vườn cho 394 hộ sản xuất vải thiều xuất khẩu vào thị trường Mỹ tại các xã: Hồng Giang, Giáp Sơn, Tân Mộc, Biên Sơn, Tân Quang, Tân Sơn và Kiên Lao với diện tích 217,89 ha.

Vải sớm đầu mùa với chất lượng và mẫu mã vượt trội

Do làm tốt công tác quảng bá, năm nay huyện Lục Ngạn tiếp tục tập trung đến các trung tâm đầu mối lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… và các tỉnh lân cận. Các kênh phân phối uy tín, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu trong tỉnh như BigC, Co.op mart cũng trở thành “bạn hàng” tin cậy, hiệu quả để đưa quả vải ra thị trường. Theo đánh giá, nếu năm 2018, giá vải thiều đầu mùa chỉ từ 18 - 25 nghìn đồng/kg, nên dù có bội thu nhưng bà con trồng vải cũng không thấy hứng khởi thì năm nay, dù sản lượng có giảm hơn, song với giá bán tại vườn khá cao, từ 35 - 55 nghìn đồng/kg vải sớm, khiến người trồng vải rất vui mừng.

Tại vườn vải sớm nhà anh Nguyễn Văn Quân, xã Tân Mộc bắt đầu cho thu hoạch. Dù không sai quả như những năm trước nhưng mã quả năm nay to đẹp, vỏ mỏng, cùi dày ngọt đậm. Theo anh Quân chia sẻ đầu mùa giá bán cao hơn hẳn năm ngoái nên thu đến đâu bán hết đến đấy, nhiều người từ Thái Nguyên, Nam Định đánh hẳn xe tải vào tận vườn để thu mua, hàng bán cũng rất chạy, quan trọng là chất lượng ngon vượt trội nên thị trường rất ưa chuộng.

Để tạo hành lang thuận lợi, đồng hành cùng bà con trong vụ vải, huyện tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong quá trình thu mua vải thiều xuất khẩu, chuẩn bị các địa điểm để đón tiếp các thương nhân, doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước, các cơ quan báo chí đến khảo sát, chế biến, thu mua và tiêu thụ vải thiều. Bảo đảm các điều kiện về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi về thủ tục vay vốn, các giao dịch tín dụng của các tổ chức, cá nhân trong vụ vải thiều.

Người dân phấn khởi khi vải được giá, thị trường tiêu thụ thuận lợi, hứa hẹn mang lại nguồn thu lớn

Ông Cao Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn - cho biết Huyện chỉ đạo hướng dẫn người dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà thị trường cấm, chỉ sử dụng thuốc sinh học và đảm bảo đúng thời gian cách ly, triển khai bao bì đóng gói, tem truy xuất nguồn gốc vải thiều Lục Ngạn, chất lượng vải thiều năm nay tốt, mẫu mã đẹp so với nhiều năm trước. Điểm mới năm nay là Lục Ngạn đã áp dụng quy trình sản xuất vải hữu cơ, với diện tích 5ha cho 2 hộ gia đình ở Quý Sơn và Giáp Sơn. Toàn bộ quy trình, quá trình sản xuất, chăm bón, thu hoạch diện tích vải này đều có hệ thống camera giám sát. Sau vụ thu hoạch 2019, huyện sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, sau đó sẽ tính toán, nhân rộng.

Niềm vui mùa vải sớm đang đến với người dân Lục Ngạn

Nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy thị trường, tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục tập trung chỉ đạo sản xuất, nâng cao chất lượng quả vải theo quy trình sản xuất an toàn. Bên cạnh đó để nâng cao giá trị, đem quả vải Lục Ngạn đến người tiêu dùng, tỉnh và huyện rất chú trọng tới công tác xây dựng mẫu mã bao bì, tem nhãn. Sắp tới, tỉnh Bắc Giang tiến hành tổ chức 4 hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu lớn ở trong nước và nước ngoài, tiếp tục duy trì cân bằng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu theo định hướng giảm tiêu thụ tại trường Trung Quốc, tăng xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia qua hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị.

Cùng với hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía chính quyền địa phương, xúc tiến thương mại mạnh mẽ từ tỉnh đến huyện, người dân đã và đang tích cực chăm sóc, thu hoạch cùng với niềm tin mạnh mẽ vào vụ vải 2019 nhiều thành công./.

Minh Anh

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
77 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
184 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
174 lượt xem

Lý do đẩy giá xăng giảm về dưới 25.000 đồng/lít ngay trước nghỉ lễ

Nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran giảm xuống; tồn kho dầu thô của Mỹ giảm; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là những yếu...
10:49 - 26/04/2024
172 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
210 lượt xem