4
/
69259
Sẽ trình Bộ Chính trị đề án nâng cao hiệu quả đầu tư FDI
se-trinh-bo-chinh-tri-de-an-nang-cao-hieu-qua-dau-tu-fdi
news

Sẽ trình Bộ Chính trị đề án nâng cao hiệu quả đầu tư FDI

Thứ 3, 15/01/2019 | 10:41:03
307 lượt xem

Chiều 14-1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ họp với các bộ, ngành, địa phương về xây dựng đề án 'Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài (FDI) đến năm 2030'.

Samsung hiện là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại VN - Ảnh: Tư liệu 

Tại cuộc họp, thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết VN đã có 30 năm thu hút đầu tư FDI, và FDI trở thành một thành phần kinh tế quan trọng, đóng góp phát triển đất nước.

Số liệu của Bộ Kế hoạch - đầu tư ghi nhận, cả nước hiện có hơn 26.500 dự án FDI đến từ 129 quốc gia và vùng lãnh thổ, vốn đầu tư cam kết đạt trên 334 tỉ USD.

Khu vực FDI đang chiếm khoảng 20% GDP, đóng góp 23,7% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, trên 50% giá trị sản xuất công nghiệp, 70% kim ngạch xuất khẩu, tạo ra khoảng 4 triệu việc làm trực tiếp và 5-6 triệu việc làm gián tiếp.

Nhưng đến nay, Trung ương Đảng, Bộ Chính trị chưa có một nghị quyết chuyên đề về thu hút FDI. Do đó, việc Ban cán sự Đảng Chính phủ chủ trì xây dựng đề án này để trình Bộ Chính trị thông qua bằng một nghị quyết chuyên đề có ý nghĩa quan trọng.

Qua đó, tạo cơ sở thu hút FDI có chọn lọc, phù hợp với quá trình cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát huy lợi ích và hạn chế những bất cập trong đầu tư FDI.

Đề án này được xây dựng dựa trên việc tổng hợp ý kiến tại hội nghị 30 năm thu hút đầu tư FDI, báo cáo tổng kết của 11 bộ, ngành, 63 địa phương, góp ý của Ngân hàng Thế giới, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế.

Dự thảo đề án tập trung vào 10 đóng góp và 6 hạn chế, bất cập của khu vực đầu tư FDI với nền kinh tế những năm qua.

Về định hướng thu hút FDI thời gian tới, Bộ Kế hoạch - đầu tư đề nghị tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán, coi khu vực FDI là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích phát triển lâu dài.

Tuy nhiên, việc thu hút FDI sẽ chọn lọc, khuyến khích gắn kết doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước, nâng cao vị trí hàng hóa VN trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, việc xây dựng đề án FDI thời gian tới cần lắng nghe ý kiến các chuyên gia, tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng tại hội nghị tổng kết 30 năm thu hút đầu tư FDI, thể hiện được xu hướng thu hút FDI và sự thay đổi, hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch - đầu tư làm rõ các vấn đề trong đề án như "có 2 nền kinh tế trong 1 đất nước", Nhà nước có ưu đãi quá mức cho FDI và để doanh nghiệp trong nước lép vế.

Các bộ, ngành phải chứng minh để nhận định rõ các nội dung này để thiết lập quan điểm, giải pháp trong thu hút FDI, tăng cường nội lực khu vực kinh tế bản địa và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự cường.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư tiếp tục hoàn thiện dự thảo đề án, nêu bật được thực trạng, định hướng giải pháp quan trọng để phát huy hơn các thuận lợi, khắc phục những hạn chế để khu vực FDI tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Sớm thành lập tổ soạn thảo đề án, tổ chức chương trình làm việc với TP.HCM, Hà Nội và Bình Dương để ghi nhận các ý kiến, kiến nghị địa phương trong hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu quả thu hút FDI.

Theo Bảo Ngọc/ Tuổi Trẻ


  • Từ khóa

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
56 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
158 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
146 lượt xem

Lý do đẩy giá xăng giảm về dưới 25.000 đồng/lít ngay trước nghỉ lễ

Nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran giảm xuống; tồn kho dầu thô của Mỹ giảm; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là những yếu...
10:49 - 26/04/2024
150 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
184 lượt xem