4
/
60803
Mất tiền oan vì “điện lạnh giá rẻ”
mat-tien-oan-vi-dien-lanh-gia-re
news

Mất tiền oan vì “điện lạnh giá rẻ”

Thứ 2, 07/05/2018 | 15:31:38
722 lượt xem

BGTV- Thời tiết chuyển nóng, thị trường các thiết bị điện lạnh, các sản phẩm làm mát cũng xuất hiện đủ các mẫu mã, tính năng đa dạng. Nhiều người thay vì mua sắm những thiết bị đồ điện lạnh như tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt mới… lại chọn giải pháp “kinh tế” hơn là mua đồ điện lạnh cũ. Tuy nhiên thực tế không ít người đã phải “ngậm quả đắng” vì sản phẩm kém chất lượng và không thể đổi trả.

Với lời quảng cáo rẻ hơn từ 30 – 50% so với sản phẩm mới, chất lượng còn 98-99%, trên các trang mua bán online và một số khu vực chợ đồ cũ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các sản phẩm điều hòa, máy giặt, tũ trữ đông… với đa dạng mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ được bán khá chạy. Tâm lý “cũ người mới ta” là một trong những quan niệm đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người Việt Nam làm cho thị trường đồ điện lạnh đã qua sử dụng luôn là mảnh đất “màu mỡ” thu hút không ít người có nhu cầu bán cũng như mua, nhiều chủ hàng còn quảng cáo về sản phẩm “sang tay” như hàng thanh lý từ các siêu thị, đại lý giá rẻ, hộ gia đình ít sử dụng nên giá cả “phải chăng”.

Các thiết bị điện lạnh cũ thường không được bảo hành chu đáo, do đó khi có sự cố người tiêu dùng hoàn toàn phải "tự chịu"

Thông thường đồ điện lạnh đã qua sử dụng đều là những mẫu cũ, sử dụng nhiều năm hoặc có xảy ra hỏng hỏng đã được sửa lại và bán với giá rẻ, nhiều sản phẩm như điều hòa, tử lạnh… còn có thương hiệu lớn được in bên ngoài nên nhiều người tưởng rằng đã mua được sản phẩm chính hãng rẻ hơn nhiều so với giá thị trường. Tuy nhiên thực tế lại chỉ có thể được kiểm chứng thông qua quá trình sử dụng.

Tại một địa chỉ sửa chữa điện máy trên đường Xương Giang, TP Bắc Giang, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Thường (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) đang thay dàn lạnh cho chiếc điều hòa hiệu Toshiba 9000 BTU. “Tôi mua chiếc điều hòa này giá 2 triệu cách đây hơn một tháng, mấy ngày này nắng nóng bật lên dùng thì máy kêu rất to, rung, nhiệt độ phải để 19-20 độ thì mới mát, còn tăng lên 26 – 27 độ thì không thấy mát nữa, đồ cũ giá rẻ nên không phàn nàn về hình thức cũ cũng không sao, nhưng mất thêm cả tiền sửa nữa thì thà mua cái mới còn hơn” – chị Thường bức xúc.

Rủi ro khi sử dụng các sản phẩm điện lạnh cũ là rất lớn

Anh Đức Tuần, chủ một cửa hàng chuyên sửa chữa điện máy tại TP Bắc Giang cho biết: “Rủi ro khi dùng các sản phẩm điện lạnh cũ, đã hỏng hóc rất lớn, việc tháo dỡ và sử dụng các thiết bị thay thế không đúng có thể gây nguy hiểm khi sử dụng, nhiều nơi quảng cáo là hàng hãng nhưng thợ chúng tôi nhìn linh kiện rồi máy móc cũng biết ngay là hàng nhái “độ lên”, có khách sửa một chiếc điều hòa Samsung nhưng chỉ có vỏ máy bên ngoài là thật đã được phun sơn dán tem lên, bên trong bị đổi tráo hết, loại máy này nhìn ngoài khó phát hiện ra, những loại máy kém chất lượng thường chạy ồn, dàn lạnh trục trặc và rất tốn điện…”

Mùa nắng nóng cận kề, trước khi quyết định mua một sản phẩm điện lạnh cho gia đình, người tiêu dùng cần kiểm tra lại tem, nhãn mác, xuất xứ hàng, không nên chọn các sản phẩm quá cũ, lâu ngày dễ chập cháy, phát nổ. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm điện lạnh cũ là sản phẩm không rõ nguồn gốc, được tân trang, sửa chữa lại nhưng chất lượng lại không đảm bảo, bên cạnh đó nên mua hàng từ các nhà cung cấp, hệ thống lớn, có bảo hành và phục vụ chu đáo để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng và an toàn cho người dùng.

Minh Anh

  • Từ khóa

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
109 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
214 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
204 lượt xem

Lý do đẩy giá xăng giảm về dưới 25.000 đồng/lít ngay trước nghỉ lễ

Nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran giảm xuống; tồn kho dầu thô của Mỹ giảm; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là những yếu...
10:49 - 26/04/2024
197 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
237 lượt xem