24
/
75644
Iran: Chúng tôi chỉ muốn bán dầu của mình
iran-chung-toi-chi-muon-ban-dau-cua-minh
news

Iran: Chúng tôi chỉ muốn bán dầu của mình

Thứ 6, 28/06/2019 | 13:38:48
688 lượt xem

Iran đang tiến tới vi phạm giới hạn làm giàu uranium trong vài ngày tới dù họ chưa làm vậy vào hạn chót hôm thứ Năm (27.6), các nhà ngoại giao dẫn dữ liệu từ cơ quan thanh sát Liên Hợp Quốc.

Iran có thể vượt ngưỡng làm giàu uranium trong vài ngày tới. Ảnh: ST.

Iran ấn định ngày 27.6 là hạn cuối để vượt giới hạn về làm giàu uranium theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Mỹ đã rút khỏi năm ngoái.

Dữ liệu mới nhất từ các thanh sát viên Liên Hợp Quốc cho thấy Iran chưa vượt quá giới hạn nhưng sẽ tiến hành trong vòng vài ngày, các nhà ngoại giao tại Vienna, trụ sở của cơ quan hạt nhân Liên Hợp Quốc - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết.

"Họ chưa đạt tới giới hạn nhưng nhiều khả năng là vào cuối tuần nếu họ làm vậy" - một nhà ngoại giao giấu tên nói.

Phát biểu trước cuộc họp hôm 28.6 tại Vienna với các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, một quan chức Iran cho biết nhu cầu chính của Tehran là có thể bán được nhiều dầu như trước khi Washington rút khỏi hiệp định.

"Đòi hỏi của chúng tôi là gì? Đòi hỏi của chúng tôi là có thể bán dầu của mình và lấy tiền. Và đây thực tế là lợi ích tối thiểu của chúng tôi từ thỏa thuận này" - quan chức Iran giấu tên nói.

"Chúng tôi không yêu cầu Châu Âu đầu tư vào Iran. Chúng tôi chỉ muốn bán dầu của mình" - quan chức này nói thêm.

Các cường quốc Châu Âu và Iran đã thiết lập một cơ chế trao đổi hàng hóa Instex nhưng hiện vẫn chưa hoạt động. Các nhà ngoại giao cho hay, cơ chế này chỉ có trao một khối lượng nhỏ các mặt hàng như dược phẩm chứ không thể đáp ứng việc bán dầu lớn mà Iran đang trông đợi.

Theo quan chức Iran, Instex là một công ty kết nối mạng lưới các tài khoản giữa các nhà nhập khẩu và xuất khẩu. Và mặt hàng xuất khẩu duy nhất của Iran tới Châu Âu là dầu mỏ. “Do đó, nếu họ không mua dầu của chúng tôi, sẽ không có tiền được liên kết giữa nhập khẩu và xuất khẩu" – ông nói.

Ông khẳng định, cho tới khi đòi hỏi này được đáp ứng, Iran sẽ tiếp tục đi theo lộ trình hiện tại và vượt giới hạn của thỏa thuận, bắt đầu với việc làm giàu uranium. Ông lưu ý rằng, động thái này sẽ được thực hiện nhanh chóng.

Hôm 27.6, Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook và các quan chức Châu Âu đã gặp mặt tại Paris để trao đổi về vấn đề hạt nhân Iran. Trước cuộc gặp, ông Hook cho hay, các biện pháp trừng phạt của Mỹ không cho phép Iran có quyền tăng tốc chương trình hạt nhân và Mỹ đang giám sát rất chặt chẽ.

Pháp, một trong số các bên của thỏa thuận hạt nhân Iran cho biết, sẽ đề nghị ông Donald Trump ngừng một số biện pháp trừng phạt Iran để tạo cơ hội cho đàm phán xoa dịu cuộc đối đầu leo thang giữa Mỹ và Iran. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có 2 ưu tiên là giảm căng thẳng quân sự và giữ cho Iran không vi phạm thỏa thuận.

Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran đã leo thang thêm từ tháng trước sau khi Mỹ siết chặt các lệnh trừng phạt, buộc các quốc gia giới hạn dầu mua từ Iran.

Căng thẳng quân sự Mỹ - Iran cũng gia tăng trong vòng 2 tháng qua. Washington cáo buộc Tehran đứng sau các cuộc tấn công vào 6 tàu chở dầu trong khu vực hồi tháng 5 và tháng 6. Tehran phủ nhận cáo buộc này.

Theo Hải Anh/Lao động

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
129 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
190 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
216 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
229 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
337 lượt xem