240
/
163342
7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy
7-cong-nhan-chet-o-yen-bai-mot-nguoi-dung-can-choi-choc-role-lam-may-chay
news

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:59:20
2,125 lượt xem

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay.

Chiều 26/4, nguồn tin của phóng viên Dân trí cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Yên Bái vừa có kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Nội dung nêu rõ: Khoảng hơn 12h ngày 22/4, sau giờ nghỉ trưa, anh Lê Mạnh C. (SN 1979, trú huyện Yên Bình), là trưởng ca sản xuất phân xưởng thành phẩm, cùng anh Nông Văn T. (SN 1995) và 8 người khác đều là công nhân Nhà máy xi măng Yên Bái, vận chuyển vật liệu vào bên trong máy nghiền xi măng số 3 (máy nghiền bi) để sửa chữa, thay tấm lót.

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy - 1

Ông Trần Mạnh Hùng, người dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, khiến 7 người chết (Ảnh: Công an cung cấp).

Lúc này, anh C. không tiến hành cắt điện theo quy trình sửa chữa.

Đến 12h49 cùng ngày, chị Nguyễn Thị Tính (SN 1984, trú huyện Yên Bình), là nhân viên phòng điều khiển trung tâm, quan sát qua màn hình camera phát hiện anh T. cùng một số người đang ngồi trên máy nghiền số 3, nên biết là số công nhân này đang sửa chữa máy nghiền.

Tiếp đó, chị Tính thấy màn hình máy tính thấy vẫn có nguồn điện vào máy nghiền số 3 nên gọi điện cho anh T. thông báo là máy vẫn có điện và đề nghị cắt điện đi.

Một lúc sau, thấy máy nghiền số 3 vẫn có điện nên chị Tính liên lạc qua bộ đàm cho anh C. bảo "sao không cắt điện đi" thì anh C. cho biết "anh cắt điện biến trở rồi". 

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy - 2

Toàn cảnh nhà máy xảy ra sự cố (Ảnh: Minh Chiến).

Đến khoảng 13h cùng ngày, anh C.gọi điện cho anh Vũ Xuân Toán (SN 1979, trú huyện Yên Bình), là trưởng ca sản xuất phân xưởng, đề nghị anh Toán nhờ báo người trực buồng Gió nóng, Trạm phân phối điện 6KV để cắt nguồn điện của máy nghiền số 3.

Anh Toán sau đó báo qua bộ đàm cho anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1982, trú huyện Yên Bình), là công nhân trực buồng Gió nóng. Sau đó anh Tuấn đi đến máy cắt điện của máy nghiền số 3, dùng tay quay để kéo máy cắt ra nhưng không kéo được.

Sau đó, anh Tuấn gọi qua bộ đàm cho anh Toán nói là bị kẹt, không kéo được và bảo anh Toán đi tìm thợ điện đến sửa.

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy - 3

Chiếc máy nghiền hoạt động khiến 7 công nhân tử vong (Ảnh: Văn Yên).

Lúc này, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái), là nhân viên cân băng liệu đang làm việc ở đó cũng nghe thấy, liền đi sang máy nghiền, thấy anh Toán đi xe máy vào buồng Gió nóng nên Hùng đi theo.

Anh Toán đi đến chỗ trước máy cắt của máy nghiền số 3 và dùng tay quay để kéo máy cắt nhưng không được. Anh Toán đã ngắt Aptomat nối với trung tâm điều khiển rồi đi tìm thợ điện.

Lúc này chỉ còn Hùng và anh Tuấn ở lại, Hùng đã lấy tay quay để kéo mắy cắt nhưng không được nên Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm có sẵn ở đó chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền số 3 quay.

Lúc này, anh Tuấn nghe thấy tiếng đóng rơle, đồng thời nghe có người nói qua bộ đàm bảo cắt điện máy nghiền số 3 nên anh Tuấn dùng luôn cán chổi mà Hùng vừa cầm để đóng rơle ngắt điện máy nghiền số 3.

Hậu quả khiến 7 người đang ở bên trong máy nghiền bị tử vong, 3 người ngồi ở trên máy nghiền bị hất văng xuống đất và bị thương, được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái.

Ngày 23/4, Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về an toàn lao động tại Nhà máy xi măng Yên Bái thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định.

Theo nguồn tin của phóng viên, thông báo nêu trên đã được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái.

Theo Trần Thanh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/7-cong-nhan-chet-o-yen-bai-mot-nguoi-dung-can-choi-choc-role-lam-may-chay-20240426174601129.htm

  • Từ khóa

Quảng Bình: Cứu sống 12 ngư dân chìm tàu, tiếp tục tìm 11 ngư dân mất tích

Sau khi cứu sống 12 ngư dân và vớt được thi thể 1 ngư dân sau vụ 4 tàu chìm trên biển, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình tiếp tục phối hợp tìm kiếm 11...
18:25 - 06/05/2024
67 lượt xem

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ rất nhiều phương tiện của người vi phạm. Không ít trong số...
16:00 - 06/05/2024
117 lượt xem

Chính thức khai thác 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch ở Hà Nội

Từ 6/5, 2 cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch trên tuyến đường Vành đai 3 chính thức được tháo dỡ rào chắn phục vụ người dân đi lại.
15:31 - 06/05/2024
136 lượt xem

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu nếu để lộ thông tin cá nhân

Bộ Công an đề xuất mức phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân từ 1 - 5 triệu người, nếu số người bị lộ nhiều hơn thì phạt theo...
14:21 - 06/05/2024
159 lượt xem

Vụ xe tải lao vào 8 người trong tạp hóa: Tài xế có nồng độ cồn vượt khung

Cơ quan chức năng xác định tài xế xe đầu kéo liên quan vụ tai nạn trong hơi thở có nồng độ cồn ở mức 0,5mg/l khí thở.
11:00 - 06/05/2024
250 lượt xem