24
/
75473
Phản ứng của Iran sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới
phan-ung-cua-iran-sau-khi-my-ap-dat-cac-lenh-trung-phat-moi
news

Phản ứng của Iran sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới

Thứ 3, 25/06/2019 | 11:06:21
882 lượt xem

Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht Ravanchi tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Iran cho thấy Washington không tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Al Jazeera)

Giới chức Iran ngày 24/6 đã đưa ra phản ứng sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei; Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cùng một số quan chức cấp cao Iran khác.

Phát biểu với phóng viên tại Liên hợp quốc, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Majid Takht Ravanchi tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Iran cho thấy Washington không tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ông kêu gọi Mỹ phải chấm dứt "cuộc chiến kinh tế nhằm vào người Iran," đồng thời khẳng định Tehran sẽ không chấp nhận đối thoại với Washington khi vẫn bị đe dọa trừng phạt.

Trước đó cùng ngày 24/6, các hãng thông tấn bán chính thức Fars và Tasnim của Iran cho rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ được áp đặt đối với Tehran dựa trên "những lý do được thêu dệt."

Trong khi đó, trong phản ứng đầu tiên khi bản thân cùng nhiều quan chức cấp cao Iran bị Mỹ áp đặt trừng phạt, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đúng khi nói rằng các lực lượng Mỹ "không có phận sự" tại vùng Vịnh.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Trump kêu gọi các nước khác tự bảo vệ hoạt động vận chuyển dầu của mình, khẳng định Mỹ chỉ có lợi ích chiến lược hạn chế tại khu vực “nguy hiểm” này, thậm chí cho rằng Mỹ không cần hiện diện ở đây nữa.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Zarif khẳng định Tổng thống Trump "đúng 100% khi cho rằng quân đội Mỹ không có phận sự tại Vịnh Persian. Việc rút quân hoàn toàn phù hợp với lợi ích của Mỹ và thế giới."

Đề cập tới Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton và các quan chức khác xung quanh Tổng thống Trump, những người đang thúc đẩy lập trường cứng rắn đối với Tehran, người đứng đầu ngành ngoại giao Iran nói: "Rõ ràng 'Nhóm B' (ý chỉ Cố vấn Bolton và các quan chức khác) không đề cập tới các lợi ích của Mỹ, họ xem thường ngoại giao và thèm khát chiến tranh."

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào Đại giáo chủ Ali Khamenei, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif và 8 quan chức cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Ông Trump khẳng định các biện pháp trừng phạt có thể chấm dứt ngay ngày hôm sau, hoặc "kéo dài nhiều năm," phụ thuộc vào hồi đáp của Iran.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi Mỹ và Iran đối thoại và tiến hành các biện pháp giúp chấm dứt căng thẳng tại vùng Vịnh./.

Theo Nguyễn Hằng/TTXVN/Vietnam+

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
117 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
227 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
219 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
259 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
329 lượt xem