9
/
98678
Ngôi nhà chứa 8 mảnh vườn bậc thang
ngoi-nha-chua-8-manh-vuon-bac-thang
news

Ngôi nhà chứa 8 mảnh vườn bậc thang

Thứ 7, 10/10/2020 | 09:15:26
722 lượt xem

Gặp nhau vào ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Nha Trang, chủ nhà và kiến trúc sư mong muốn tạo ra không gian mát mẻ, yên tĩnh, dung hòa với thiên nhiên.

Ngôi nhà dành cho gia đình bốn người nằm trên mảnh đất có kích thước 5 x 22 m, hướng Tây, mặt đường lớn trong khu đô thị mới của thành phố nên chịu bức xạ nhiệt mặt trời trực diện vào các buổi trưa, chiều kèm tiếng ồn, khói bụi.

Để khắc phục điểm bất tiện của địa thế và đáp ứng yêu cầu của gia chủ, kiến trúc sư đưa ra thiết kế với những mảnh vườn bậc thang. Sau 10 phút nghe trình bày, gia chủ đồng tình ngay với phương án.

            Mặt tiền căn nhà được thiết kế đơn giản với màu trắng chủ đạo, xen kẽ màu xanh của lá cây và màu nâu của cửa. Ảnh: Quảng Chơn.

Mặt tiền căn nhà được thiết kế đơn giản với màu trắng chủ đạo, xen kẽ màu xanh của lá cây và màu nâu của cửa. Ảnh: Quảng Chơn.

Tổng cộng, nhà có tám khoảng trồng cây, được ví như tám "khu vườn nhỏ", và một khoảng sân cuối nhà. Chúng được xếp từ ngoài vào trong và từ dưới lên trên, trồng đa dạng các loại cây. Không gian bậc thang cùng hệ mái tầng bậc tạo ra những khu vườn tầng tiếp diễn và các khoảng lùi sâu, bảo vệ căn nhà khỏi tiếng ồn, bụi bặm cũng như nắng nóng mà không gây bí bách.

            Giếng trời với những mảnh vườn bậc thang trong nhà. Ảnh: Quảng Chơn.

Những khoảng trồng cây được coi như những mảnh vườn bậc thang nhỏ trải từ dưới lên trên nhà. Ảnh: Quảng Chơn.

Giếng trời nằm giữa nhà, phân bổ ánh sáng và gió đến các phòng. Những khoảng sân, hàng hiên, ban công đóng vai trò là vùng chuyển tiếp giữa không gian chung và phòng ngủ. Nhờ cách bố trí này, căn nhà cởi mở, thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cho người ở.

Dù đi trên cầu thang hay ở trong các phòng, gia chủ đều có thể cảm nhận, chạm và "nghe" được sự hiện diện của thiên nhiên xung quanh mình. Đây cũng là điều họ hài lòng nhất về tổ ấm của mình.

            Từ vị trí nào trong nhà, gia chủ cũng có thể cảm nhận thiên nhiên. Ảnh: Quảng Chơn.

Từ vị trí nào trong nhà, gia chủ cũng có thể cảm nhận thiên nhiên. Ảnh: Quảng Chơn.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/ngoi-nha-chua-8-manh-vuon-bac-thang-4174029.html

  • Từ khóa

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
15:32 - 03/05/2024
216 lượt xem

Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!

'Đừng cự cãi nữa bởi cả thế giới đều công nhận sự tiện lợi của không tiền mặt. Việc cần làm là phổ cập thanh toán trực tuyến đến toàn bộ doanh nghiệp, cơ...
11:30 - 03/05/2024
299 lượt xem

Hát để quyên góp đóng viện phí cho bệnh nhi

Cứ hơn 20 giờ mỗi tối cuối tuần, nhóm "Hát để sẻ chia" lại có mặt tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Q.4, TP.HCM), dùng lời ca tiếng hát để kêu gọi sự chung tay...
10:25 - 03/05/2024
347 lượt xem

Nhân viên phát hoảng vì công ty áp cả 'KPI chạy bộ'

Trên mạng xã hội lan truyền video cô gái “bóc phốt” công ty áp KPI chạy bộ, đọc sách. Có ý kiến cho rằng đây là phong trào tốt giúp rèn luyện sức khỏe,...
08:27 - 03/05/2024
384 lượt xem

Ngày Mật khẩu thế giới: Đặt mật khẩu kiểu nào mới an toàn?

Nhân Ngày Mật khẩu thế giới 2024, Chính phủ Anh đã đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường bảo mật cho các thiết bị kết nối Internet như loa, tivi, chuông...
16:20 - 02/05/2024
761 lượt xem