9
/
89584
nCoV làm khó các cặp đôi đã ly dị
ncov-lam-kho-cac-cap-doi-da-ly-di
news

nCoV làm khó các cặp đôi đã ly dị

Thứ 5, 09/04/2020 | 17:16:24
426 lượt xem

Nguy cơ lây nhiễm, phong tỏa thành phố, mất việc làm... khiến thỏa thuận nuôi con của nhiều cặp đôi đã ly hôn có thể đổ vỡ và đào sâu mâu thuẫn của họ.

Khi thành phố phong tỏa để chống lại đại dịch nCoV, Carolina McAuley ban đầu dự kiến vẫn cứ cho những đứa con đang ở độ tuổi trung học ở luân phiên giữa nhà cô và nhà chồng cũ.

Nhưng tất cả thay đổi khi cô bị ốm. Đột nhiên, Carolina sốt, ớn lạnh, mất cảm giác cả vị giác và khứu giác, tất cả những triệu chứng được cho là của Covid-19.

Carolina McAuley đang phải cách ly tại nhà do nhiễm Covid-19 trong khi hai đứa con vẫn ở cùng cô. Ảnh: AP.

Carolina McAuley đang phải cách ly tại nhà do nhiễm Covid-19 trong khi hai đứa con vẫn ở cùng cô. Ảnh: AP.

Hai đứa con 12 và 13 tuổi của cô không thể đến ở nhà bố, bởi mọi người lo ngại chúng có thể đã mang virus và lây bệnh cho nhiều người hơn. Sau khi bàn bạc, Carolina và chồng cũ quyết định để bọn trẻ ở nhà cô nhưng cô phải cách ly trong phòng riêng, còn người bố giao đồ ăn hàng ngày và trò chuyện với bọn trẻ qua Face Time.

"Bố chúng muốn gặp bọn trẻ, nhưng anh ấy hiểu rằng vấn đề lúc này là không nên làm dịch bệnh lan xa hơn", người phụ nữ ở quận Bergen, New Jersey chia sẻ.

Sự xuất hiện của Covid-19 đã gây thêm những khó khăn cho việc sắp xếp quyền nuôi con của các gia đình ly hôn, khi cha hoặc mẹ bị nhiễm bệnh, hoặc có nguy cơ cao lây nhiễm. Trong một tình huống khác, nCoV thậm chí còn đẩy các cặp "tình cũ" vào cuộc chiến khi nửa kia phải vật lộn với việc thực hiện lệnh cách ly.

Một số người đã ly hôn đang tự ý thay đổi các thỏa thuận về quyền nuôi con, trong giai đoạn nhiều tòa án đóng cửa. Các luật sư gia đình cho biết, họ ngập trong các cuộc gọi, email từ những thân chủ quẫn trí - những người bày tỏ hy vọng sẽ sớm có điều khoản về đại dịch trong thỏa thuận ly hôn và quyền nuôi con.

"Đây thực sự là một sự tàn phá khủng khiếp với mọi người", Marilyn Chinitz, một luật sư hôn nhân tại Blank Rome, New York chia sẻ. Cô cho rằng, các bậc cha mẹ phải nghĩ đến những lợi ích tốt nhất của con cái, chứ không phải sự ích kỷ của bản thân.

Một luật sư cho biết, một số cha mẹ ly dị mất việc vì Covid-19 bắt đầu yêu cầu sửa đổi thỏa thuận hỗ trợ nuôi con, trong khi những người trực tiếp nuôi con không biết họ sẽ lấy gì để nuôi con trong thời gian tới. Các tòa án đóng cửa vì đại dịch khiến mâu thuẫn của những cặp cha mẹ này trở nên trầm trọng hơn.

T.J. Sjostrom đang rất sốt ruột vì vợ cũ không cho cậu con trai 10 tuổi về với anh khi cô bị cách ly. Ảnh chụp hai bố con selfie hồi tháng 7/2019. Ảnh: AP.

T.J. Sjostrom đang rất sốt ruột vì vợ cũ không cho cậu con trai 10 tuổi về với anh khi cô bị cách ly. Ảnh chụp hai bố con selfie hồi tháng 7/2019. Ảnh: AP.

T.J. Sjostrom, một nhà nghiên cứu 36 tuổi ở bang Virginia nói rằng anh rất nóng lòng đón cậu con trai 10 tuổi sau khi vợ cũ nói rằng cô muốn cậu bé ở với mình trong suốt thời gian cách ly. Anh nói rằng bản thân đang rất chờ đợi một phiên tòa để phân chia lại quyền nuôi con, và không biết khi nào mới có được điều đó.

Anh nhấn mạnh: "Về cơ bản, cô ấy lợi dụng điều này để đình chỉ vô thời hạn quyền nuôi con của tôi. Tôi cầu cứu ở đâu nếu không có một phiên tòa khẩn cấp?". Trong khi đó, vợ cũ của Sjostrom từ chối trả lời phỏng vấn.

Khi các tòa án mở cửa trở lại, các thẩm phán có lẽ sẽ "mạnh tay" hơn với những người đơn phương thay đổi kế hoạch nuôi dưỡng con cái mà không có sự đảm bảo an toàn nào.

Marcia Zug, một giáo sư luật tại Đại học Nam Carolina, chuyên ngành luật gia đình chia sẻ: "Nếu bạn không muốn trả lại đứa con cho nửa kia, bạn cần phải có một lý do thực sự thích hợp".

Rất nhiều cặp vợ chồng ly hôn đã dàn xếp tốt việc này. Chinitz cho biết một cặp vợ chồng đã quyết định thuê nhà ngoài phạm vi thành phố New York cho những đứa con của họ, còn hai người thay phiên nhau ở đó để chăm sóc con. Trong một trường hợp khác, một bà mẹ là bác sĩ đã đồng ý để con gái ở lại với chồng - một người làm việc tại nhà, để giảm cơ hội tiếp xúc và truyền nhiễm bệnh.

Melissa Biddle, một phụ nữ 35 tuổi ở hạt Delaware, Pennsylvania cho biết cô hiện chăm sóc toàn thời gian con trai 20 tháng tuổi, bởi chồng cũ của cô làm công việc sửa điều hòa tại các cửa tiệm tạp hóa. Cả hai đồng ý rằng công việc này có nhiều rủi ro nhiễm bệnh. Bạn trai hiện tại của Melissa Biddle có một con trai 12 tuổi. Cậu bé phân chia đều thời gian trong tuần ở với bố và mẹ.

Lisa Herrick, một nhà tâm lý học đã ly hôn ở Washington DC cho biết, việc duy trì thói quen sinh hoạt rất quan trọng với trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn hỗn loạn này. Điều đó đồng nghĩa với việc duy trì các sắp xếp về quyền nuôi con hiện có.

Thời điểm dịch bệnh gây căng thẳng cho nhiều hộ gia đình, các cặp đã ly hôn có thể giúp con cái họ đối phó thông qua việc hợp tác với nhau. Lisa Herrick giải thích: "Họ có thể nói với nhau, hãy gửi đứa 13 tuổi đến, em sẽ chăm sóc, còn đứa còn lại 8 tuổi sẽ do anh quản lý, và chúng ta sẽ thay phiên với nhau".

Theo Thùy Linh/VnExpress

https://vnexpress.net/ncov-lam-kho-cac-cap-doi-da-ly-di-4081661.html 

  • Từ khóa

Học bí kíp của gen Z: Ai cũng có thể hạnh phúc hơn

Điều thú vị là những yếu tố này không chỉ giới hạn ở gen Z, mà có thể giúp bất kỳ ai trong chúng ta trở nên hạnh phúc hơn.
16:43 - 29/04/2024
559 lượt xem

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,935 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
2,020 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
2,038 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
2,145 lượt xem