9
/
59545
Nhiếp ảnh gia Bắc Giang đạt giải đặc biệt cuộc thi ảnh Smithsonian
nhiep-anh-gia-bac-giang-dat-giai-dac-biet-cuoc-thi-anh-smithsonian
news

Nhiếp ảnh gia Bắc Giang đạt giải đặc biệt cuộc thi ảnh Smithsonian

Thứ 6, 30/03/2018 | 16:54:50
6,685 lượt xem

BGTV- Vượt qua 48.000 ảnh gửi dự thi của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn không chuyên đến từ 155 quốc gia trên thế giới trong cuộc thi thường niên của viện Smithsonian Mỹ, bức ảnh “Bữa sáng tại chợ phiên” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thông xuất sắc giành giải đặc biệt (Grand Prize).

Với 6 chủ đề: thế giới tự nhiên, trải nghiệm nước Mỹ, du lịch, con người, ảnh chỉnh sửa và ảnh di động, cuộc thi ảnh uy tín của Viện Smithsonian - viện nghiên cứu với sứ mệnh để tăng cường và phổ biến tri thức được điều hành trực tiếp bởi chính phủ Hoa Kỳ lần này ghi dấu mạnh mẽ bởi những khoảnh khắc dưới góc nhìn của các nhiếp ảnh gia Việt Nam. PV Bacgiangtv đã có cuộc phỏng vấn nhanh với nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Thông – một người con Bắc Giang, chủ nhân của bức ảnh được đánh giá xuất sắc nhất toàn giải.

Bức ảnh " Bữa sáng tại chợ phiên" - giải đặc biệt của cuộc thi ảnh Smithsonian 2017

Xin chào anh Nguyễn Hữu Thông, trước tiên xin chúc mừng anh đã nhận được giải cao nhất của cuộc thi ảnh do Viện Smithsonian (Mỹ) tổ chức, cảm xúc của anh như thế nào khi biết mình nhận được kết quả cao nhất  ?

Đây có lẽ là dấu mốc rất quan trọng trong sự nghiệp nhiếp ảnh của tôi từ trước đến nay bởi đây là một trong những cuộc thi quy mô và uy tín nhất thế giới, bất kỳ những “tay máy” nào cũng đều mong muốn được vinh danh bởi giải thưởng này.

Anh có thể chia sẻ điều gì dẫn anh đến với nhiếp ảnh? Anh đã bắt đầu chụp ảnh như thế nào ?

Nhiếp ảnh đến với tôi giống như một cơ duyên, tôi tốt nghiệp Đại học y tế công cộng và làm việc cho một tổ chức phi chính phủ. Năm 2012 trong một dịp công tác tại Hà Giang tôi có chụp ảnh trong dự án, những bức ảnh tôi chụp tại đây về đồng bào dân tộc, cuộc sống của bà con, cảnh sắc thiên nhiên nhận được rất nhiều sự ủng hộ, hưởng ứng của bạn bè đồng nghiệp, một vài người sau đó giới thiệu tôi tham dự các cuộc thi nhiếp ảnh và may mắn đạt giải, cũng từ đó tôi tiếp tục học hỏi, tìm hiểu và ngày càng gắn bó với nhiếp ảnh đến tận bây giờ.

Bức ảnh “bữa sáng tại chợ phiên” xuất sắc chinh phục ban giảm khảo, cũng như nhiều tác phẩm khác, con người trong ảnh của anh có vị trí như thế nào ?

Mọi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người có thể tách biệt hoặc hòa trộn vào nhau, cá nhân tôi luôn muốn đề cao vẻ đẹp của con người trong lao động sản xuất, văn hóa hay trang phục, những nét đẹp đặc trưng như trẻ em vùng cao, người già… Yếu tố con người là một phần không thể thiếu trong ảnh của tôi.

Trong các tác phẩm ảnh của mình anh có định hình một phong cách cụ thể nào đó hay không ?

Tôi tự thấy mình đang “thưởng thức” nhiếp ảnh (Cười), giống như là đang ăn một món ăn ngon, cũng bởi vậy mà tôi không quá đặt nặng một điều gì hay đi theo một lối mòn hoặc nguyên tắc nào, tôi đề cao đời sống tinh thần, bởi vậy mà cảm xúc khi chụp là điều lớn nhất với tôi khi bấm máy. Những gì đã quá quen, quá nhiều người làm thì tôi sẽ không làm lại. Mong muốn khám phá ra những điều đặc biệt dưới một góc nhìn mới ngay cả với những điều rất bình dị là điều mà tôi hướng đến, mình chụp ảnh trước hết để bản thân thấy vui và thoải mái nên mọi thứ với tôi đều rất nhẹ nhàng.

Là một người con Bắc Giang, quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với đam mê nhiếp ảnh của anh ?

Sinh ra ở vùng quê đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ, có cây đa bến nước sân đình nên những vẻ đẹp mang tính hoài niệm và dân dã, mộc mạc luôn là thứ tôi theo đuổi, với tôi Bắc Giang không chỉ là nguồn cội mà còn nuôi dưỡng tâm hồn và góp phần định hình nên “chất ảnh” của tôi.

Bản thân tôi thấy mình xa quê để học tập và làm việc đã lâu nên còn “nợ” nơi đây rất nhiều, dự định sau này của tôi sẽ thực hiện một bộ ảnh về văn hóa, lịch sử của quê hương, cũng là một cách để mình hiểu thêm về chính mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên.

Xin cảm ơn anh Nguyễn Hữu Thông vì những chia sẻ vừa rồi, chúc anh sẽ tiếp tục có thêm nhiều tác phẩm xuất sắc trong tương lai !

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Hữu Thông

Quê hương Bắc Giang trong ống kính của Hữu Thông

Ánh sáng trong ảnh Hữu Thông mang màu sắc rất riêng

Con người - nhân tố và là một phần không thể thiếu trong các sáng tác của Hữu Thông

Các tác phẩm của Nhiếp ảnh gia Hữu Thông được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung và kỹ thuật

Một trong những bức ảnh đầu tiên chụp tại Hà Giang năm 2012 - ghi dấu cho sự nghiệp "cầm máy" của nhiếp ảnh gia Hữu Thông

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Thông - Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam sinh năm 1987 tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang
Một số giải thưởng tiêu biểu trong các cuộc thi nhiếp ảnh gia Hữu Thông tham gia từ 2013 đến nay:
- 2013: Giải nhất cuộc thi Plan staff in action do Plan Asia tổ chức
            01 Giải nhất, 02 khuyến khích cuộc thi Global health challenge do University of North Carolina tổ chức
-2014: Giải nhì cuộc thi Green travel của C&E Central
           Khuyến khích cuộc thi Vẻ đẹp Bắc Giang của Báo Bắc Giang
- 2015: Giải nhì Festival Nhiếp Ảnh Trẻ 2015 của Bộ VHTTDL tổ chức
           Huy chương Bạc Liên hoan ảnh miền núi phía Bắc của VAPA
- 2016: Tham dự các triển lãm ảnh Liên hoan nghệ thuật của Tạp chí du lịch, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Nội, VAPA
- 2017: Giải nhất cuộc thi Những gia đình bình đẳng do Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức
            Huy chương Bạc Liên hoan ảnh miền núi phía Bắc của VAPA
- 2018: Giải Grand Prize cuộc thi ảnh SmithSonian lần thứ 15
            Giải nhì Nét đẹp Bắc Giang của Báo Bắc Giang

Thực hiện: Thùy Liên

Từng thủ khoa đầu vào Trường ĐH Ngoại thương, bỏ thành phố về quê trồng rau

Từng là thủ khoa đầu vào cùng tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc của Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM nhưng Nguyễn Quỳnh Châu bỏ hết lại phía sau, trở về quê khởi...
14:59 - 28/03/2024
34 lượt xem

Làm thêm không quá 20 giờ/tuần, học sinh, sinh viên nói gì?

Đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm (15 tuổi trở lên) nhưng không quá 20 giờ/tuần của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã thu...
10:20 - 28/03/2024
152 lượt xem

Phát động cuộc thi Robocon về chiến dịch Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ trên không

Các sự kiện lịch sử được sử dụng trong cuộc thi Robocon năm 2024 gồm sự kiện chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm...
07:28 - 28/03/2024
215 lượt xem

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần liệu có khả thi?

Trong dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động được làm thêm nhưng không quá 20...
15:14 - 27/03/2024
602 lượt xem

3 câu nói cho thấy bạn có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc không chỉ là suy nghĩ hay khả năng cảm nhận, mà còn được thể hiện rõ qua cách bạn trò chuyện và truyền đi thông điệp.
11:59 - 27/03/2024
685 lượt xem