9
/
170227
Đại biểu Quốc hội trẻ em: 'Em không muốn trẻ em phải nghỉ học'
dai-bieu-quoc-hoi-tre-em-em-khong-muon-tre-em-phai-nghi-hoc
news

Đại biểu Quốc hội trẻ em: 'Em không muốn trẻ em phải nghỉ học'

Thứ 6, 27/09/2024 | 15:55:00
69 lượt xem

Nỗ lực để trở thành đại biểu của Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ 2, năm 2024, em Thào Mí Phềnh (dân tộc Mông, học sinh lớp 9 ở H.Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) mong muốn trẻ em không phải nghỉ học.

Tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ 2 năm 2024 diễn ra từ 27 - 29.9, có một đại biểu khá đặc biệt là Thào Mí Phềnh (dân tộc Mông, học sinh lớp 9A3, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, H.Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang).

"Em muốn đi học để biết nhiều thông tin"

Sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, Thào Mí Phềnh là người duy nhất may mắn còn được đi học. Cuộc sống khó khăn nên gia đình rất muốn Thào Mí Phềnh nghỉ học để phụ giúp việc nhà.

Em thấy người đồng bào quê em rất chịu khó lao động, trồng ngô, khoai, bí ngô, nhưng nhà vẫn nghèo lắm. Thức ăn của chúng em ở nhà chủ yếu là ngô. Các thầy cô và các cô chú ở xã đã rất chăm lo cho chúng em để chúng em đi học, nhưng em thấy vẫn còn nhiều bạn nghỉ học sớm. Một số các bạn nghỉ học thì do bố mẹ bảo nghỉ để ở nhà đi làm nương, chứ không đi học thì không biết làm gì. Còn một số các bạn thì được cho đi học nhưng tiếng việt chưa tốt, học không tốt, nên thích nghỉ để đi làm", Thào Mí Phềnh chia sẻ.

Đại biểu Quốc hội trẻ em: 'Em không muốn trẻ em phải nghỉ học'- Ảnh 1.

Thào Mí Phềnh đến Hà Nội để tham gia Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em ẢNH: QUANG TRƯỜNG

Đường đến trường với Thào Mí Phềnh không ít khó khăn vì em phải đi bộ 8 km, leo lên những dốc núi gập ghềnh. "Trường em cách thị trấn Mèo Vạc 25 km, còn nhà em thì cách trường 8 km. Nơi em sống bà con đa số là người dân tộc Mông, một số ít còn lại là đồng bào Giáy, Cờ Lao. Nhà em nghèo, bố mẹ em già rồi nên không làm việc được mấy. Bố mẹ cũng muốn em nghỉ học để đi làm nương, nhưng em không muốn nghỉ, em vẫn cứ đi học. Cuối tuần em sẽ về giúp bố mẹ làm nương, cắt cỏ bò, chăn nuôi lợn gà", cậu bé người Mông bộc bạch.

Không chịu thua trước hoàn cảnh, Thào Mí Phềnh cố gắng học tập và liên tục nhiều năm liền là học sinh có thành tích xuất sắc. Phềnh còn giữ chức vụ Chi đội phó, Lớp phó học tập và là thành viên trong Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" của H.Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Cậu bé cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động trường lớp.

Đại biểu Quốc hội trẻ em: 'Em không muốn trẻ em phải nghỉ học'- Ảnh 2.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Thào Mí Phềnh quyết tâm đi học và mong muốn trẻ em không phải nghỉ học ẢNH: NVCC

Chia sẻ về quyết tâm của mình, Thào Mí Phềnh cho biết: "Một số các bạn đã nghỉ học rồi, nhiều bạn học hết lớp 9 cũng không đi học nữa. Các bạn không biết nhiều thông tin. Em muốn đi học để biết nhiều thông tin và để tuyên truyền cho các bạn và cho các bố mẹ. Em không muốn trẻ em phải nghỉ học. Em mong muốn người lớn sẽ tạo điều kiện cho trẻ em được đi học đầy đủ để phát triển".

"Trẻ em miền núi đang tập hút thuốc lá và uống rượu"

Kể về việc phấn đấu để trở thành đại biểu Quốc hội trẻ em năm nay, Thào Mí Phềnh cho hay, năm ngoái huyện em cũng có một học sinh đi dự Quốc hội trẻ em, nhưng lúc đấy em không hiểu rõ là đại biểu Quốc hội trẻ em thì như thế nào. Năm nay, khi được thầy cô giáo giới thiệu em tham gia ứng cử làm đại biểu Quốc hội trẻ em, em đã rất hồi hộp.

"Tìm hiểu về phiên họp thì em thấy vừa mừng vừa lo. Em hiểu là trở thành đại biểu, em sẽ đại diện cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hà Giang để tham gia phiên họp và nói lên các ý kiến của các trẻ em khó khăn của tỉnh Hà Giang với các bác lãnh đạo cấp cao", Thào Mí Phềnh bộc bạch.

Đại biểu Quốc hội trẻ em: 'Em không muốn trẻ em phải nghỉ học'- Ảnh 3.

Thào Mí Phềnh (thứ 2 từ trái qua) cùng Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang và các đại biểu và thiếu nhi tiêu biểu tham gia Quốc hội trẻ em lần thứ 2 ẢNH: ĐỨC HIỆP

Từ hôm đó, Thào Mí Phềnh tích cực đọc các bài hướng dẫn cô giáo đưa, trao đổi với các bạn trong trường, trong câu lạc bộ thủ lĩnh để nghe ý kiến của các bạn. Em tập nói trước các bạn ở trường và cố gắng thể hiện tất cả những gì bản thân có và thật may mắn em đã được chọn làm đại biểu Quốc hội trẻ em.

"Khi biết được làm đại biểu chính thức, bên cạnh niềm vui em cũng vô cùng hồi hộp vì đây là lần đầu tiên được tham gia một chương trình rất ý nghĩa với không chỉ riêng em mà còn cho cả những bạn nơi em sinh sống, của H.Mèo Vạc và tỉnh Hà Giang. Em sẽ cố gắng hết mình để có thể mang tiếng nói của chúng em tới được các bác lãnh đạo", cậu bé người Mông phấn khởi nói.

Nói về chủ đề của Phiên họp "Quốc hội trẻ em" năm nay, Thào Mí Phềnh cho biết, trẻ em miền núi đang tập hút thuốc lá và uống rượu. "Các bạn đi làm thuê để có tiền mua thuốc lá. Ở trường thì các bạn sợ thầy cô giáo, một số bạn vẫn hút ở những chỗ thầy cô không biết. Nhưng ở ngoài đường và ở nhà thì các bạn hút nhiều hơn. Những ngày lễ tết hay nhà các bạn có đám ma, đám giỗ thì các bạn uống rượu nhiều. Vấn đề bạo lực học đường em cũng đã chứng kiến vài lần", Thào Mí Phềnh kể. 

Vì vậy, đến với Quốc hội trẻ em lần này, Thào Mí Phềnh mong muốn sẽ nắm được nhiều thông tin tác hại của bạo lực học đường và các chất kích thích để về tuyên truyền cho các bạn. Thào Mí Phềnh cũng mong muốn các lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến học sinh vùng cao, để trẻ em không phải nghỉ học.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/dai-bieu-quoc-hoi-tre-em-em-khong-muon-tre-em-phai-nghi-hoc-185240927121757951.htm 

  • Từ khóa

Khốn khó đời vạn chài mùa chạy lũ

Sống bấp bênh trên những con thuyền tròng trành, những hộ dân vạn chài trên sông Lam (xã Xuân Lam, H.Hưng Nguyên, Nghệ An) vốn nghèo khó, đến mùa mưa bão...
14:54 - 27/09/2024
104 lượt xem

Vợ chồng son cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi

Đội mũ nồi xanh, vai đeo ba lô, vợ chồng đại úy Hoàng Hữu Công Thành và thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Nguyệt Hà cùng các đồng đội Đội công binh số 3...
10:31 - 27/09/2024
185 lượt xem

Người trẻ ngày càng mất tập trung?

Nhiều ý kiến cho rằng trong thời đại công nghệ số, khi thông tin tràn lan và dễ dàng tiếp cận, khả năng tập trung của người trẻ ngày càng giảm dần. Vấn đề...
08:20 - 27/09/2024
241 lượt xem

CEO OpenAI ngày ngày ngắm cây rìu và 'học được rất nhiều khi bị sa thải'

CEO OpenAI Sam Altman chia sẻ những bài học mà anh đã học được sau khi bị sa thải, rồi được tái bổ nhiệm từ công ty mà anh đã đồng sáng lập, và những gì...
14:44 - 26/09/2024
669 lượt xem

Lời xin lỗi nghẹn ngào khi chưa tìm thấy 4 người vụ sạt lở đất Nậm Tông

Đại diện các lực lượng tìm kiếm cứu nạn rút khỏi hiện trường vụ sạt lở đất làm 18 người chết và mất tích ở thôn Nậm Tông, thượng tá Trần Văn Dân, Phó...
14:30 - 26/09/2024
677 lượt xem