9
/
170165
CEO OpenAI ngày ngày ngắm cây rìu và 'học được rất nhiều khi bị sa thải'
ceo-openai-ngay-ngay-ngam-cay-riu-va-hoc-duoc-rat-nhieu-khi-bi-sa-thai
news

CEO OpenAI ngày ngày ngắm cây rìu và 'học được rất nhiều khi bị sa thải'

Thứ 5, 26/09/2024 | 14:44:00
582 lượt xem

CEO OpenAI Sam Altman chia sẻ những bài học mà anh đã học được sau khi bị sa thải, rồi được tái bổ nhiệm từ công ty mà anh đã đồng sáng lập, và những gì anh nhìn thấy về tương lai của AI.

CEO OpenAI: “Tôi đã học được rất nhiều sau khi bị sa thải” - Ảnh 1.

Sam Altman là người đồng sáng lập ChatGPT và hiện là CEO của OpenAI - Ảnh: Life in Seven Songs

Người đồng sáng lập ChatGPT và hiện là CEO của OpenAI vẫn đang hướng tới tương lai và cởi mở với những gì đã qua. Anh bị ban giám đốc sa thải và nhanh chóng được tái bổ nhiệm gần một năm trước, với lý do Altman không "luôn luôn thẳng thắn".

Từ CEO đến bị sa thải

Trong một tập podcast của chương trình Life in Seven Songs, Altman chia sẻ rằng việc bị sa thải đột ngột "là một điều kinh hoàng và đầy chấn động, nhất là khi việc này diễn ra một cách rất công khai".

Podcast nối tiếp sau một bài viết lạc quan mà Altman đã đăng trên blog cá nhân với tựa đề "The Intelligence Age", trong đó anh hy vọng rằng AI sẽ biến đổi xã hội trong vài thập kỷ tới, với những "chiến công đáng kinh ngạc như khắc phục khí hậu, khám phá mọi thứ liên quan đến vật lý" trở nên "phổ biến".

Mặc dù đang là một trong những gương mặt đại diện cho nỗ lực thay đổi tương lai thông qua AI, con đường trở thành lãnh đạo của Altman không phải lúc nào cũng suôn sẻ, hoặc chắc chắn.

Vài ngày sau khi bị sa thải 10 tháng trước, 95% nhân viên của OpenAI đã ký một lá thư đe dọa sẽ nghỉ việc nếu Altman không được tái bổ nhiệm. Trong khi đó, CEO của Microsoft, Satya Nadella, đã đề nghị Altman vào vị trí lãnh đạo một nhóm nghiên cứu AI tiên tiến tại Microsoft.

Altman đã trở lại làm CEO của OpenAI chưa đầy một tuần sau khi bị sa thải. "Và tôi không có thời gian, vì có quá nhiều thứ cần giải quyết. Tôi không có thời gian để đối phó với việc bị sa thải hoặc hồi phục sau đó", Altman nói trong podcast. "Vài tháng đầu tiên chỉ là sự hỗn loạn. Mọi thứ đã lấy đi rất nhiều sức lực của tôi".

Bài học đáng giá từ chuyện bị sa thải

Khi trở lại văn phòng, Altman vẫn thường xuyên nhìn thấy những thứ gợi cho anh nhớ về ngày đầy kịch tính đó, từ các giấy tờ cũ đến các ghi chú của luật sư. Tuy nhiên, anh đã rút ra được vài bài học tích cực từ trải nghiệm bị sa thải, mà không phải ai cũng nhận ra.

"Tôi đã học được rất nhiều về lòng biết ơn", Altman nói.

"Có một cảm giác biết ơn vô cùng đối với những người xung quanh tôi và những gì tôi được làm.

Tôi thực sự coi trọng tinh thần trách nhiệm, rằng ta không quay lưng lại với những gì mình đã cam kết, dù cho mọi thứ khó khăn đến đâu, nếu đó là điều mà ta cảm thấy quan trọng. Và đó là khoảnh khắc tôi thực sự trưởng thành. Tôi tự hào về điều đó".

Altman cũng chia sẻ trong podcast rằng anh giữ một chiếc rìu - công cụ bằng đá thời tiền sử - trong văn phòng của mình như một lời nhắc nhở về hành trình của nhân loại. "Tôi nhìn chiếc rìu suốt", anh nói.

Trong "The Intelligence Age", Altman viết rằng công nghệ đã đưa nhân loại từ Thời đại Đồ đá tới Thời đại Nông nghiệp, rồi tới Thời đại Công nghiệp. Anh cho rằng chúng ta có thể đạt tới siêu trí tuệ, hoặc AI thông minh hơn những bộ óc sáng suốt nhất của con người, chỉ trong "vài nghìn ngày". Anh gọi đó là "sự kiện quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử cho đến nay".

OpenAI hiện có giá trị 86 tỉ USD. Công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư để có thể huy động 6,5 tỉ USD, với định giá 150 tỉ USD, theo trang Bloomberg.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ceo-openai-ngay-ngay-ngam-cay-riu-va-hoc-duoc-rat-nhieu-khi-bi-sa-thai-20240925151341303.htm 

  • Từ khóa

Vợ chồng son cùng đi gìn giữ hòa bình ở châu Phi

Đội mũ nồi xanh, vai đeo ba lô, vợ chồng đại úy Hoàng Hữu Công Thành và thượng úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Nguyệt Hà cùng các đồng đội Đội công binh số 3...
10:31 - 27/09/2024
90 lượt xem

Người trẻ ngày càng mất tập trung?

Nhiều ý kiến cho rằng trong thời đại công nghệ số, khi thông tin tràn lan và dễ dàng tiếp cận, khả năng tập trung của người trẻ ngày càng giảm dần. Vấn đề...
08:20 - 27/09/2024
152 lượt xem

Lời xin lỗi nghẹn ngào khi chưa tìm thấy 4 người vụ sạt lở đất Nậm Tông

Đại diện các lực lượng tìm kiếm cứu nạn rút khỏi hiện trường vụ sạt lở đất làm 18 người chết và mất tích ở thôn Nậm Tông, thượng tá Trần Văn Dân, Phó...
14:30 - 26/09/2024
597 lượt xem

Chàng trai trẻ Đà Nẵng biến hạt cát vô tri thành tác phẩm nghệ thuật

Từ bàn tay tài hoa, anh Phan Quang Dũng (36 tuổi, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã biến những hạt cát vô tri thành các tác phẩm nghệ thuật sống động.
11:50 - 26/09/2024
648 lượt xem

Bên nhau, mình là nhà: Đừng để gia đình trở nên... lạnh tanh

Một cái ôm của người cha dành cho cả gia đình trước khi đi làm khiến đứa con cười vui cả ngày. Niềm hạnh phúc của con là mỗi ngày gia đình quây quần bên...
09:56 - 26/09/2024
683 lượt xem