9
/
169776
Vụ sạt lở 18 người chết và mất tích: Trưởng thôn chạy bộ 10 km báo tin
vu-sat-lo-18-nguoi-chet-va-mat-tich-truong-thon-chay-bo-10-km-bao-tin
news

Vụ sạt lở 18 người chết và mất tích: Trưởng thôn chạy bộ 10 km báo tin

Thứ 4, 18/09/2024 | 11:59:00
888 lượt xem

Do thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, H.Bắc Hà, Lào Cai) không có sóng điện thoại nên ngay khi phát hiện vụ sạt lở đất vùi lấp 10 nhà dân, trưởng thôn Lý A Hải đã chạy bộ xuống xã báo tin.

Ngày 17.9, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên do nhà báo Trần Việt Hưng, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, làm trưởng đoàn đã phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai cùng các nhà hảo tâm có mặt tại xã Nậm Lúc (H.Bắc Hà, Lào Cai) thăm hỏi, tặng quà những gia đình, người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3.

Vụ sạt lở 18 người chết và mất tích: Trưởng thôn chạy bộ 10 km báo tin- Ảnh 1.

Đoàn công tác băng qua nhiều điểm sạt lở để đến thôn Nậm Tông ẢNH: NGUYỄN ANH

Nậm Lúc là một trong những xã ở miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề nhất sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng bão số 3 trong thời gian vừa qua. Trong đó, vụ sạt lở đất xảy ra tại thôn Nậm Tông khiến 18 người chết và mất tích.

Có tiếng kêu như máy bay trước khi xảy ra sạt lở

Trao đổi với Thanh Niên, anh Lý A Hải, Trưởng thôn Nậm Tông, cho biết trận sạt lở đất đã vùi lấp 10 ngôi nhà trong thôn khiến 18 người chết và mất tích. Lực lượng chức năng đã tìm được 13 người, còn 5 người đang mất tích.

Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ việc kinh hoàng, anh Hải kể, trưa 10.9, khi phát hiện đất đá trên đồi đổ sập xuống nhiều ngôi nhà trong thôn, anh chạy ra khỏi hiện trường khoảng 1 km để bắt sóng điện thoại (do thôn Nậm Tông nằm trong vùng không có sóng) gọi báo cáo lãnh đạo xã.

Vụ sạt lở 18 người chết và mất tích: Trưởng thôn chạy bộ 10 km báo tin- Ảnh 2.

Trưởng thôn Lý A Hải ẢNH: NGUYỄN ANH

"Tôi định báo cáo qua điện thoại nhưng không có sóng nên có nói với bí thư chi bộ thôn rằng "anh ở đây, cùng với người dân cứu những người đang sống sót trước đã, những người đang bị vùi lấp và mất tích tính sau". Rồi tôi chạy bộ xuống xã, cả đi cả về hơn 20 km", anh Hải nói.

Vừa tới xã, anh Hải khóc nức nở và báo cáo lãnh đạo: "Các anh ơi, em không gọi điện cho các anh được, thôn em vừa xảy ra sạt lở đất chết người, 10 nhà bị vùi lấp".

Sau khi nhận được thông tin, chính quyền xã Nậm Lúc nhanh chóng cử lực lượng cùng anh Hải trở lại thôn để cứu người. Thế nhưng, do trời mưa lớn, quãng đường nhiều đoạn bị sạt lở, chia cắt nên đến khoảng 19 giờ 30 cùng ngày, họ mới có mặt tại hiện trường.

"Tôi thật sự rất buồn, khi tôi đi xuống xã, có 2 người người bị thương khá nặng, trong đó có một cháu bé. Họ vẫn còn thở nhưng khi bác sĩ đến nơi thì không kịp nữa rồi", anh Hải xót xa.

Theo anh Hải, trước khi xảy ra vụ việc, một số người dân gần khu vực đã nghe thấy tiếng ù ù giống như máy bay bay trên đỉnh núi. Đến ngày hôm sau thì tai họa ập đến ngôi làng của anh.

Gia đình 8 người, chỉ còn lại hai ông cháu

Trong số những người thiệt mạng tại thôn Nậm Tông, một trường hợp cũng rất thương tâm là anh Lý Seo Đe - an ninh cơ sở của thôn, 29 tuổi, đã bị vùi lấp cùng với 5 người thân trong gia đình.

Theo Trưởng thôn Nậm Tông, trước khi xảy ra vụ việc, ngôi nhà anh Đe bị rạn nứt, sạt lở đến chân móng nhà, xã và thôn khuyên di chuyển đến nơi an toàn nhưng không may sạt lở xảy ra ở chỗ sơ tán, anh Đe và 5 người trong gia đình gồm mẹ, vợ và 3 người con đã bị vùi lấp. Nhà giờ chỉ còn lại 2 ông cháu may mắn thoát nạn nhưng ông cũng bị thương nặng, phải nằm viện cấp cứu.

"Ngày 10.9, trời mưa rất lớn, trong thôn có hộ gia đình nuôi cá nên nhiều người rủ nhau đi bắt cá rồi về chia nhau. Lúc đó, gia đình anh Đe 6 người vẫn còn đang ngủ nên cả nhà bị vùi lấp, không ai chạy thoát", anh Hải thông tin và cho biết thêm, hoàn cảnh gia đình anh Đe trước đây rất khó khăn giờ đây càng khó khăn hơn vì chỉ còn hai ông cháu.

Anh Hải thông tin, chính quyền xã Nậm Lúc đang gấp rút quy hoạch để đảm bảo nơi ở cho 10 hộ dân bị sạt lở trước, những hộ nằm trong vùng nguy cơ sẽ chuyển đến sau.

Vụ sạt lở 18 người chết và mất tích: Trưởng thôn chạy bộ 10 km báo tin- Ảnh 3.

Nhà báo Trần Việt Hưng trao quà hỗ trợ người dân thôn Nậm Tông bị thiệt hại trong vụ sạt lở ẢNH: NGUYỄN ANH

Vụ sạt lở 18 người chết và mất tích: Trưởng thôn chạy bộ 10 km báo tin- Ảnh 4.

Nhiều bạn đọc, đại diện Báo Thanh Niên cùng đồng hành với hoạt động cứu trợ ẢNH: NGUYỄN ANH

Vụ sạt lở 18 người chết và mất tích: Trưởng thôn chạy bộ 10 km báo tin- Ảnh 5.

Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai Giàng Mai trao hỗ trợ của bạn đọc Báo Thanh Niên cho học sinh mầm non Nậm Lúc ẢNH: NGUYỄN ANH

Vụ sạt lở 18 người chết và mất tích: Trưởng thôn chạy bộ 10 km báo tin- Ảnh 6.

Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ đoàn xe cứu trợ ẢNH: NGUYỄN ANH

Tại thôn Nậm Tông chiều qua 17.9, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên đã phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai, cùng các nhà hảo tâm đã trao 9 suất quà, mỗi suất 10 triệu đồng cho 9 hộ dân bị thiệt hại về người và tài sản. Riêng trường hợp hộ gia đình anh Đe, đoàn công tác đã trao hỗ trợ 50 triệu đồng cho con anh Đe.

Chó nghiệp vụ hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân mất tích

Thượng tá Dương Văn Trường, Phó hiệu trưởng Trường trung cấp 24 Biên phòng, cho biết nhận được lệnh của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Bộ Quốc phòng), nhà trường đã triển khai một tổ gồm 5 huấn luyện viên và 5 chó nghiệp vụ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở tại thôn Nậm Tông để hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân còn đang bị mất tích.

"Tổ chó nghiệp vụ bắt đầu tìm kiếm từ trưa 17.9 và đánh hơi được 5 vị trí nghi vấn để các lực lượng liên quan dùng máy móc tiếp tục tìm kiếm", thượng tá Trường nói.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/vu-sat-lo-18-nguoi-chet-va-mat-tich-truong-thon-chay-bo-10-km-bao-tin-185240918085700095.htm 

  • Từ khóa

Sạt lở Thủy điện Nậm Lúc: 'Bố mất rồi, sao mẹ lừa con bảo bố đi làm'

Chồng thiệt mạng trong vụ sạt lở đất ở nhà điều hành Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc (xã Nậm Lúc, H.Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), chị Hồng chưa biết sau này sẽ...
16:59 - 19/09/2024
158 lượt xem

Người trẻ TP.HCM lên đường ra miền Bắc hỗ trợ người dân sau bão

Mang theo tất cả yêu thương, sự sẻ chia và tinh thần quyết tâm dốc hết sức mình hỗ trợ người dân khắc phục ảnh hưởng của bão, lũ, đội hình thanh niên tình...
15:08 - 19/09/2024
193 lượt xem

Bữa ăn có đủ thịt, rau của học sinh Làng Nủ sau những ngày mưa lũ thiếu thực phẩm

Bữa ăn có thịt và nhiều rau xanh. Hơn 100 em học sinh Làng Nủ ở bán trú ăn ngon lành sau những ngày mưa lũ, thiếu thực phẩm.
07:27 - 19/09/2024
371 lượt xem

Anh em Hà Nội, Đà Nẵng sửa xe miễn phí giúp bà con Yên Bái sau lũ

Sau chuyến đi lần 1 giúp bà con Yên Bái sửa hơn 300 chiếc xe bị hỏng vì ngập nước, anh Mạnh Hùng (Hà Nội) lại cùng nhiều anh em ở Đà Nẵng, Hà Nội lên vùng...
09:24 - 19/09/2024
336 lượt xem

Trung ương Đoàn viếng nguyên bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

Anh Bùi Quang Huy cùng đoàn đại biểu Trung ương Đoàn đã đến thắp hương, kính cẩn nghiêng mình và bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước anh linh thiếu tướng...
13:05 - 18/09/2024
842 lượt xem