9
/
167258
Từ tác giả không thương hiệu đến sách tốp đầu Amazon
tu-ta-c-gia-khong-thuong-hie-u-de-n-sa-ch-top-dau-amazon
news

Từ tác giả không thương hiệu đến sách tốp đầu Amazon

Thứ 4, 24/07/2024 | 11:45:00
2,050 lượt xem

Từng là học sinh chuyên lý Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), học công nghệ thông tin nhưng Võ Minh Quân lại đang gặt hái quả ngọt từ marketing, viết sách...

Từ tác giả không thương hiệu đến sách tốp đầu Amazon- Ảnh 1.

Võ Minh Quân (phải) và quyển sách anh viết vừa đứng nhất bảng xếp hạng Amazon mảng tiếp thị toàn cầu - Ảnh: T.THÀNH

Anh chàng 8X này thú nhận thực chất mình không học giỏi đều các môn như nhiều người từng nghĩ khi nghe về học sinh xuất thân từ ngôi trường này. Anh Quân cho hay:

- Hồi đi học, tôi đau đầu khi quyết định lựa chọn ban để thi đại học. Khối A thì mình không giỏi hóa, mà khối D thì văn mình chẳng hay. Điểm nhấn, nếu có trong tôi có lẽ là sự tò mò lớn và luôn thích đọc sách, ưa tìm hiểu các vấn đề xã hội.

Có thể nói sách đã làm thay đổi cuộc đời tôi, tác động lớn đến những quyết định quan trọng trong cuộc đời. Theo thời gian, tôi nhận ra việc học giỏi đều tất cả đôi khi không quá liên quan đến sự thành công hay hạnh phúc trong cuộc đời một ai đó lắm đâu.

Anh VÕ MINH QUÂN

Đam mê đủ lớn, không gì giới hạn bản thân

* Từ mê đọc sách rồi trở thành người viết sách, thử thách khi hoán đổi vai trò này có lớn không?

- Anh Võ Minh Quân: Đúng nghĩa tôi bắt đầu từ con số 0 trong hành trình này. Không hề có thương hiệu trong lĩnh vực viết sách, kiến thức phải mày mò từ những điều căn bản nhất. Mà viết sách với cảm nghiệm cá nhân là một hành trình rất khắc nghiệt.

Với tôi, sách không đơn giản là nơi mình trưng trổ kiến thức bản thân biết mà còn nhiều công đoạn đằng sau nó, từ đặt tên, đóng gói, thiết kế bao bì đến giá bán ra sao. Vấn đề là làm sao nội dung vừa phải hay và gần gũi lại vừa giúp người đọc cảm được giá trị, thấy được tính ứng dụng cao.

* Thế rồi chuyện "tay ngang viết sách" mà vẫn đứng nhất bảng xếp hạng trong nước và sau đó đứng đầu trên Amazon thì sao nhỉ?

- Có rất nhiều điểm khác nhau để một quyển sách có thể chinh phục được thị trường trong nước và quốc tế. Trong nước dẫu gì cũng trong phạm vi nội bộ, còn khi đã lên Amazon, rõ ràng thị trường sẽ đa dạng, rộng lớn hơn rất nhiều. Chưa kể trên đó còn có vô số chuyên gia, những tác giả sách đã có sẵn thương hiệu nên tính cạnh tranh cao, bối cảnh cũng phức tạp và khốc liệt hơn hẳn.

Dẫu vậy, hành trình càng khắc nghiệt, bản thân sẽ có điều kiện tôi luyện tốt hơn. Cạnh đó, tôi có động lực mãnh liệt, khao khát chinh phục cột mốc này, cũng là cách để tôi nhắn gửi cùng cô con gái thân yêu rằng khi có niềm tin, đam mê và nghị lực đủ lớn vào bản thân, con sẽ vượt qua được các giới hạn, rào cản có khi do định kiến, quy chuẩn xã hội đặt ra. Coi như tôi làm gương cho con vậy.

Giảm kỳ vọng hay chọn bước mạnh mẽ?

* Không ít bạn học khối A dễ bị nghẹn phần tiếng Anh, nhưng bạn thì không. Hành trình chinh phục "điểm trừ" khá điển hình của dân kỹ thuật này với bạn bắt đầu ra sao?

- Chắc game và truyện tranh Nhật Bản, truyện Harry Porter (tiếng Anh), phim phụ đề... cùng hợp sức giúp tôi có nền tảng tiếng Anh khá tốt. Sau này, tôi theo học chương trình tiên tiến ngành khoa học máy tính do Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) liên kết với đại học ở Mỹ, rồi làm việc với nhiều đối tác nước ngoài cũng là môi trường tốt để sử dụng ngôn ngữ này.

Tôi vẫn giữ thói quen đọc tin tức, kiến thức tiếng Anh nên chắc vậy mà ngôn ngữ cứ "thấm" dần.

* Khởi nghiệp từng gặp không ít sóng gió trong khi hiện đang làm cùng lúc nhiều việc song lúc nào cũng thấy anh tràn đầy năng lượng và thường trực nụ cười...

- Tôi từng có giai đoạn kinh doanh không tốt, phải vét hết tiền túi, thậm chí phải vay bạn bè 200 triệu đồng để có mà trả lương nhân viên đúng hạn. Còn hiện tại tôi lại có thêm vô số đầu việc bên cạnh điều hành công ty riêng rồi còn nghĩa vụ làm con, làm chồng, làm cha, cả viết sách và chơi thể thao...

Khi chúng ta giảm kỳ vọng lại là lúc sẽ thấy bớt hẳn bức xúc hay áp lực trong cuộc sống. Nhưng cái gì cũng có hai mặt, giảm kỳ vọng cũng đồng nghĩa khó có thể giúp chúng ta đi nhanh, đi nhiều và mạnh mẽ như trước. Dẫu vậy, chúng ta vẫn có thể lựa chọn chuyển sang đi chậm mà chắc hơn và sẽ lại luôn có năng lượng tích cực.

Chẳng hạn khi dành thời gian chơi thể thao sẽ không chỉ tốt cho thể chất mà còn thêm năng lượng tinh thần. Hay thất bại trong kinh doanh trước đây giúp tôi nhận ra bản thân vẫn còn nhiều lỗ hổng kiến thức trong các mảng kế toán, tài chính... để tìm cách hoàn thiện hơn.

Tay ngang viết sách, tại sao không?

Võ Minh Quân (36 tuổi) tốt nghiệp thạc sĩ về quản trị tại Trinity College Dublin - ngôi trường danh giá và có tuổi đời hơn 400 năm của Ireland - với học bổng toàn phần của Chính phủ Ireland.

Tạm gọi là đúc kết những năm tháng điều hành công ty về marketing, Minh Quân xuất bản cuốn Digital marketing cho nhà quản lý hồi cuối năm 2022 và bản dịch tiếng Anh có tên Profit-driven digital marketing xuất bản đầu năm 2024.

Hai đầu sách này trở thành hiện tượng khi đứng nhất một bảng xếp hạng trang bán sách trong nước. Riêng quyển tiếng Anh sau đó đứng đầu trang Amazon (chuyên mục marketing toàn cầu). Thống kê trên Amazon cho thấy số lượng độc giả đặt mua cuốn sách này chủ yếu đến từ Mỹ, Anh, Đức, Canada, Nhật Bản, Hà Lan...

Tính đến nay, cuốn sách tiếng Anh do Minh Quân viết đã có mặt ở thư viện hơn 50% số trường đại học tại Ireland. Ngoài ra, Profit-driven digital marketing cũng có mặt tại một số trường đại học ở Vương quốc Anh. Tại Việt Nam, sách đã có trong thư viện Đại học RMIT và Trường đại học Ngoại thương (cả hai cơ sở ở Hà Nội và TP.HCM).

  • Từ khóa

Con thương, con ghét

Mỗi đứa trẻ cần được yêu thương và công nhận một cách bình đẳng
17:40 - 05/09/2024
1,480 lượt xem

Sau người em cho đi khi còn dây rốn tìm về gia đình, đến người chị bật khóc vì kết quả ADN

'Em hết lẻ loi rồi chị hai ơi! Em có cha mẹ rồi! Em có nguồn cội rồi chị hai ơi!', người phụ nữ miền Tây bật khóc nức nở khi nhận được kết quả xét nghiệm...
14:25 - 05/09/2024
1,567 lượt xem

Thu nhập 4 - 5 tỉ đồng/năm từ trồng nấm và sản xuất điện mặt trời

Từ Thái Bình vào Vĩnh Long lập nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư kết hợp sản xuất điện mặt trời, anh Nguyễn Thanh Long (30 tuổi) có thu nhập lên tới 4...
10:51 - 05/09/2024
1,636 lượt xem

10 kiểu bạn bè ai cũng nên có trong đời

Trong cuộc sống, bạn luôn cần có bạn bè. Dẫu vậy, không chỉ là kiểu bạn bè tiệc tùng mà cần lắm những người bạn thực sự có thể giúp đỡ, ở cạnh bên bạn khi...
17:15 - 04/09/2024
1,869 lượt xem

Kinh doanh 'ăn theo' Labubu và cái kết…

Labubu đã tạo nên "cơn sốt" với người trẻ suốt thời gian qua. Và từ đây, có những người quyết định kinh doanh "ăn theo" đồ chơi nghệ thuật nổi bật với đôi...
14:40 - 04/09/2024
2,008 lượt xem