9
/
166959
Sống ở thành phố lớn, không dám sinh con thêm vì nuôi chẳng nổi
song-o-thanh-pho-lon-khong-dam-sinh-con-them-vi-nuoi-chang-noi
news

Sống ở thành phố lớn, không dám sinh con thêm vì nuôi chẳng nổi

Thứ 5, 18/07/2024 | 08:35:00
2,108 lượt xem

Kết hôn đã lâu nhưng không dám sinh con, nếu đã có một con thì không dám sinh thêm hoặc liền tìm đến các phương pháp triệt sản là chuyện thực tế của nhiều cặp đôi trẻ ở TP.HCM.

Chi phí nuôi dạy con ở các thành phố lớn quá đắt đỏ, từ đó trở thành gánh nặng - Ảnh: TRIỆU VÂN

Chi phí nuôi dạy con ở các thành phố lớn quá đắt đỏ, từ đó trở thành gánh nặng - Ảnh: TRIỆU VÂN

Sinh con, nuôi con thời nay có gì mà khiến nhiều người trẻ "khiếp vía" đến thế?

Lương ba đồng nên không dám sinh con

Từ miền Tây lên TP.HCM lập nghiệp, anh Khang (32 tuổi) và chị Lan (28 tuổi, trọ quận Bình Tân) bén duyên rồi kết hôn hồi năm 2020. Đầu tháng 12 năm ngoái, chị Lan sinh đứa con đầu lòng, sau gần 4 năm kế hoạch.

Theo anh Khang, ngày con chào đời, khoảnh khắc con cất tiếng khóc là ngày anh hạnh phúc nhất. "Nhưng đó cũng là khoảnh khắc bắt đầu chuỗi ngày áp lực của hai vợ chồng", anh Khang bộc bạch.

Từ ngày mang thai, các cơn ốm nghén, một lần động thai cùng vạn lý do khác khiến chị Lan gần như phải ngồi yên một chỗ để dưỡng thai. Vợ bầu cần ăn uống chất lượng hơn, thăm khám thai cũng nhiều hơn, trong khi đã mất một đầu lương nên mọi áp lực đổ dồn lên vai anh.

Nội ngoại đều ở xa, đã già nên gần như hai vợ chồng anh chị phải tự túc chăm con. Ngoài thời gian làm công nhân ở công ty, thời gian tăng ca, anh Khang phải đăng ký chạy xe ôm để có thêm tiền.

Thương vợ lọ mọ một mình chăm con suốt ngày, đêm về anh cũng gắng gượng để phụ thêm. "Nói thì tội con, nhưng thực sự tôi rất áp lực. Chắc một lần này rồi thôi, khiếp rồi", anh trải lòng.

Vợ chồng anh Đình Trọng, chị Như Ngọc (cùng 32 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) cũng đang chật vật trong chuỗi ngày thức đêm thức hôm chăm con mọn.

Lương thợ hồ của anh Trọng tùy thuộc vào chuyện nắng mưa. Tháng nào nắng đều, việc nhiều, làm đều công thì lương mới được chừng 10 triệu đồng.

Tháng nào mưa nhiều, đau ốm hay nhà thầu không có việc thì xem như "đói meo". Đồng nghĩa với việc tháng đó hai vợ chồng anh buộc phải tằn tiện hết sức. Việc anh gọi điện cho chủ trọ xin nợ tiền nhà cũng vì thế diễn ra thường xuyên.

"Giờ biết sao được, hai vợ chồng chỉ biết dặn nhau một đứa rồi thôi. Thời này chăm con khổ quá, chẳng dám đèo bồng thêm, khác xưa nhiều lắm rồi", anh Trọng nói.

Đường sá luôn trong tình trạng đông đúc, thời gian di chuyển kéo dài lại trở thành gánh nặng khiến cuộc sống thêm nhọc nhằn - Ảnh: TRIỆU VÂN

Đường sá luôn trong tình trạng đông đúc, thời gian di chuyển kéo dài lại trở thành gánh nặng khiến cuộc sống thêm nhọc nhằn - Ảnh: TRIỆU VÂN

Chi phí sinh hoạt, học tập quá đắt đỏ

Từ ngày có con đầu lòng đến nay đã 10 năm, cũng là ngần ấy thời gian anh Trí Dũng (ngụ quận Tân Bình) kiêm luôn việc "xe ôm" đưa con đến trường. Việc được đồng hành cùng con trên chặng đường đến trường rất hạnh phúc. Nhưng với tình hình giao thông ở TP.HCM hiện nay, đặc biệt là trục đường Cộng Hòa mà mỗi sáng chiều hai cha con anh phải vượt qua, dần dần trở thành áp lực. Những hôm trời mưa lớn hay có tai nạn, hai cha con chật vật nhích từng tí một để về đích.

Anh Dũng kể, ngoài chi phí ăn, uống sữa và đi học của con mỗi tháng đã không dưới 8 triệu đồng. Đó gần như là những chi phí cố định, thiết yếu rồi. "Đó là chưa kể đến khoản học thêm học bớt. Mình cũng hạn chế lắm nhưng đâu phải ít", anh Dũng nói.

Sinh ít con để có thể tập trung mọi điều kiện cho con phát triển một cách tốt nhất là điều mà nhiều gia đình trẻ đang hướng tới - Ảnh: TRIỆU VÂN

Sinh ít con để có thể tập trung mọi điều kiện cho con phát triển một cách tốt nhất là điều mà nhiều gia đình trẻ đang hướng tới - Ảnh: TRIỆU VÂN

Vừa trò chuyện, chị Hồng Quyên (ngụ quận Tân Phú) nói luôn "đã lâu rồi việc sinh con không còn là mục tiêu nữa". Ngày sinh đứa con trai đầu lòng, vợ chồng chị đã bàn tính nhau để thực hiện các biện pháp triệt sản.

"Nuôi một đứa thôi đã đọa rồi, thêm chi nữa. Một đứa thì sẽ có điều kiện hơn để con phát triển, mình cũng có không gian hơn, đỡ áp lực hơn", chị Quyên tâm sự.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/song-o-thanh-pho-lon-khong-dam-sinh-con-them-vi-nuoi-chang-noi-20240717174058692.htm

  • Từ khóa

Con thương, con ghét

Mỗi đứa trẻ cần được yêu thương và công nhận một cách bình đẳng
17:40 - 05/09/2024
1,485 lượt xem

Sau người em cho đi khi còn dây rốn tìm về gia đình, đến người chị bật khóc vì kết quả ADN

'Em hết lẻ loi rồi chị hai ơi! Em có cha mẹ rồi! Em có nguồn cội rồi chị hai ơi!', người phụ nữ miền Tây bật khóc nức nở khi nhận được kết quả xét nghiệm...
14:25 - 05/09/2024
1,574 lượt xem

Thu nhập 4 - 5 tỉ đồng/năm từ trồng nấm và sản xuất điện mặt trời

Từ Thái Bình vào Vĩnh Long lập nghiệp với mô hình trồng nấm bào ngư kết hợp sản xuất điện mặt trời, anh Nguyễn Thanh Long (30 tuổi) có thu nhập lên tới 4...
10:51 - 05/09/2024
1,640 lượt xem

10 kiểu bạn bè ai cũng nên có trong đời

Trong cuộc sống, bạn luôn cần có bạn bè. Dẫu vậy, không chỉ là kiểu bạn bè tiệc tùng mà cần lắm những người bạn thực sự có thể giúp đỡ, ở cạnh bên bạn khi...
17:15 - 04/09/2024
1,869 lượt xem

Kinh doanh 'ăn theo' Labubu và cái kết…

Labubu đã tạo nên "cơn sốt" với người trẻ suốt thời gian qua. Và từ đây, có những người quyết định kinh doanh "ăn theo" đồ chơi nghệ thuật nổi bật với đôi...
14:40 - 04/09/2024
2,008 lượt xem