9
/
165933
Dãi nắng, dầm mưa phủ xanh bờ bãi sông Hồng
dai-nang-dam-mua-phu-xanh-bo-bai-song-hong
news

Dãi nắng, dầm mưa phủ xanh bờ bãi sông Hồng

Thứ 3, 25/06/2024 | 10:20:00
2,077 lượt xem

Dưới cái nắng nóng hơn 40 độ C, trên các bãi đất dọc bờ sông Hồng, những thanh niên tình nguyện vẫn hối hả dọn rác, làm đất, gieo hạt trồng cây, để đưa sông Hồng trở thành trục xanh, hành lang xanh cho thủ đô Hà Nội.

Mở ra không gian xanh cho Hà Nội

Giữa những ngày hè tháng 6, dọc bờ sông Hồng (khu vực P.Phúc Xá, Q.Ba Đình, Hà Nội), ai cũng cảm phục những thanh niên tình nguyện đang khẩn trương làm sạch môi trường để gieo hạt, trồng cây, mở ra một không gian xanh cho Hà Nội.

Dãi nắng, dầm mưa phủ xanh bờ bãi sông Hồng- Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Thanh Phượng, Bí thư Quận đoàn Ba Đình (hàng đầu bên phải), cùng đoàn viên, thanh niên gieo hạt “phủ xanh” bãi sông Hồng NVCC

Theo thông tin từ Sở TT-TT TP.Hà Nội, để thực hiện quy hoạch thủ đô (theo Kết luận số 80 của Bộ Chính trị), sẽ xây dựng TP với mô hình quận xanh, sinh thái, trở thành hình mẫu tiêu biểu của cả nước. Vì vậy, cần tăng cường thêm các hành lang xanh, nêm xanh, thảm xanh để tăng diện tích đất xanh, không chỉ ở khu vực ngoại thành mà cả trong khu vực nội thành, đặc biệt xanh hóa ở khu vực nội đô lịch sử.

Theo đó, TP đã chú trọng nghiên cứu phương án phát triển trục sông Hồng để nơi đây thực sự là trung tâm phát triển với sự phân bố hài hòa các không gian sinh thái, không gian văn hóa, lịch sử, không gian xanh, không gian đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng, góp phần tạo diện mạo mới của thủ đô. Mục tiêu không gian phát triển sông Hồng sẽ là "biểu tượng phát triển mới" của thủ đô. Thực hiện chủ trương đó, chính quyền và người dân Hà Nội đã triển khai hành động, giải tỏa các khu vực bị lấn chiếm và bỏ hoang ở bờ bãi sông Hồng (khu vực phía đông Q.Ba Đình) để trồng hoa, cỏ phủ xanh khu vực này.

Có mặt cùng các đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh môi trường và phủ xanh bờ bãi sông Hồng, chị Nguyễn Thị Thanh Phượng, Bí thư Quận đoàn Ba Đình, chia sẻ nơi đây những ngày trước đó còn ngổn ngang rác thải, vật liệu xây dựng do người dân lấn chiếm làm chuồng trại, chăn thả gia súc và đổ trộm phế liệu. Sau khi khu vực được chính quyền giải tỏa, các bạn trẻ Q.Ba Đình đã nhanh chóng ra quân, chung tay với các lực lượng khác dọn dẹp vệ sinh, xới đất, gieo trồng, tưới nước, chăm sóc từng mầm hoa, cây cỏ để phủ xanh không gian này.

"Theo chỉ đạo của Quận ủy, UBND Q.Ba Đình, chúng tôi đã tham gia cùng nhiều lực lượng khác trên địa bàn quận để làm sạch môi trường và trồng hoa, trồng cỏ ở các khu vực vừa được giải tỏa, với mục tiêu xanh hóa khoảng 90.000 m2 bờ bãi sông Hồng. Đây cũng là công trình trọng điểm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 của Quận đoàn", chị Phượng cho biết.

Không ngại dãi nắng, dầm mưa

Theo chị Phượng, Đoàn thanh niên trên địa bàn quận liên tục ra quân từ 1.6 với nhiều đợt, để nhanh chóng thực hiện các công trình, phần việc tại khu vực này. "Chúng tôi được giao làm sạch vệ sinh môi trường để trồng hoa, trồng cỏ. Nơi trồng hoa hướng dương, nơi trồng cỏ nhật, cỏ lau, cỏ gừng… Quy trình trồng cần ủ giống, ươm mầm, gieo hạt, chăng dây bảo vệ, canh nắng, canh mưa, trông nom, tưới tắm… để cây lên xanh. Công trình lại đòi hỏi phải nhanh, kịp thời, đất được giao xong đến đâu phải gieo trồng đến đấy, nên thanh niên tình nguyện làm việc không kể nắng mưa", chị Phượng chia sẻ.

Dãi nắng, dầm mưa phủ xanh bờ bãi sông Hồng- Ảnh 2.

Đoàn viên, thanh niên cùng Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn Q.Ba Đình cùng dọn rác, làm đất để trồng hoa, cỏ trên bờ bãi sông Hồng

Là người túc trực trên các "công trường" của thanh niên ở địa bàn P.Phúc Xá, anh Nguyễn Đăng Khoa, Bí thư Đoàn P.Phúc Xá, cho biết những ngày tháng 6, thời tiết không ủng hộ, lúc nắng rát, lúc mưa xối xả, nên thanh niên tình nguyện rất vất vả.

"Trời nắng, chúng tôi phải đội nắng ra công trường để che phủ cho cây; khi mưa to, lại ra xới đất để làm rãnh thoát nước, chống ngập úng. Có lần, cây đã lên mầm 3 - 4 cm nhưng mưa lớn làm trôi hết… Có những lần ra quân, làm đến 10 giờ trưa, nắng kinh khủng vì ở đây toàn là bãi đất trống, không có bóng cây, không có gì che chắn, nắng xiên thẳng xuống đầu", anh Khoa kể.

Cũng theo anh Khoa, ngoài những đợt ra quân, hằng ngày thanh niên "dãi nắng, dầm mưa" túc trực ở đây để trồng và chăm sóc cây. Họ phải giăng dây, che chắn cho cây để bảo vệ công trình không bị phá hoại. Đồng thời, họ cũng là lực lượng tham gia canh giữ, đề phòng tình trạng người dân tái lấn chiếm. Đặc biệt, việc dọn rác, làm đất ở ven sông cũng vất vả vì nơi đây bị đổ rác từ nhiều năm trước lẫn vào đất đá.

"Bãi đất không bằng phẳng, lại lẫn nhiều rác, cỏ dại, nên hầu như chúng tôi phải xới đất bằng sức người để vừa làm, vừa thu gom rác", anh Khoa phản ánh.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Để làm được công trình này, các thanh niên tình nguyện còn tham gia vận động từng gia đình để người dân đồng lòng ủng hộ. Các bạn trẻ cùng các lực lượng trên địa bàn quận như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ… đến từng nhà vận động người dân ký cam kết không tái lấn chiếm.

Là người tham gia công tác tuyên truyền trên địa bàn, anh Dương Vũ Dũng, Phó bí thư Đoàn P.Phúc Xá, cho biết đã liên tục vận động người dân bằng cách tuyên truyền trên loa phát thanh công cộng. Những lần ra quân, anh Dũng mang loa kéo đến khu dân cư để tuyên truyền và gửi các bài phát thanh đến các địa bàn lân cận để cùng phối hợp tuyên truyền. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhờ thế ý thức của người dân được nâng lên. Đặc biệt, từ khi khu vực được giải tỏa, bờ bãi sông Hồng đẹp hơn. Khi có lực lượng thanh niên đến đây trồng cây, gieo cỏ, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, họ chung tay thực hiện công trình và cũng không tái lấn chiếm nữa.

Theo anh Dũng, không chỉ người dân mà các bạn đoàn viên, thanh niên khi tham gia công việc này cũng được trải nghiệm và nâng cao nhận thức xã hội, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Đến tham gia công trình, nhiều đoàn viên, thanh niên lần đầu tiên được trải nghiệm việc cuốc đất trồng cây, nhưng ai cũng hào hứng.

Sinh viên Nguyễn Mai Anh (Trường ĐH Công Đoàn; ở cụm 2, P.Phúc Xá) cho biết: "Tôi chưa bao giờ làm những công việc này. Đây là một trải nghiệm thú vị, giúp bản thân mình và các bạn trẻ đô thị có thêm kinh nghiệm của nghề nông và nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo môi trường".

Chỉ tay về những khu đất rộng mênh mông đã được cải tạo trồng hoa, cỏ trên bờ bãi sông Hồng, Bí thư Đoàn Q.Ba Đình hào hứng nói: "Dự kiến đầu tháng 10 năm nay, bờ bãi sông Hồng sẽ được phủ xanh bởi cỏ cây, hoa lá. Chúng tôi kỳ vọng trong tương lai gần, Hà Nội ngát xanh, sẽ thực sự trở thành nơi đáng đến, lưu lại, đáng sống và cống hiến".

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/dai-nang-dam-mua-phu-xanh-bo-bai-song-hong-185240624202519064.htm 

  • Từ khóa

Bà ngoại 70 tuổi không biết chữ, 2 lần đưa cháu đi thi vì một ước mơ

Dù đã 70 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Hiền, sinh sống tại H.Bình Chánh (TP.HCM), vẫn lái xe chở cháu ngoại là Lê Diễm Quỳnh, học sinh Trường THPT Lê Thị Hồng...
14:21 - 28/06/2024
311 lượt xem

Đã lựa chọn TOP 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2024

Sau nhiều giờ làm việc liên tục và nghiêm túc, Hội nghị Hội đồng chung tuyển của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã lựa chọn được TOP 10 và TOP 100 Doanh nhân...
09:59 - 28/06/2024
416 lượt xem

Tránh được rủi ro trong cuộc sống, cần phải…

Hoa hậu Lương Thùy Linh khẳng định nếu bạn trẻ hiểu biết pháp luật, trước hết sẽ giúp mình thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ của bản thân khi tham gia các...
08:46 - 28/06/2024
449 lượt xem

Cảm động trước hình ảnh cha mẹ 'đứng ngồi không yên' ngoài cổng trường đợi con

Mặc dù nhà cách điểm thi chỉ vài phút đi xe máy nhưng nhiều cha mẹ vẫn ngồi lại đợi con trước cổng trường chứ không rời nửa bước. Dáng vẻ thấp thỏm, lo âu...
15:35 - 27/06/2024
844 lượt xem

EURO: Phớt lờ cảnh báo của công an, nhiều người 'bay' cả tháng lương sau 90 phút...

Dù công an đã khuyến cáo cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, tránh xa hình thức cá độ bóng đá, tuy nhiên nhiều người phớt lờ điều...
11:08 - 27/06/2024
967 lượt xem