9
/
162529
Nhận định 5 giai đoạn của nỗi đau buồn, bạn sẽ tự biết chữa lành
nhan-dinh-5-giai-doan-cua-noi-dau-buon-ban-se-tu-biet-chua-lanh
news

Nhận định 5 giai đoạn của nỗi đau buồn, bạn sẽ tự biết chữa lành

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:16:00
2,084 lượt xem

Bất cứ khi nào bạn gặp phải nỗi đau buồn nào đó và muốn thoát ra khỏi nó, bạn có thể áp dụng mô hình Kübler-Ross để biết mình đang ở giai đoạn nào trong 5 giai đoạn.

Những ký ức hạnh phúc có thể giúp ta vượt qua buồn đau - Ảnh minh họa của Ppittnews

Những ký ức hạnh phúc có thể giúp ta vượt qua buồn đau - Ảnh minh họa của Ppittnews

Cách đây khoảng 23 thế kỷ, triết gia Hy Lạp Aristotle đã kết luận, hơn mọi thứ khác trên đời, hạnh phúc là điều mà tất cả mọi người đều tìm kiếm. Theo Từ điển Tiếng Việt, "hạnh phúc" là "trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện".

Nếu vậy, một sự mất mát dù lớn hay nhỏ sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta. Vì sự mất mát ấy là điều trái với ý nguyện của chúng ta. 

Thứ mất đi càng lớn, càng quý thì chúng ta càng đau khổ, đau buồn, thậm chí không muốn sống nữa. 

Làm thế nào để chúng ta biết rằng mình đã vượt qua được nỗi đau buồn này và có thể sống tiếp dù chúng ta không có lại thứ mà mình đã mất?

Học thuyết về 5 giai đoạn của đau buồn

Tôi thích đọc sách nói riêng và sách tâm lý nói chung, tôi đặc biệt thích tìm hiểu về mảng chữa lành. Nhờ đọc sách, tôi biết đến bác sĩ tâm thần học người Mỹ gốc Thụy Sĩ Elisabeth Kübler-Ross (1926-2004).

Bà là tác giả của học thuyết về 5 giai đoạn của nỗi đau buồn (còn gọi là mô hình Kübler-Ross) gồm: 1. Phủ nhận - 2. Giận dữ - 3. Đánh đổi - 4. Suy sụp - 5. Chấp nhận. 

Nỗi đau buồn ở đây bắt nguồn từ sự mất mát ở các lĩnh vực như sức khỏe (mắc một căn bệnh trầm trọng, bị khuyết tật do tai nạn), tiền bạc, công việc, mối quan hệ tình cảm, sự xa lìa những người/vật thân thiết với mình.

Bất cứ ai khi đau buồn do mất mát cũng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn nói trên. Nhưng chỉ khi nào đến giai đoạn Chấp nhận, người ta mới vượt qua được nỗi đau buồn.

5 giai đoạn của đau buồn biểu hiện như thế nào?

Tôi xin dẫn ra vài ví dụ để mọi người hiểu rõ hơn về 5 giai đoạn của nỗi đau buồn. 

Chẳng hạn như một người bị bệnh hiểm nghèo. Thoạt đầu anh ta sẽ Phủ nhận: Mình không thể bị bệnh đó được, mình sống lành mạnh thế cơ mà. Có lẽ bác sĩ chẩn đoán sai rồi. Mình phải đi khám ở bệnh viện khác xem sao.

Tiếp theo anh ta sẽ Giận dữ: Thật là bất công. Tại sao tôi lại bị bệnh này? Tôi còn có bao việc phải hoàn thành.

Rồi anh ta chuyển sang giai đoạn Đánh đổi: Tôi sẽ thay đổi lối sống để cho cơ thể khỏe mạnh lên. Tôi sẽ bỏ thuốc lá, bia rượu. Tôi sẽ nghỉ làm để dành thời gian chăm sóc bản thân.

Khi đã thực hiện những cách thức đó và thấy không hiệu quả, anh ta chuyển sang giai đoạn Suy sụp: Tôi buồn quá. Tôi chẳng thiết làm gì nữa. Tôi chết đến nơi rồi, vậy cố gắng cũng có ích gì?

Đến khi tin rằng mình không thể làm gì để thay đổi được quá khứ, anh ta chuyển sang giai đoạn Chấp nhận, tập trung vào việc sống ở hiện tại: Mình bị bệnh này thật rồi, nhưng mình đâu phải là người duy nhất bị bệnh. Mình cũng đã chết ngay bây giờ đâu. Mình sẽ dành khoảng thời gian còn lại để làm những việc mình thích nhất, để ở bên những người mình yêu thương.

Một ví dụ khác, một người đau buồn vì bị người yêu bỏ.

Giai đoạn Phủ nhận: Chắc anh ấy giận dỗi nên nói thế thôi. Có khi vài ngày sau anh ấy lại làm lành đấy. Hay là có con nào đã ve vãn anh ấy? Mình phải tìm cho ra con ấy.

Giai đoạn Giận dữ: Tại sao anh ấy lại bỏ mình cơ chứ? Mình quan tâm tận tình đến anh ấy thế cơ mà.

Giai đoạn Đánh đổi: Cũng tại mình quá trẻ con cơ, anh ấy cũng nhiều lần phàn nàn rồi. Mình phải thay đổi tính tình thôi để kéo anh ấy trở lại.

Giai đoạn Suy sụp: Mình quá buồn khi anh ấy bỏ đi. Làm sao mình sống nổi nếu không có anh ấy?

Giai đoạn Chấp nhận: Anh ấy bỏ mình thật rồi. Xét cho cùng, hai đứa cũng chẳng hòa hợp, toàn cãi nhau về những chuyện linh tinh. Chia tay cũng là điều tốt cho cả hai. Mình phải sống tiếp cuộc sống của mình. Mình còn trẻ, phải phấn đấu cho sự nghiệp đã.

Áp dụng mô hình Kübler-Ross 

Bất cứ khi nào bạn gặp phải nỗi đau buồn nào đó và muốn thoát ra khỏi nó, bạn có thể áp dụng mô hình Kübler-Ross nói trên để biết mình đang ở giai đoạn nào trong 5 giai đoạn.

Nếu muốn bản thân giải phóng được nỗi đau buồn và được chữa lành, bạn phải chuyển sang giai đoạn Chấp nhận.

Tôi thấy rằng có không ít người đã dừng lại ở giai đoạn Suy sụp và rồi nỗi đau buồn của họ đã kéo họ chìm xuống, chìm xuống mãi.

Những người nào vượt qua được nghịch cảnh và làm nên "phép màu" mà chúng ta đọc được tấm gương về họ trên báo chí chính là những người đã chuyển sang giai đoạn Chấp nhận, và từ đó họ đã tỏa sáng lấp lánh như thể chưa từng trải qua nỗi đau buồn.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhan-dinh-5-giai-doan-cua-noi-dau-buon-ban-se-tu-biet-chua-lanh-20240408160900834.htm 

  • Từ khóa

Phục dựng ảnh những anh hùng Điện Biên Phủ, nhóm bạn trẻ muốn nói lời tri ân

Vận dụng công nghệ và tài năng của giới trẻ để tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc là phương châm của Team Lee, nhóm những bạn trẻ phục dựng ảnh...
12:53 - 04/05/2024
78 lượt xem

Tăng lương tối thiểu từ ngày 1-7: Người làm tự do vừa mừng vừa lo

Trước đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% từ ngày 1-7 tới của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nhiều người trẻ làm tự do, bán thời gian mừng vì có...
15:32 - 03/05/2024
586 lượt xem

Rất tiện lợi, sao còn cự cãi về chuyện không tiền mặt!

'Đừng cự cãi nữa bởi cả thế giới đều công nhận sự tiện lợi của không tiền mặt. Việc cần làm là phổ cập thanh toán trực tuyến đến toàn bộ doanh nghiệp, cơ...
11:30 - 03/05/2024
682 lượt xem

Hát để quyên góp đóng viện phí cho bệnh nhi

Cứ hơn 20 giờ mỗi tối cuối tuần, nhóm "Hát để sẻ chia" lại có mặt tại phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Q.4, TP.HCM), dùng lời ca tiếng hát để kêu gọi sự chung tay...
10:25 - 03/05/2024
732 lượt xem

Nhân viên phát hoảng vì công ty áp cả 'KPI chạy bộ'

Trên mạng xã hội lan truyền video cô gái “bóc phốt” công ty áp KPI chạy bộ, đọc sách. Có ý kiến cho rằng đây là phong trào tốt giúp rèn luyện sức khỏe,...
08:27 - 03/05/2024
748 lượt xem