9
/
158451
Chàng trai đưa ốc 'xuất cảnh' sang Mỹ, Hàn Quốc
chang-trai-dua-oc-xuat-canh-sang-my-han-quoc
news

Chàng trai đưa ốc 'xuất cảnh' sang Mỹ, Hàn Quốc

Thứ 4, 03/01/2024 | 10:30:00
2,071 lượt xem

Mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình ốc gác bếp, anh Võ Hoài Phong (22 tuổi, ngụ ấp Chiến Thắng, xã Tân Thành A, H.Tân Hồng, Đồng Tháp) có doanh thu mỗi tháng hơn 300 triệu đồng.

Xây kho cho ốc... ngủ

Anh Phong làm nghề kinh doanh ốc lác tươi từ năm 2017. Đến năm 2020, nhận thấy ốc gác bếp từ món ăn dân dã trở thành đặc sản, có mặt trong các bàn tiệc sang trọng nên anh quyết định chuyển hướng khởi nghiệp.

Chàng trai đưa ốc 'xuất cảnh' sang Mỹ, Hàn Quốc- Ảnh 1.

Khách hàng và Đoàn thanh niên địa phương tham quan mô hình làm ốc gác bếp của anh Phong (thứ 5 từ trái qua) DUY TÂN

Theo anh Phong, loài ốc lác rất đặc biệt, chúng có thể sống 4 - 5 tháng trong giỏ tre treo hong khói bếp. Ðiều lạ hơn là càng treo lâu ốc càng no tròn. Tuy nhiên, nếu áp hong khói bếp truyền thống thì không làm được số lượng lớn nên anh làm theo quy mô công nghiệp.

Thời gian đầu, anh Phong thực hiện nhiều thử nghiệm khác nhau để tạo môi trường giả cho ốc ngủ, như: vùi ốc dưới đất, vùi vào rơm, tro trấu. Tuy nhiên, tất cả đều thất bại vì không đạt chuẩn sạch và sản xuất số lượng lớn không khả thi. Tốn nhiều thời gian, công sức anh mới tìm ra phương pháp tối ưu nhất cho ốc "ngủ" bằng việc xây kho kín, lắp giàn sắt làm nơi để ốc, lắp ráp quạt, điều hòa để duy trì nhiệt độ thích hợp.

Tiếp đà thành công, năm 2021, anh Phong thành lập Công ty TNHH MTV Hương Đồng Nội để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thực khách gần xa. Hiện, anh có 5 kho làm nơi ốc ngủ, diện tích mỗi kho từ 80 - 150 m2.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, anh Phong đến tận vùng đầu nguồn các tỉnh biên giới An Giang, Đồng Tháp mua ốc. Ốc mua về được tuyển lựa rất kỹ để loại bỏ những con bể vỏ, kích thước nhỏ. Sau đó xử lý cho ốc sạch, rồi đặt lên giàn trong phòng kín, điều chỉnh nhiệt độ khô ráo, thông thoáng giống ngoài tự nhiên khoảng 2 - 3 tháng để sản phẩm đạt chất lượng.

Chàng trai đưa ốc 'xuất cảnh' sang Mỹ, Hàn Quốc- Ảnh 2.

Anh Phong (giữa) giới thiệu sản phẩm ốc gác bếp đến khách hàng

"Ốc khi đưa vào kho ru ngủ, trong tuần đầu phải bật quạt và điều hòa để duy trì nhiệt độ từ 25 - 30 độ C, tạo không gian khô thoáng, không bị ẩm, không quá nóng liên tục trong 1 tuần để ốc rơi vào trạng thái ngủ. Trong thời gian ốc ngủ, chỉ cần thường xuyên kiểm tra để loại bỏ ốc chết. Mỗi tuần tiến hành đốt rơm khô tạo khói để hong khói trong phòng giúp tái tạo quy trình gác bếp truyền thống để vi khuẩn, ruồi, bù mắt không bám, gây hại cho ốc", Phong cho biết.

Theo anh Phong, ốc trong thời gian ngủ sẽ chuyển hóa năng lượng tích trữ, nuôi thân, vỏ. Ốc ngủ càng lâu, thịt càng trắng, vỏ mỏng, béo tròn. Tuy nhiên, số lượng ốc làm ra thường chỉ đạt từ 70 - 80%.

Nâng cao chất lượng, đưa ốc "xuất cảnh"

Với 5 kho ru ốc ngủ, mỗi tháng anh Phong mua khoảng 7 tấn ốc để làm ốc gác bếp và trữ hàng chục tấn ốc thành phẩm trong phòng kín để luôn có sản phẩm xuất bán ra thị trường. "Thường thì tháng 12 đến tháng 3 hằng năm, nguồn ốc lác tự nhiên khan hiếm nên tôi trữ sẵn vài chục tấn trong phòng kín để đảm bảo số lượng cung ứng ra thị trường. Ốc gác bếp dễ bảo quản, để hơn 1 năm vẫn còn tươi ngon", anh Phong cho biết.

Chàng trai đưa ốc 'xuất cảnh' sang Mỹ, Hàn Quốc- Ảnh 3.

Anh Phong tạo môi trường cho ốc ngủ yên để tạo ra sản phẩm ốc gác bếp

Mỗi tháng, anh Phong bán từ 2 - 5 tấn ốc gác bếp, giá 250.000 đồng/kg. Hiện, sản phẩm được bán khắp các tỉnh, thành trong nước, thậm chí bán ra nước ngoài như Mỹ, Hàn. Nhờ đó, anh Phong có doanh thu hơn 300 triệu đồng/tháng. "Mỗi tháng, lượng ốc bán cho mối sỉ ở nước ngoài chiếm 70%. Thường thì mối sỉ mua về bán cho Việt kiều đang sinh sống bên đó hoặc đưa vào siêu thị", anh Phong thông tin thêm.

Sắp tới, anh Phong sẽ đầu tư xây dựng thêm 2 kho cho ốc ngủ. Dự kiến, mỗi năm xuất bán từ 50 - 100 tấn ốc gác bếp. Bên cạnh đó, anh tìm thêm phương thức chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm.

Anh Nguyễn Văn Đây, Phó bí thư Huyện đoàn Tân Hồng, cho biết mô hình sản xuất ốc gác bếp của anh Phong đầy sáng tạo, làm ra sản phẩm có giá trị kinh tế, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương. Huyện đoàn tiếp tục bám sát các chương trình, kế hoạch của Tỉnh đoàn và lãnh đạo huyện trong công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/chang-trai-dua-oc-xuat-canh-sang-my-han-quoc-185240102173850551.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
817 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
859 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
887 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
977 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,382 lượt xem