9
/
158161
Người dùng nhiều thiết bị điện tử dễ lo âu, trầm cảm
nguoi-dung-nhieu-thiet-bi-dien-tu-de-lo-au-tram-cam
news

Người dùng nhiều thiết bị điện tử dễ lo âu, trầm cảm

Thứ 4, 27/12/2023 | 08:26:00
2,121 lượt xem

Việc dùng quá nhiều thiết bị điện tử sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu với sức khỏe tâm lý và thể chất.

Việc lạm dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể gây nhiều hệ lụy xấu với sức khỏe - Ảnh: THU HIẾN

Việc lạm dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể gây nhiều hệ lụy xấu với sức khỏe - Ảnh: THU HIẾN

Những nguy cơ dẫn đến lo âu, trầm cảm, và cả ảnh hưởng sức khỏe thể chất

Bác sĩ Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - trưởng khoa nội thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 - cho biết mặc dù công nghệ giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn về nhiều mặt, nhưng cũng gây ra nhiều loại căng thẳng mới trong thời đại hiện nay.

Đặc biệt là việc dành quá nhiều thời gian vào thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính, hạn chế giao lưu tiếp xúc với bên ngoài, sẽ gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Người sử dụng thiết bị điện tử có thể cảm thấy bị cô lập về mặt xã hội cao hơn gấp ba lần người không sử dụng thường xuyên.

Những ai tương tác với thông tin tiêu cực trên mạng, cũng như những người dễ bị so sánh trên mạng xã hội thường sẽ trải qua các mức độ lo âu và trầm cảm nhiều hơn.

Bên cạnh đó, thiết bị điện tử cũng làm gia tăng các vấn đề sức khỏe thể chất.

Nếu đọc quá nhiều thông tin giải trí trên thiết bị điện tử trong một thời gian dài, có thể dẫn đến mỏi mắt, khô mắt và nhìn mờ, lâu dần có thể dẫn đến cảm giác đau mỏi ở các vị trí khác của cơ thể như đầu, cổ hoặc vai.

Do đó, bất kỳ ai thường xuyên gặp các vấn đề trên nên đến bác sĩ mắt để được kiểm tra thị lực.

Ngoài ra, cách thức nhiều người sử dụng thiết bị điện tử cũng dẫn đến tư thế phải cúi đầu xuống dưới và nhìn về phía màn hình, gây nhiều áp lực không cần thiết lên cổ và cột sống, hậu quả dẫn đến các vấn đề xương khớp trong tương lai gần.

“Sử dụng thiết bị công nghệ gần giờ ngủ có thể ảnh hưởng giấc ngủ do não bộ bị ảnh hưởng của ánh sáng xanh (từ điện thoại hoặc máy tính).

Mặt khác, việc sử dụng rộng rãi các thiết bị công nghệ ngày càng thúc đẩy lối sống tĩnh tại, là yếu tố nguy cơ của béo phì, bệnh tim mạch, đái tháo đường…”, bác sĩ Nghĩa chia sẻ thêm.

Thiếu ngủ: Có thể gây suy giảm trí nhớ

Theo bác sĩ Nghĩa, trong một số nghiên cứu gần đây cho thấy giấc ngủ đóng vai trò giúp loại bỏ một protein gây bệnh Alzheimer - một bệnh thoái hóa thần kinh gây sa sút trí tuệ, đặc biệt về suy giảm trí nhớ. Một người thiếu ngủ sẽ dễ tích tụ nhiều protein độc hại trên, gây tổn thương não dẫn đến các triệu chứng suy giảm nhận thức như trí nhớ, tập trung.

Hiện nay nhiều người thường mất ngủ mà nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng các thiết bị điện thoại di động. Hiện tại, các thiết bị di động gần như là vật bất ly thân đối với người trẻ do nhu cầu trong đời sống, làm việc, học tập và giải trí.

Trước khi đi ngủ hoặc ngủ không được, nhiều người trẻ có thói quen sử dụng thiết bị di động để dễ đi ngủ hơn, vô hình trung khiến cho việc đi vào giấc ngủ càng khó khăn hơn.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, trước khi đi ngủ có thể thực hiện các hoạt động im lặng như đọc sách. Tránh sử dụng các thiết bị tạo nên ánh sáng như laptop hay điện thoại di động trước khi đi ngủ hoặc giữa đêm.

Đồng thời, nên tham gia các hoạt động khám phá lành mạnh và sáng tạo ngoài trời, hạn chế sử dụng thiết bị di động vào những thời điểm nhất định trong tuần để giảm nguy cơ bị "nghiện".

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nguoi-dung-nhieu-thiet-bi-dien-tu-de-lo-au-tram-cam-20231225155046201.htm

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,341 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,398 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,407 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,503 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,910 lượt xem