9
/
155171
Góc khuất ít ai biết của nghề làm người nổi tiếng, kiếm bộn tiền trên mạng
goc-khuat-it-ai-biet-cua-nghe-lam-nguoi-noi-tieng-kiem-bon-tien-tren-mang
news

Góc khuất ít ai biết của nghề làm người nổi tiếng, kiếm bộn tiền trên mạng

Thứ 6, 20/10/2023 | 13:59:00
2,036 lượt xem

Là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, Vanessa Chia (sống tại Singapore) mới đây gây chú ý khi chia sẻ về những khó khăn trong nghề.

Theo khảo sát của Morning Consult, hơn một nửa đối tượng thuộc Gen Z (những người sinh năm 1997-2012) mong muốn trở thành người có tầm ảnh hưởng nếu có cơ hội.

Sự bùng nổ của mạng xã hội TikTok với những video ngắn, nội dung đơn giản và không đòi hỏi chỉnh sửa cầu kỳ đã thu hút nhiều người sáng tạo nội dung trẻ. Khi có lượng người xem nhất định, những nhân vật có sức ảnh hưởng sẽ có cơ hội làm việc với nhiều nhãn hàng và nhận các sản phẩm miễn phí.

Tuy nhiên, trái ngược với hình ảnh hào nhoáng của công việc Influencer (người có sức ảnh hưởng), Vanessa Chia tiết lộ một số trải nghiệm "không mấy dễ chịu" khi sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.

Góc khuất ít ai biết của nghề làm người nổi tiếng, kiếm bộn tiền trên mạng - 1

Nghề KOL không chỉ xoay quanh những bữa ăn và chuyến du lịch miễn phí (Ảnh: IGNV).

Cô gái Singapore cho biết, là người làm việc tự do, cô có lịch trình khá linh hoạt: "Vào những ngày không phải tham gia sự kiện, tôi sẽ ở nhà quay video, trả lời email (thư điện tử) và tạo hóa đơn cho khách hàng".

Về vấn đề thanh toán phí thuê KOL (người có tầm ảnh hưởng), Vanessa tiết lộ, các nhãn hàng thường không chủ động trả phí, cô phải liên hệ gửi hóa đơn nếu không sẽ không nhận được khoản tiền nào.

"Đôi khi, ngay cả sau khi gửi hóa đơn, tôi phải đợi vài tháng để được nhận tiền vào tài khoản ngân hàng. Tôi từng có một khách hàng mất 6 tháng mới trả tiền.

Nhưng buồn hơn cả là những người làm việc tự do như chúng tôi không thể làm gì được ngoài việc "giục" khách hàng mau chuyển tiền", cô cho hay.

Tuy nhiên, Vanessa cho biết thêm, không phải khách hàng nào cũng như vậy. Cô từng gặp một số khách hàng trả phí thuê làm nội dung chỉ trong 1-2 tuần.

Xinh đẹp là chưa đủ

Đằng sau mỗi video được đăng tải là rất nhiều chất xám và công sức của những người làm nghề sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.

"Có không ít quy trình cần làm để cho ra một video. Chúng tôi phải lên kế hoạch từng phân cảnh, sau đó gửi cho khách hàng phê duyệt trước khi bắt tay vào làm sản phẩm", Vanessa chia sẻ với AsiaOne.

Để có video đẹp mắt nhất, những người sáng tạo nội dung phải dành nhiều thời gian làm tóc, trang điểm và lựa chọn trang phục thích hợp.

Tuy nhiên, những quy trình này có thể lặp lại vài lần, bởi KOL phải làm lại từ đầu nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm: "Nhanh thì có thể cho ra video ngay từ lần đầu làm, lâu có thể mất đến 5 lần thực hiện", cô gái người Singapore nói.

Góc khuất ít ai biết của nghề làm người nổi tiếng, kiếm bộn tiền trên mạng - 2

Nhiều nhãn hàng mất nửa năm để thanh toán cho KOL sau khi hợp đồng kết thúc (Ảnh: IGNV).

Vài tuần sau khi video được đăng tải, khách hàng sẽ yêu cầu người sáng tạo nội dung cung cấp thống kê về bài đăng trên mạng xã hội. Đây là thời điểm KOL gửi hóa đơn để được thanh toán.

"Toàn bộ quá trình này thường mất một tháng hoặc nhiều hơn. Vì vậy, tôi có thể đã hoàn thành hợp đồng của mình, nhưng phải đến vài tháng sau mới nhận được phí thuê làm nội dung", Vanessa nói.

Hợp đồng có thể là cái bẫy

Vanessa chỉ ra rằng, người sáng tạo nội dung cần hết sức cẩn thận khi ký hợp đồng với khách hàng trước khi bắt đầu làm việc.

"Tôi từng mắc phải một sự cố liên quan đến hợp đồng. Khi đó, khách hàng đặt một điều khoản rằng, tôi sẽ làm việc độc quyền với nhãn hàng của họ với thời gian vĩnh viễn", Vanessa cho hay.

Điều khoản độc quyền có nghĩa là người sáng tạo nội dung không thể làm việc với các thương hiệu đối thủ cạnh tranh khác.

Góc khuất ít ai biết của nghề làm người nổi tiếng, kiếm bộn tiền trên mạng - 3

Ngoài công việc sáng tạo nội dung, Vanessa còn là người sáng lập Zerow - công ty chuyên về ống hút gạo thân thiện với môi trường (Ảnh: IGNV).

"Vì vậy, giả sử tôi ký độc quyền với một thương hiệu mỹ phẩm nhất định, tôi sẽ không thể làm việc với nhãn hàng cùng ngành khác", Vanessa tiết lộ.

Cô đã mất một khoảng thời gian dài để chấm dứt điều khoản đó.

Sự cố này là bài học cho nữ KOL trẻ. Thông qua việc đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, Vanessa đã phát hiện một số khách hàng bí mật bổ sung các mục khác nhau so với hợp đồng ban đầu.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/goc-khuat-it-ai-biet-cua-nghe-lam-nguoi-noi-tieng-kiem-bon-tien-tren-mang-20231017170431564.htm 

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
1,223 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
1,271 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,298 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,376 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,787 lượt xem