9
/
154309
Những nơi ít có hiện tượng trả mặt bằng, sang quán...
nhung-noi-it-co-hien-tuong-tra-mat-bang-sang-quan
news

Những nơi ít có hiện tượng trả mặt bằng, sang quán...

Thứ 3, 03/10/2023 | 14:41:00
2,029 lượt xem

So với làn sóng đóng cửa, trả mặt bằng ở nhiều nơi, thì khu vực quanh các trường đại học lại là những nơi "ăn nên làm ra" vì luôn có lượng khách tiềm năng, ít khi thay đổi.

Lượng khách đang "nuôi sống" những cửa tiệm, quán ăn đó chính là sinh viên. Giới sinh viên này được xem là khách hàng chính, tiêu thụ và sử dụng dịch vụ của những người kinh doanh, buôn bán tại đây.

Không có sinh viên là "chết" !?

Những tuyến đường bao quanh Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (Q.Gò Vấp) như: Lê Lợi, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Bảo, Nguyễn Văn Nghi… cảnh buôn bán vẫn luôn diễn ra tấp nập.

Đặc biệt, những hàng quán ở tuyến đường Lê Lợi - Nguyễn Văn Bảo được xem là nơi phục vụ dành riêng cho giới sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Các hàng quán ở 2 tuyến đường trên có bán đầy đủ các sản phẩm thiết yếu với đời sống sinh viên như: cơm, bún, phở, quán cà phê, cửa hàng tiện lợi, quầy thuốc…  

‘Đất vàng’ xung quanh các trường ĐH: Phục vụ sinh viên là đủ - Ảnh 1.

Những hàng quán đối diện cổng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM Dạ Thảo

Ông Chử Công Đậu (69 tuổi), có hơn 10 năm làm nghề chạy xe ôm ở trước Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết chưa thấy chủ cửa hàng nào ở đây phải trả mặt bằng gấp vì ế khách. Có chăng cửa tiệm nào đó hết hợp đồng rồi dọn đi, nhưng vài ngày sau có chủ khác đến thuê mặt bằng lại để kinh doanh.

Để minh chứng, ông Đậu chỉ tay về một cửa hàng thức ăn nhanh nói: "Chủ quán này thuê nguyên căn, cũng duy trì được 7 năm rồi... Hiện giờ còn nhiều cửa hàng tiện lợi, quán cà phê sang trọng khác mọc lên sát trường. Trong đó thấy chỉ toàn là sinh viên. Nếu ở đây không có sinh viên thì khó mà buôn bán được gì". 

Phan Văn Việt, sinh viên Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, đang làm phục vụ một quán cà phê, trà sữa trên đường Nguyễn Văn Bảo, chia sẻ: "Quán mình làm mới mở 5 tháng trở lại và chỉ phục vụ sinh viên là chính. Vào giờ trưa hoặc chiều tối rất đông sinh viên, có khi chật quán".

Bán ngon, rẻ là hút sinh viên

Còn ở khu vực xung quanh Trường ĐH Văn Lang (cơ sở 3, đường Đặng Thùy Trâm, Q.Gò Vấp) vài năm trở lại đây hàng quán cũng mọc lên chi chít. Nhiều nhất là cửa hàng ăn uống, cà phê. Vừa mở quán bán hamburger cạnh cổng trường được 1 tháng, nhưng Nguyễn Huỳnh Thiên Nghĩa, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, tỏ ra phấn khởi với việc kinh doanh của mình.

Nghĩa cho biết thuê mặt bằng ở đây chỉ 20 m2 nhưng có giá là 3 triệu đồng/tháng. Với diện tích này, Nghĩa chỉ đặt quầy hàng gồm 2 bàn và vài cái ghế, nhưng đổi lại vị trí buôn bán rất thuận lợi, nằm cách cổng trường khoảng 30 m. Khách hàng chủ yếu là sinh viên…

‘Đất vàng’ xung quanh các trường ĐH: Phục vụ sinh viên là đủ - Ảnh 3.

Các quán ăn ở đường Nguyễn Gia Trí (Q.Bình Thạnh) vẫn hoạt động tốt nhờ sinh viên Dạ Thảo

Với Nghĩa, việc phát triển kinh doanh ở thời điểm khó khăn này không gì đáng lo vì đã có sinh viên. "Khoảng 2 tuần đầu tôi bán cầm chừng từ 20 – 30 cái bánh vì cửa hàng còn quá mới. Đến tuần thứ 3 đã có lãi và số lượng bánh bán ra tăng nhiều hơn. Tháng đầu, tôi không phải bù lỗ, đủ tiền để trả tiền mặt bằng và các chi phí khác… Điều này cho thấy tôi không mất nhiều thời gian để hoàn vốn, đặc biệt không sợ ế khách mỗi khi bán", Nghĩa cho hay.

Điểm kinh doanh khác rất thuận lợi, phải kể đến là khu vực xung quanh Trường ĐH Công nghệ và Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. Vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng thấy sinh viên ngồi ở quán cà phê, mua hàng, sử dụng dịch vụ ở các cửa tiệm. Nhất là buổi chiều tối, ở đường Nguyễn Gia Trí, Ung Văn Khiêm, Võ Oanh, Nguyễn Văn Thương… sinh viên tập trung ăn uống rất đông.

Anh Nguyễn Xuân Huy, chủ quán bún bò Đông Ba (đường Nguyễn Gia Trí, Q.Bình Thạnh), cho biết đã bán ở đây được 12 năm. Quán nằm ở mặt tiền đường nhưng anh cho rằng nếu không có sinh viên thì khó có thể trụ lâu đến thế. Nhẩm tính, mỗi ngày anh bán từ 150 – 200 phần cho sinh viên, còn lại là khách khác. Giá bán từ 25.000 – 60.000 đồng/1 phần, nhưng sinh viên thường ăn với giá khoảng 25.000 – 30.000 đồng/phần. Chưa kể, các tầng bên trên anh cho thuê phòng trọ. "Nhờ vậy cũng đủ để có lãi khi kinh doanh mà không cần lo tìm nguồn khách bên ngoài", anh Huy cho biết.

‘Đất vàng’ xung quanh các trường ĐH: Phục vụ sinh viên là đủ - Ảnh 4.

Cửa hàng tiện lợi ở Q.Bình Thạnh luôn đông khách là sinh viên Dạ Thảo

‘Đất vàng’ xung quanh các trường ĐH: Phục vụ sinh viên là đủ - Ảnh 5.

Dạ Thảo

Cũng theo anh Huy: "Kinh tế khó khăn nhưng tôi vẫn có lượng khách cố định là sinh viên. Chỉ cần đáp ứng được tiêu chí giá cả hợp lý, nhiều món và ngon là sinh viên ủng hộ. Tôi bán cho sinh viên thường không lãi nhiều. Tôi chỉ lấy số lượng làm lãi".

Anh Huy cho rằng thực tế vẫn có nhiều cửa hàng ở đường Nguyễn Gia Trí đã trả mặt bằng. "Tuy nhiên, những nơi đó chưa bắt đúng nhịp với nhu cầu của sinh viên nên phải ra đi. Nếu không theo xu hướng sinh viên là rất khó làm ăn. Bởi sinh viên chính là nguồn sống của những hộ kinh doanh gần trường ĐH", anh Huy nhận định.

Mặt khác, anh Huy cho rằng kinh doanh ở gần trường ĐH phải chấp nhận những mùa thấp điểm, đặc biệt là tết, ngày lễ và nghỉ hè. Ngược lại, sẽ bù lỗ vào mùa cao điểm sinh viên nhập học. Cứ thế kinh doanh xoay vòng mà không lo chuyện tìm khách để bán hàng.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhung-noi-it-co-hien-tuong-tra-mat-bang-sang-quan-185230929205920717.htm  

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
891 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
940 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
964 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,055 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,459 lượt xem