9
/
139176
Ươm mầm khát vọng, lẽ sống tích cực cho thanh thiếu niên
uom-mam-khat-vong-le-song-tich-cuc-cho-thanh-thieu-nien
news

Ươm mầm khát vọng, lẽ sống tích cực cho thanh thiếu niên

Thứ 5, 08/12/2022 | 09:11:00
2,207 lượt xem

Chiều 7/12, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức Tọa đàm "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" tại trụ sở Trung ương Đoàn, Hà Nội.

Tọa đàm nhằm góp phần giáo dục thanh niên tự rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân để trở thành người công dân có ích cho xã hội; nêu cao khát vọng cống hiến cho Đảng, cho Tổ quốc, cho nhân dân, coi đó là lẽ sống của mỗi người trẻ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Buổi tọa đàm thu hút những ý kiến tham luận sâu sắc, về các chủ đề như: Xác định tiêu chí khoa học và thực tiễn định danh khát vọng, lẽ sống thanh niên hiện nay; Vai trò và trách nhiệm thanh niên trong việc thực hiện khát vọng, lẽ sống trên các lĩnh vực cụ thể mục tiêu đến năm 2045; Giải pháp của Đoàn Thanh niên trong định hướng, tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy khát vọng, lẽ sống tích cực cho thanh niên...

Ươm mầm khát vọng, lẽ sống tích cực cho thanh thiếu niên - 1

Tọa đàm "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" (Ảnh: Mai Châm)

Tại tọa đàm, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết, hiện nay, theo báo cáo Tình hình số lượng đoàn viên năm 2022, tổng số đoàn viên của cả nước là trên 5 triệu rưỡi (5.689.333) đoàn viên, chiếm khoảng 25,62% so với số lượng thanh niên của cả nước.

Đây sẽ là những chủ nhân tương lai của đất nước, là đội hậu bị tin cậy của Đảng đóng góp sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Là tổ chức chính trị xã hội, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của Thanh niên Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác, xác định các chương trình hành động lấy thanh niên làm trung tâm, tiếp tục đề xuất các giải pháp hướng đến mục tiêu không ngừng chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, sức khỏe, tinh thần cho đoàn viên, thanh niên.

Trung ương Đoàn thường xuyên nghiên cứu nhằm kịp thời định hướng, khơi thông những trăn trở, chắp cánh những hoài bão để ngày càng có nhiều thanh niên bằng khát vọng và cống hiến, với dòng máu nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia vào các phong trào, cuộc vận động lành mạnh, tích cực, thúc đẩy các giá trị tiến bộ và phát triển xã hội", Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh.

Để hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, có thu nhập cao vào năm 2045, Trung ương Đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong thanh niên cả nước với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" nhằm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Đợt sinh hoạt chính trị kéo dài đến năm 2026, gắn với những giải pháp quan trọng trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ với mong muốn thông qua đó, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ hòa chung vào dòng chảy của đất nước, dân tộc, tạo sức mạnh cộng sinh to lớn, mang lại những giá trị phát triển mới cho đất nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đợt sinh hoạt nêu trên, tại một số diễn đàn, các bạn trẻ đã đặt vấn đề về những khái niệm khoa học, tiêu chí của khát vọng và lẽ sống nào là phù hợp với thanh niên hiện nay hay làm thế nào để xác định môi trường thúc đẩy, ươm mầm khát vọng. Đặc biệt, nhiều học sinh bày tỏ mong muốn được gợi mở các dấu mốc thời gian điển hình, lấy đó làm mục tiêu nuôi dưỡng khát vọng cống hiến và lẽ sống của bản thân.

Với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội đầu ngành, Tọa đàm "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên" đã xác định tiêu chí khoa học và thực tiễn định danh khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên hiện nay.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung làm rõ vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong hiện thực hóa khát vọng, lẽ sống trên những lĩnh vực cụ thể gắn với các mục tiêu của tầm nhìn năm 2045; giải pháp của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong định hướng, tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy khát vọng, lẽ sống tích cực cho thanh thiếu niên.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/uom-mam-khat-vong-le-song-tich-cuc-cho-thanh-thieu-nien-20221207154448160.htm 

  • Từ khóa

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
404 lượt xem

Khủng hoảng tuổi trung niên: Hãy đón nhận cơ hội cuộc đời này để sang trang!

Nếu tất cả chúng ta đều sống mạnh khỏe và minh mẫn đến 80 tuổi thì 40 tuổi báo hiệu rằng ta đã đi được một nửa đường đời: tuổi trẻ đang qua, tuổi già ngấp...
16:40 - 25/04/2024
377 lượt xem

Trong 5 năm tới, những ngành này sẽ có cơ hội việc làm cao?

Nhiều người trẻ đang băn khoăn không biết lựa chọn ngành, nghề nào cho tương lai. Ngoài đam mê, năng lực bản thân… thì nhu cầu của thị trường lao động là...
13:01 - 25/04/2024
478 lượt xem

Hành trình đặc biệt của tuổi trẻ

Phát biểu tại Lễ xuất quân Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang...
10:30 - 25/04/2024
541 lượt xem

Mượn 10 cây vàng sau 14 năm xin trả bằng tiền giá gốc

Câu chuyện đang được bàn luận rôm rả bậc nhất những ngày qua trên mạng xã hội xoay quanh bài đăng của một người với chủ đề mượn 10 cây vàng của người...
08:17 - 25/04/2024
586 lượt xem