4
/
68591
Dấu hiệu “khủng hoảng thừa”
dau-hieu-khung-hoang-thua
news

Dấu hiệu “khủng hoảng thừa”

Thứ 5, 27/12/2018 | 09:09:30
886 lượt xem

Thị trường ứng dụng đặt xe vừa có thêm một tân binh với tên “Be” thuộc BeGroup và sẽ cung cấp các dịch vụ di chuyển BeBike và BeCar từ ngày 17.12.

Chưa lúc nào thị trường này lại đông đúc như thế, với hơn 10 ứng dụng cùng cạnh tranh trong một thị trường khoảng 95 triệu dân.

Nhưng trên thực tế, “đấu trường” khốc liệt nhất chính là ở các tỉnh, thành như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang. Tại những nơi này, có thể nói đang dần trở nên “chật chội” với các ứng dụng đặt từ Grab, Go-Viet, FastGo, VATO, Aber, Now, Vinasun, Mai Linh, G7… Thế nhưng, các ứng dụng Việt trong lĩnh vực này lại chưa mạnh.

Theo thống kê, thị trường gọi xe qua ứng dụng tại Việt Nam đang có giá trị 500 triệu USD, và sẽ sớm tăng lên 2 tỉ USD trong vài năm tới.

Tuy nhiên cần nhìn nhận rằng, 0,5 hay 2 tỉ USD cũng không hoàn toàn là những giá trị mới phát sinh mà trong đó có phần “mất đi” của phương thức xe ôm và taxi truyền thống. Mới đây nhất, Liên minh taxi Việt được thành lập với 17 hãng taxi truyền thống tham gia cùng sử dụng chung một phần mềm gọi xe. Cho thấy, số doanh nghiệp công nghệ và vận tải tham gia thị trường gọi xe qua ứng dụng tại Việt Nam đang bùng nổ.

Nhưng trên thực tế, đến thời điểm này, dù được biết đến và dùng nhiều như ứng dụng Grab hay Go-Viet, thì cũng chưa thể có lãi nếu không muốn nói là đang “lỗ theo kế hoạch”. “Chiếc bánh” 500 triệu USD và sẽ tăng lên 2 tỉ USD tưởng “ngon ăn” nhưng lại không hề “dễ xơi”.

Sự lao vào lĩnh vực này, bên cạnh vì yếu tố xu thế với “chiếc bánh” thị trường tăng trưởng nhanh (41% trong giai đoạn 2015-2018 và 29% trong giai đoạn 2018-2025) và ngày càng nở ra, cũng cho thấy dấu hiệu “bầy đàn” và sự thiếu ý tưởng kinh doanh sáng tạo trong nền kinh tế số Việt Nam hiện nay.

Việt Nam đang bắt đầu hình thành một nền kinh tế số với rất nhiều tiềm năng thị trường có thể khai thác. Trong đó, chỉ 4 lĩnh vực gồm ứng dụng gọi xe, thương mại điện tử, quảng cáo trực tuyến và du lịch trực tuyến đã đạt giá trị thị trường 9 tỉ USD trong năm 2018 này và tăng nhanh lên 33 tỉ USD trong năm 2025.

Song trong nhóm “tứ trụ” này, có thể thấy sự tập trung quá mức vào lĩnh vực ứng dụng gọi xe trong khi lĩnh vực quảng cáo trực tuyến hay du lịch trực tuyến thì còn thiếu những start-up Việt có sự đột phá từ giải pháp công nghệ, phương thức kinh doanh và quy mô thị trường.

Theo Thẩm Hồng Thùy/Lao động

  • Từ khóa

Giá USD tăng cao nhất trong năm

Tỷ giá đang chịu nhiều sức ép vào thời điểm cuối năm. Giá USD trong ngân hàng tăng cao ở mức kịch trần cho phép còn đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế...
08:57 - 23/11/2024
143 lượt xem

Trung Quốc trỗi dậy về công nghệ, Hàn Quốc đứng ngồi không yên

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc đang gây áp lực lớn lên các ngành công nghiệp và công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc.
20:04 - 22/11/2024
456 lượt xem

Xăng sinh học tiêu thụ ít, Bộ Công Thương thay đổi đề xuất điều hành giá

Hai mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến là RON 95-III và dầu diesel DO có thể sẽ được Bộ Công Thương công bố giá trần.
15:12 - 22/11/2024
582 lượt xem

Vé máy bay Tết đến hẹn lại căng

Giá vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 không chỉ đắt đỏ mà còn khan hiếm, đặc biệt trên các đường bay tỉnh. Dù có mức giá gấp đôi ngày thường, nhưng nhiều chặng...
14:00 - 22/11/2024
587 lượt xem

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến...
11:29 - 22/11/2024
672 lượt xem