Ngày 26.3, Grab và Uber tại Việt Nam đồng loạt ra thông báo hợp nhất. Theo đó, ứng dụng của Uber sẽ biến mất sau ngày 8.4, các lái xe Uber muốn tiếp tục hợp tác cần đăng ký lại với Grab, còn khách hàng cũng sẽ tạm biệt ứng dụng của Uber. Dù Grab ra nhiều thông điệp trấn an lái xe lẫn khách hàng, nhiều người trong cuộc vẫn lo lắng về nguy cơ cước tăng, thu nhập giảm khi không còn nhiều lựa chọn.
Ứng dụng của Uber sẽ biến mất sau ngày 8.4. Ảnh: TL
Uber nhập vào Grab: Khách băn khoăn, lái xe lo lắng
Từ vị thế vượt trội về công nghệ lẫn thị phần tại VN, Uber dần suy giảm sức mạnh và chính thức bị Grab thâu tóm. Thương vụ được đánh giá là thuộc dạng lớn nhất trong khu vực này đã phá vỡ thế chân vạc trong cuộc cạnh tranh Uber, Grab và taxi truyền thống và dự báo gây nhiều xáo trộn thị trường.
Trên thực tế, khi cùng song song tồn tại, nhiều cuộc đua “phá giá”, “ưu đãi khủng” cho cả lái xe lẫn khách hàng được hai bên đưa ra để giành thị phần, lôi kéo tài xế. Do đó, khi Grab mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, đổi lại Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần tại Grab, nhiều người dự đoán các chiến dịch khuyến mại khủng, giá cước rẻ sẽ biến mất.
Chị Ngọc Mai (Hà Đông, Hà Nội), một khách hàng quen của Uber bày tỏ sự ngạc nhiên khi nhận được mail thông báo của Uber về việc cần cài đặt ứng dụng Grab để sử dụng dịch vụ sau ngày 8.4, “Tôi hay dùng Uber vì phần mềm định vị tốt hơn, chất lượng dịch vụ cũng ổn, nay thay đổi sợ giá cước sẽ cao hơn”.
Cùng quan điểm, anh Tuấn Anh (Đống Đa, Hà Nội) người sử dụng cả hai loại hình Uber, Grab và thường xuyên so sánh giá cũng như các chương trình giảm giá băn khoăn về khả năng Grab sẽ cắt khuyến mại vì chẳng còn đối thủ. Về phần mình, hầu hết các lái xe Uber cảm thấy “sốc”, thậm chí bức xúc vì cho rằng Uber đã bỏ rơi các tài xế.
“Trung thành với Uber rồi giờ Uber bỏ rơi tài xế” - lái xe Nguyễn Tú, ở TPHCM - bày tỏ sự bức xúc. Có người đặt câu hỏi khi mà Uber mới đây còn ra thông báo chiêu mộ tài xế mới tới ngày 22.4 với ưu đãi tới 2,5 triệu đồng cho lái xe nào giới thiệu bạn bè.
Trên các diễn đàn của lái xe Uber, nhiều câu hỏi được đặt ra trong đó phần lớn đều bày tỏ sự lo lắng về tương lai khi chuyển sang hợp tác với Grab bởi Grab từng thay đổi nhiều về mức chiết khấu dẫn tới sự bức xúc của một số tài xế. Khi mới gia nhập thị trường, để thu hút tài xế, Grab áp dụng mức chiết khấu chỉ 15% nhưng khi đã có lượng “tài” ổn định, Grab tăng chiết khấu lên 20% rồi 23,6%, 28,6% và sau đó chỉ hạ xuống khi có sức ép từ các đối tác.
Ngay cả một số tài xế Grab cũng băn khoăn về khả năng thay đổi chính sách chiết khấu khi một lượng lớn lái xe Uber gia nhập vào gia đình Grab.
Sau ngày 8.4, Uber sẽ sáp nhập vào Grab. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Quy luật tất yếu của thị trường, cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý
Trao đổi với Báo Lao Động chiều 26.3, chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng, việc Uber về tay Grab tại Việt Nam là “bình thường và là kết quả tất yếu của quy luật cạnh tranh”. Trên thực tế, Uber cũng đã rút khỏi Trung Quốc và việc ra khỏi thị trường Châu Á là chủ trương lớn của Uber.
Dưới góc độ khách hàng và tài xế, chuyên gia này cho biết, không cần quá lo ngại bởi Uber biến mất thì sẽ có những DN khác và “Giá cước của Uber, Grab không phải lúc nào cũng rẻ, có những thời điểm còn rất cao nên nếu họ không khuyến mại thì khách hàng có thể lựa chọn taxi truyền thống và hiện cũng có nhiều hãng taxi có ứng dụng. Việc Uber bị thâu tóm cũng cho thấy sự khốc liệt của thị trường taxi” - chuyên gia này nhận định.
Để khách hàng lẫn lái xe không bị thiệt, chuyên gia này cho rằng vai trò của cơ quan chức năng mà cụ thể là Bộ GTVT rất quan trọng. “Cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện thể chế và phải vì lợi ích người dân chứ không thể vì lợi ích của DN dù là Grab hay taxi truyền thống” - chuyên gia này nhận xét.
Về phần mình, Grab Việt Nam đưa ra nhiều thông điệp trấn an khách hàng lẫn tài xế.
Grab Việt Nam cho rằng, việc tập hợp những chức năng và dịch vụ cùng một ứng dụng sẽ giúp tăng cuốc xe, tăng thêm thu nhập cho lái xe và từ nay tới ngày 8.4 việc sử dụng ứng dụng Uber vẫn được duy trì. Sau ngày này, các lái xe Uber cần đăng ký lái xe với Grab và các dịch vụ hiện thời vẫn được giữ nguyên. Grab Việt Nam cũng khẳng định Uber sẽ thanh toán đầy đủ các chuyến xe và chương trình thưởng tương ứng từ các cuốc xe mà bạn hoạt động thông qua ứng dụng Uber dành cho tài xế.
Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2.2014, có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng đến cuối năm 2017 lỗ lũy kế 938,2 tỉ đồng.
Đại diện Uber Việt Nam cũng khẳng định, hãng đang rơi vào tình trạng không sinh lời, dù tổng doanh thu từ năm 2014 đến giữa năm 2017 khoảng 2.706 tỉ đồng.
Theo Khánh Hòa/Báo Lao Động